Bà Rịa – Vũng Tàu:

Tòa phúc thẩm cần làm rõ “góc khuất” trong một vụ tranh chấp đất

Thứ Hai, 24/05/2021 13:24

|

(CAO) Chưa kịp vui mừng sau thời gian dài đấu tranh bảo vệ mảnh đất mình mua, thì ông Nguyễn Mạnh Tuân lại vướng vào vụ kiện đòi chia mảnh đất. Được biết hiện vụ việc đang được TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành các thủ tục xét xử phúc thẩm.

Trần ai bảo vệ đất!

Theo tường trình của ông Nguyễn Mạnh Tuân, vào cuối năm 2003 đầu năm 2004, ông có nhận chuyển nhượng của vợ chồng bà Đặng Thị Mai một khu đất nông nghiệp trồng cây lâu năm có diện tích khoảng 4.300m2 tọa lạc tại Phường 10, TP.Vũng Tàu. Khu đất này bà Mai nhận thừa kế lại từ cha ruột là ông Đặng Văn Thuận.

Sau đó, ông Nguyễn Mạnh Tuân thuê Công ty TNHH tư vấn đầu tư và dịch vụ nhà đất của anh Hoàng Kim Minh giúp ông làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất trên. Đến ngày 17-9-2005, phần đất trên được UBND TP.Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC 553642. Tuy nhiên, diện tích thực tế khu đất lúc này chỉ còn 4.012m2.

Ông Nguyễn Mạnh Tuân bên khu đất đang xảy ra tranh chấp

Ông Tuân cho biết trong quá trình làm thủ tục để cấp sổ đỏ cho lô đất này phát sinh nhiều “vướng mắc” do chủ cũ mua bán chồng chéo, tranh chấp khiếu nại về tiền bạc, pháp lý với nhiều cá nhân, đơn vị… Ông phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để đấu tranh, bảo vệ và hoàn thiện các thủ tục hợp pháp cho phần đất này.

Cụ thể, khi ông Tuân đang làm thủ tục cấp sổ đỏ cho khu đất vừa mua thì một cá nhân khác là ông H.T.D cho biết cũng đã mua khu đất trên từ vợ chồng bà Mai. Ông Tuân đã phải đứng ra dàn xếp để hủy hợp đồng mua bán giữa vợ chồng bà Mai với ông D.

Sau khi ông Nguyễn Mạnh Tuân hoàn tất thủ tục chuyển nhượng phần đất trên thì ngày 6-4-2006, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại ra quyết định số 1113/QĐ-UB thu hồi toàn bộ diện tích 126.625,8m2 của 70 hộ dân trong đó có lô đất mà ông Tuân mua của bà Mai để giao cho Công ty TNHH Tư vấn Dịch vụ Thanh Bình sử dụng để lập dự án khu biệt thự Thanh Bình.

Cho rằng việc thu hồi đất trên không đúng pháp luật, nhiều hộ dân, trong đó có ông Tuân khiếu nại tới cơ quan chức năng. Ròng rã 3 năm đấu tranh, đến ngày 29-8-2008, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới ra quyết định số 2941/QĐ-UBND hủy bỏ điều chỉnh việc thu hồi đất nêu trên, trong đó có đất của ông Tuân.

Vay tiền hay góp vốn?

Tưởng rằng sau nhiều năm ròng rã đấu tranh, mảnh đất do ông Nguyễn Mạnh Tuân sẽ hết “long đong”. Tuy nhiên, đến giữa năm 2019 thì một người bạn của ông Nguyễn Mạnh Tuân là ông Nguyễn Văn Tuân đứng ra tranh chấp, yêu cầu được chia 1.000m2 đất vì cho rằng phần đất này do cả hai mua chung.

Căn cứ để ông Văn Tuân khởi kiện là tờ giấy biên nhận viết tay giao 100 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Tứ (chồng bà Mai) ký ngày 19-1-2004. Ngoài ra, ông Văn Tuân còn 2 lần giao tiền khác cho ông Mạnh Tuân vào ngày 13-4-2004 số tiền 25 triệu đồng và ngày 4-8-2004 số tiền 600 USD.

Biên nhận ông Văn Tuân đang giữ có ghi việc ông Mạnh Tuân vay tiền

Tuy nhiên, ông Mạnh Tuân cho rằng chỉ một mình ông mua khu đất của vợ chồng bà Mai. Số tiền 100 triệu đồng ông Văn Tuân trả cho chồng bà Mai là tiền ông Mạnh Tuân vay nhờ trả giúp chứ không phải tiền hùn hạp mua đất. Điều này được thể hiện trên giấy biên nhận mà ông Văn Tuân giữ có chữ của ông Mạnh Tuân với nội dung: “Biên nhận: Có vay của anh Nguyễn Văn Tuân 100 triệu nói trên để trả cho ông Tứ”.

Riêng hai lần nhận tiền khác, theo ông Mạnh Tuân, đó là tiền cả hai góp vốn để mua đất tại khu Gò Găng - Long Sơn mà cả hai người này cùng đứng tên. Vụ việc sau đó được đưa ra tòa phân xử.

TAND TP.Vũng Tàu xét xử sơ thẩm, cho rằng “không có nội dung nào thể hiện ông Nguyễn Mạnh Tuân vay tiền của ông Nguyễn Mạnh Tuân”, sau đó tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của ông Văn Tuân, buộc ông Mạnh Tuân chia cho ông Văn Tuân 1.000 m2 đất trong khu đất trên!

Ông Nguyễn Mạnh Tuân cho rằng phán quyết của TAND TP.Vũng Tàu vi phạm nghiêm trọng, không đúng bản chất vụ việc, trong khi tờ biên nhận có ghi việc ông vay 100 triệu đồng của ông Văn Tuân. Mặt khác, từ năm 2015 khu đất này đã được thế chấp tại ngân hàng nhưng tòa sơ thẩm không triệu tập ngân hàng là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia vào vụ kiện là vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Từ những điều trên, ông Nguyễn Mạnh Tuân đã làm đơn tố cáo và thực hiện thủ tục kháng cáo tới TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Được biết, hiện vụ án đang được TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành các thủ tục xét xử phúc thẩm vụ án theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang