Hy hữu nuốt 4 chiếc răng giả trong lúc ho

Thứ Hai, 24/05/2021 09:15  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sáng 24-5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Nội hô hấp đã nội soi lấy 4 chiếc răng bị kẹt trong phế quản của người đàn ông 52 tuổi.

Theo đó, ông C.V.P (SN 1969, ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) vào viện vì hàm răng giá bị nuốt vào đường tiêu hóa. Ông P. kể, trong lúc ngủ quên tháo hàm răng giả và trong đêm có ho một lần. Ngủ dậy ông thấy 4 răng giả hàm trên bị mất kèm đau nhiều ở cổ. Sau khi được chuyển đến bệnh viện địa phương thì được đưa vào Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ.

4 chiếc răng giả trong phế quản bệnh nhân.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã khám và thực hiện cận lâm sàng xác định vị trí dị vật. Sau 30 phút nội soi đã can thiệp thành công, lấy dị vật là 4 chiếc răng giả ngay phế quản gốc phải ra ngoài.

Dị vật được lấy ra.

Theo TS-BS Cao Thị Mỹ Thuý - Trưởng khoa Nội hô hấp bệnh viện cho biết: dị vật đường thở không phải là hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ hoặc ở người lớn có phản xạ nuốt, ho khạc kém hoặc ăn uống không cẩn thận và cũng gặp ở người có răng giả nhưng không được cố định chắc chắn. Nguy cơ xảy ra biến chứng và tổn thương phổi sẽ tăng lên theo thời gian. Vì vậy việc phát hiện và lấy bỏ dị vật càng sớm càng tốt.

Để phòng ngừa dị vật đường thở, người dân cần lưu ý: không cười đùa nói chuyện khi ăn, cần chú ý phải nhai kỹ để không bị hóc các dị vật như: xương gà, xương cá, xương heo… Nếu răng giả bị lỏng, gãy móc nên đi chỉnh sửa ngay. Khi bị hóc dị vật nên đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa để tránh các biến chứng có thể xảy ra do không được điều trị kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang