“Núi” rác dưới chân cầu Câu Lâu

Thứ Ba, 06/09/2016 00:31  | Nguyễn Thắng

|

(CAO) Hàng tấn rác sinh hoạt do người dân sống ở thôn Thanh Chiêm 2 (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vứt đưới chân cầu Câu Lâu gây ô nhiễm môi trường, khiến cho nhiều người dân sống gần chân cầu Câu Lâu bức xúc và lo lắng.

Từ nhiều năm nay, người dân sống dưới chân cầu Câu Lâu (thuộc thôn Thanh Chiêm 2, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) phải đối mặt với tình trạng rác thải do chính người dân trong thôn đem đổ dưới chân cầu Câu Lâu gây ảnh ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong thôn.

Theo quan sát, những đống rác cao, chủ yếu là bao nhựa ni lông được người dân đổ trực tiếp dưới chân cầu, nhiều xác động vật chết không xử lí mà vứt bỏ trực tiếp xuống dòng nước dưới chân cầu bốc đang mùi hôi thối.

Từ trên cầu Câu Lâu (Quốc lộ 1A, qua xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) nhìn xuống có thể thấy trực tiếp bãi rác do người ta đổ tràn xuống sông. Những bao bì ni lông bị vứt trực tiếp xuống dòng sông khiến một nhánh sông nhỏ của dòng sông Thu Bồn đoạn qua thôn Thanh Chiêm 2 bị ùn ứ rác thải. Nhiều khúc sông có màu đen kịt do rác thải của người dân vứt ra đang phân hủy. Gần bãi rác là bãi neo đậu thuyền hành nghề đánh bắt trên sông Thu Bồn của người dân địa phương, thế nhưng lại có hàng trăm mảnh thủy tinh vỡ được đổ xuống đây hằng ngày.

"Núi" rác ứ đọng dưới chân cầu Câu Lâu - Ảnh: Nguyễn Thắng 

Anh Dương Phú Mẫn (26 tuổi, trú thôn Thanh Chiêm 2, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) nhà làm nghề nấu hến sát chân cầu Câu Lâu cho biết: “ từ khi cây cầu Câu Lâu mới được xây dựng thì người dân địa phương đã bắt đầu đổ rác xuống dưới chân cầu. Lúc trước họ đổ thành từng đống cao, nhưng từ khi làm cơ sở nấu hến tại đây gia đình tôi đã dọn đốt hàng tấn rác mới có thể dựng lò nấu hến được. Ở đây người ta đổ rác dưới chân cầu Câu Lâu chủ yếu buổi tối, khi không có ai người ta mới lén lút đem rác ra đổ”.

Trước việc rác thải sinh hoạt do người dân vức tràn lan gây ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân sống gần câu Câu Lâu đã ghi biển “cấm đổ rác” nhằm nhắc nhở người dân trong thôn không được phép đổ rác dưới chân cầu gây ô nhiễm…Nhưng mọi biện pháp chỉ mang tính tạm thời vì người dân địa phương chỉ đổ rác vào ban đêm.

Người dân bức xức viết thông điệp cấm đổ rác dưới dạ cầu - Ảnh: Nguyễn Thắng 

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Văn Ca – Phó Chủ tịch UBND xã Điện Phương cho biết: “Rác dưới chân câu Cầu Lâu đã tồn tại từ nhiều năm nay, chủ yếu là do người dân địa phương tự ý đổ ra, địa phương đã nhiều lần vận động đoàn viên cùng với người dân xuống thu gom, xử lý rác thải, nhưng chỉ được một thời gian ngắn rác lại ứ đọng dưới chân cầu Câu Lâu. Biết đây là một trong nhiều điểm “nóng” về rác thải của địa phương, UBND Điện Phương sẽ tiến hành nhiều biện pháp để chấm dứt tình trạng này trong thời gian tới”.

Hiện nay, môi trường đang là một vấn đề “nóng” đáng quan tâm. Đề nghị chính quyền địa phương sớm thực thi những giải pháp và người dân sớm ý thức được hành động của mình để đem lại một môi trường trong lành, một xã hội văn minh, nhất là trong giai đoạn “nước rút” tiến vào nông thôn mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang