Theo khảo sát mới công bố của hãng Nielsen, ngày 20/5, thì người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là những người thích tiết kiệm tiền nhất thế giới, với gần hai phần ba để dành tiền nhàn rỗi vào tài khoản tiết kiệm, so với mức bình quân 48% trên toàn cầu.
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất (78%), tiếp theo là Indonesia, Philippines, Singapore.
Để làm đầy tài khoản tiết kiệm, đa số người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vào việc mua quần áo mới; cố gắng tiết kiệm tiền điện, gas, các chi phí giải trí gia đình hay trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ, thay thế các mặt hàng gia dụng lớn.
Mặc dù hầu hết người tiêu dùng đang ưu tiên cho để dành tiền tiết kiệm, nhưng khảo sát cũng cho thấy sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho các mục lớn như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (44%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (40%), tăng so với quý trước.
Kết quả này đã giúp Việt Nam đứng thứ 6 trên 41 quốc gia và vùng lãnh thổ về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, sau Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) và Thái Lan.
Ông Vaughan Ryan - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định, trong tương lai, người tiêu dùng trung lưu tin tưởng sẽ có nhiều tiền hơn để chi cho bản thân, cải thiện đời sống và có nhiều khát vọng để được tốt hơn mỗi ngày.
Tuy vậy, vị này cũng đưa ra quan điểm thận trọng khi cho rằng thị trường vẫn đang diễn biến chậm chạp. "Những gì chúng ta đang thấy ở đây không phản ánh đúng thực trạng của thị trường, mà đúng hơn là phản ánh hi vọng và tâm trạng của người tiêu dùng Việt trong tương lai", ông Ryan nói.
Nguồn: Nielsen
Nhìn chung, người dân phải thắt lưng buộc bụng, chăm chỉ tiết kiệm. Tuy nhiên, thực tế đâu đó vẫn còn dung túng thói quen tiêu tiền hoang phí, nếu không thì nhiều thương hiệu xe sang sao vẫn tìm chỗ đứng trong thị trường Việt Nam, như Lamborghini, Jaguar, Bentley và Rolls-Royce.
Theo báo cáo của VAMA, lượng tiêu thụ của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 3/2015 đạt 16.399 xe, tăng 33% so với tháng trước và tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.
Mới đây, 10/50 chiếc Mercedes-Maybach S600 giá 96 tỷ VND/chiếc đã được giới siêu giàu Việt Nam đã “đặt gạch”.
10/50 chiếc Mercedes-Maybach S600 giá 96 tỷ VND/chiếc đã được giới siêu giàu Việt Nam đã “đặt gạch”
Về thời trang, theo Euromonitor International, các thương hiệu Louis Vuitton, Dior, Burberry, Ermenegildo Zegna, Bulgari, Hermes... đều đã có mặt tại Việt Nam.
Mới đây, Việt Nam cũng được xếp hạng là nước tiêu thụ vàng đứng thứ 7 thế giới, đặc biệt là các loại trang sức, kim cương, đá quý đặc biệt phổ biến.
Còn trong đời sống, người Việt có thói quen "thà thừa còn hơn thiếu", thế nên khi ăn uống, nhậu nhẹt, ăn buffet họ luôn lấy thật nhiều đồ ăn, nhưng cuối bữa kiểu gì cũng thừa. Nếu người nước ngoài họ chỉ lấy đủ phần họ ăn, nếu thừa họ sẽ bỏ bọc mang về. Còn người Việt mình nhiều khi có thể ăn hết đấy nhưng lại cố tình để thừa lại vì sĩ diện. Nếu mang về sẽ sợ bị đánh giá.
Cứ nhìn vào mỗi bàn trong mỗi tiệc cưới mà xem, trung bình khoảng 10% thức ăn hoặc thức uống phải bỏ, trong khi cứ mỗi 4 giây trôi qua lại có 1 người chết vì đói. Mà có muốn bỏ cũng không xong, phải tốn luôn khoản thu gom, xử lý thức ăn thừa. Trong khi đó, có khoảng hơn 1 triệu tiệc cưới, tiệc chiêu đãi lớn mỗi năm để thấy lãng phí thức ăn là rất lớn.
Người Việt có thói quen "thà thừa còn hơn thiếu
Nhiều người thu nhập chỉ 3,4 triệu một tháng cũng đua đòi mua iphone 6, trong khi họ chỉ dùng để lướt facebook, chơi game, chụp hình và quan trọng là để khoe. Trong khi đó các chức năng chưa bao giờ được sử dụng hết.
Trước những chi tiêu mạnh này, ông Nguyễn Văn Đực, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành nhận định: "Tôi không ngạc nhiên trước việc này, vì đấy là thói quen đã ăn vào máu của người Việt không chỉ riêng giới nhà giàu mà ngày cả với dân nghèo".
Ông Đực dẫn chứng: "Dân không có nhà ở, phương tiện đi lại nhưng vẫn phải xài Iphone, trẻ con cưỡi trâu cũng xài điện thoại Iphone, bà bán đồng nát cũng dắt túi Iphone… trong khi đó, tỉ lệ ăn nhậu được thống kê Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á.
Đó là trong đời sống, còn với cơ quan quản lý không khó thấy có sự hoang phí, tiêu xài tùy tiện. Từ việc các tỉnh đua nhau xây trụ sở ngàn tỉ cho tới quan chức mua sắm xe công sang… Đây không chỉ là sự khoe khoang, phô trương quá mức mà còn là do thói quen tiêu tiền công một cách tùy tiện".
Tỉ lệ ăn nhậu được thống kê Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á
Tại buổi tọa đàm góp ý kiến sửa đổi dự thảo Luật ngân sách nhà nước (sửa đổi) ngày 12/5 do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, TS Trần Du Lịch cho rằng: "Không đâu tiêu tiền tùy tiện như Việt Nam".
"Tôi đã đi nhiều nước nhưng không có nước nào xài tiền tùy tiện như VN. Tôi làm việc với Quốc hội Pháp, họ không mời được bữa cơm vì chưa thông qua ngân sách. Ở đây dự thảo viết là cơ quan có thẩm quyền, đó là cơ quan nào?”, ông nói.
Còn khi nói về hiện tượng tiêu xài một cách xa xỉ, đặc biệt đối với nước nghèo như Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Trần Bạt cho rằng Việt Nam tiêu hoang hơn Mỹ. Theo ông, đó là hiện tượng đáng lên án vì nó truyền bá một thói quen sống bất chấp năng lực của nền kinh tế, năng lực của nền công nghiệp, gây khó cho việc xác định tiêu chuẩn tiêu dùng phù hợp với điều kiện phát triển của một dân tộc.