Uống nhiều thức uống chứa đường làm gia tăng nguy cơ ung thư

Thứ Năm, 11/07/2019 14:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Ngày càng có thêm nhiều tin tức xấu cho những người đam mê uống các loại thức uống chứa đường như soda hay nước ép trái cây công nghiệp.

Theo CNN, một nghiên cứu mới đây đã tìm ra mối liên hệ giữa thói quen mỗi ngày chỉ cần uống một cốc thức uống chứa đường tinh luyện – khoảng 100 ml, hay khoảng 1/3 dung tích lon soda, có thể làm gia tăng 18% nguy cơ mắc các chứng ung thư và gia tăng 22% nguy cơ mắc ung thư vùng ngực.

Nghiên cứu này được tiến hành khảo sát lấy mẫu từ hơn 100.000 người Pháp ở độ tuổi trưởng thành, xem xét về mối liên hệ giữa mức tiêu thụ thức uống chứa đường với tương quan là sự gia tăng khả năng mắc một số chứng bệnh ung thư.

Đáng ngạc nhiên hơn, nhà nghiên cứu dinh dưỡng Johnson nói với Trung tâm Truyền thông khoa học ở Anh rằng: “Thậm chí tỉ lệ gia tăng nguy cơ bị ung thư cũng được thể hiện ở những người tiêu thụ cả nước ép trái cây nguyên chất”.

Tiêu thụ nhiều thức uống chứa đường, hơn 1 cốc 1 ngày có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư - Ảnh: dph.ox.ac.uk

Điều này đòi hỏi chúng ta phải giảm thiểu lượng nước uống chứa đường đưa vào cơ thể vì lợi ích sức khoẻ.

Để giải thích cho nguy cơ này, các nhà khoa học cho biết uống nhiều thức uống có đường gây ra béo phì và tăng cân, từ đó dẫn đến tích trữ mỡ ở các mô của nội tạng gây ung thư.

Ngoài ra phẩm màu được bỏ vào các loại thức uống công nghiệp, ví dụ như chất 4-methylimidazole, được tìm thấy trong các sản phẩm nước uống để tạo ra màu nâu thắng đường (caramel), cũng là tác nhân được biết đến có khả năng gây ung thư.

Từ đó, trường nhóm nghiên cứu Touvier nhấn mạnh tính cấp thiết của việc phát hành các hướng dẫn cho cộng đồng, khuyến cáo mỗi người nên giới hạn mức tiêu thụ thức uống có đường ở mức tối đa là 1 cốc 1 ngày.

Chỉ khi tiêu thụ một cách vừa phải, cân bằng mới giảm nguy cơ ung thư - Ảnh: http://theconversation.com

Qua nghiên cứu này, CNN dẫn lời Danielle Smotkin – người phát ngôn của Hiệp hội Nước giải khát Mỹ nhấn mạnh: “Điều quan trọng là mọi người cần biết tất cả thức uống giải khát, dù có chứa hay không chứa đường thì cũng đều an toàn nếu tiêu thụ ở một mức độ vừa phải, cân bằng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang