Người có thẻ BHYT được tạm ứng bao nhiều tiền để xét nghiệm Covid-19?

Thứ Ba, 18/08/2020 08:54  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn 2539/BHXH-CSYT về việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo chế độ BHYT. Theo đó, BHXH Việt Nam sẽ chỉ đạo BHXH các tỉnh tạm ứng kinh phí để kịp thời triển khai xét nghiệm Covid-19 cho người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB BHYT.

BHXH Việt Nam thông tin: Tại Công văn số 262/TB-VPCP ngày 29/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế “sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề chi trả chi phí xét nghiệm”. Do đó, ngày 7/8/2020, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2525/BHXH-CSYT đề nghị Bộ Y tế báo cáo, xin ý kiến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc chi trả xét nghiệm Covid-19 từ quỹ BHYT.

Trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam sẽ chỉ đạo BHXH các tỉnh tạm thời tạm ứng kinh phí để kịp triển khai xét nghiệm Covid-19 cho người có thẻ BHYT đến KCB tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT theo Công văn số 4015/BYT-KHTC và Công văn số 4068/BYT- KHTC ngày 30/7/2020 của Bộ Y tế.

Người có BHYT sẽ được tạm ứng kinh phí xét nghiệm Covid.

Để bảo đảm thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh thực hiện như sau:

- Thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng nội dung hướng dẫn tại Công văn số 2146/BYT-BH và Công văn số 2276/BYT-BH.

Đối với người nhiễm Covid-19 điều trị tại bệnh viện dã chiến mới được thành lập, BHXH tỉnh thanh toán các chi phí KCB thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT theo hướng dẫn tại Công văn 2146 và Công văn 2276 với cơ sở KCB BHYT trên địa bàn được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đầu mối quản lý, cung ứng thuốc, vật tư y tế… phục vụ công tác KCB tại bệnh viện dã chiến đó.

- Đối với chi phí xét nghiệm Covid-19: BHXH các tỉnh phối hợp với cơ sở KCB BHYT thống kê chi phí xét nghiệm Covid-19 của các trường hợp người có thẻ BHYT thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Công văn số 4051/BYT-KHTC gồm:

+ Người bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại các cơ sở y tế;

+ Người nhiễm Covid-19 đang khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT;

+ Các trường hợp được cơ sở khám chữa bệnh BHYT chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang