Thảm cảnh trên con đường bụi mù mịt ở Sài Gòn

Thứ Ba, 06/09/2016 00:06  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Đường bụi cả ngày lẫn đêm, “ổ gà, ổ voi” chi chít gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và xáo trộn cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Dự án chống ngập trên đường Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay mũi tàu đến vòng xoay An Lạc, chiều dài khoảng 3,5km) có tổng kinh phí đầu tư xây dựng 300 tỷ đồng.

Dự án do Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP làm chủ đầu tư, được khởi công vào quý 4-2015 và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2017.

Xe khách đi vào Bến xe Miền Tây kéo theo cảnh bụi như sương mù

Để thực hiện công trình, mặt đường Kinh Dương Vương được nâng cao trung bình 0,7m, phần vỉa hè nâng từ 0,4-1,2m.

Điều này đồng nghĩa nhà ở và công trình xây dựng dọc hai bên đường sẽ thấp hơn vỉa hè 0,6-1m. Do đó, công trình chống ngập lại ngập nặng sau những cơn mưa lớn đầu mùa vừa qua.

Theo ước tính của UBND Q.Bình Tân, công trình này ảnh hưởng đến 539 hộ dân sinh sống hai bên mặt tiền đường Kinh Dương Vương; 27 cơ quan hành chính, rất nhiều nhà ở, cơ sở kinh doanh và 44 tuyến đường hẻm có kết nối với con đường này.

Do đây là tuyến đường chính dẫn vào Bến xe Miền Tây nên hằng ngày, xe khách lớn, nhỏ lũ lượt nuối đuôi ra, vào tạo ra cảnh bụi bặm như sương mù suốt một đoạn đường dài. Nhiều người đi xe máy phải đeo khẩu trang hoặc bịt mũi khi đi trên đường này.

Dù đeo khẩu trang nhưng người đàn ông vẫn lấy tay bịt mũi do chịu không nổi cảnh bụi bặm

Ngán ngẫm nhất vẫn là tình trạng mặt đường nhấp nhô, lởm chởm đá dăm, chi chít những “ổ gà, ổ voi” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Đây là đường ngắn nhất để đến chỗ làm nên phải chịu thôi. Đi nhiều thành quen nhưng mong sao con đường sớm hoàn thành để người dân thuận lợi hơn”, anh Hồ Thanh Trúc (34 tuổi, công nhân) cho biết.

Khổ nhất vẫn là các hộ dân kinh doanh, sản xuất ở hai dọc đường Kinh Dương Vương. Ghi nhận, có nhiều hộ bị ảnh hưởng nên trả lại mặt bằng, đổi điểm kinh doanh. “Là người dân ở đây đã thấy khổ rồi, họ thuê mặt bằng tháng vài chục triệu mà buôn bán ế ẩm do bụi đường thì vốn đâu chịu cho nổi”, một người dân cho biết.

Còn cô Nguyễn Thị Hoa (54 tuổi), chủ xe nước giải khát bức xúc: “Chẳng buôn bán được gì. Bụi mù mịt như thế này thì ai mà dám ngồi uống nước”.

Nhiều người đi vào lề đường để tránh bụi

Trước những bất của dự án, ngày 8-6, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã phê bình Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP và UBND Q.Bình Tân trong việc công bố quy hoạch, lấy ý kiến người dân về việc nâng cấp đường Kinh Dương Vương.

Ông Phong yêu cầu các đơn vị liên quan phải nhanh chóng tìm ra giải pháp, phối hợp đồng bộ, giảm cao độ vỉa hè, bố trí mương hở, van ngăn triều, hệ thống bơm để giải quyết ngập cho cả lưu vực.

Bụi đã trở thành nổi ám ảnh thường trực đối với người dân khi đi trên đường Kinh Dương Vương

"Hôm trời mưa, nhà tôi bị nước tràn vào, ngập sâu lắm. Chống ngập mà bị ngập kiểu này thì chỉ có dân là khổ thôi", ông Lê Hoàng Phong, 60 tuổi, nhà ngụ trên đường Kinh Dương Vương lo lắng.

Có thể nhận thấy, trong khi đợi cơ quan chức năng đưa ra các để giải pháp khắc phục thì những bất cập mà dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt lẫn việc đi lại của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Bình luận (2)

Phổi của người Sài Gòn lúc nầy được tẩm bổ bởi 2 nguồn đó là mùi THÚI từ Đa Phước và bụi mịt mù từ công trình nâng cấp đường Kinh Dương Vương sau đó là nhà của người dân dọc theo đường Kinh Dương Vương sẽ chìm sâu trong biển nước. Ôi thành phố yêu thương và đáng sống của tui ngày xa xưa đâu rồi.....

già Bến Tre - Thứ Tư, 07/09/2016, 02:54 Trả lời | Thích

Muốn chống ngập thì mở rộng cống thoát, miệng cống thông thoáng, chứ nâng đường cũng dzậy ah, và đừng xả rác tắc cống

Tuyên trần - Thứ Ba, 06/09/2016, 22:26 Trả lời | Thích
Lên đầu trang