Khởi công dự án 10.000 tỉ chống ngập ở TP.HCM

Chủ Nhật, 26/06/2016 17:24

|

(CAO) Sáng 26-6, tại cảng Lotus quận 7, Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) khởi công dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)”.

Đến dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng các bộ ngành Trung ương…

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trungnam Group cho hay, dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) với tiến độ thực hiện dự kiến là 36 tháng (từ năm 2016 – 2018). 

Lễ khởi công Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn I). Ảnh: VGP/

Theo đó sẽ xây dựng 06 cống kiểm soát triều gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định có bề rộng 40 – 160m; xây dựng 1 trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 12m3/s, 1 trạm bơm 24m3/s tại cống Tân Thuận, 1 trạm bơm 18m3/s tại cống Phú Định, sau khi dự án đi vào hoạt động, tàu thuyền vẫn qua lại bình thường thông qua khoang cửa van và âu thuyền của các cống; xây dựng 7,8km đê/kè bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh ở các đoạn xung yếu, các cống nhỏ có khẩu độ 1,0 m - 10,0 m từ Vàm Thuật đến Mương Chuối; xây dựng nhà quản lý trung tâm cho toàn dự án và hệ thống Scada. Địa điểm xây dựng công trình thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn I).

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group cho biết theo chứng nhận đầu tư, dự án sẽ triển khai trong 36 tháng, tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công trong 24 tháng. Thời gian còn lại dành cho việc dự phòng, các công tác hồ sơ và vận hành thử. Lãnh đạo Trungnam Group cũng cam kết sau khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết triệt để việc ngập úng do triều có xét đến biến đổi khí hậu tại khu vực dự án. Tuy nhiên việc còn ngập trong đô thị hay không thì cần có sự đồng bộ của chương trình 752 (QH752), tức là hệ thống thoát nước đô thị phải truyền tải nước thoát về kênh rạch, để các hệ thống bơm chuyển nước từ các kênh rạch ra ngoài sông lớn.

Để thực hiện dự án sẽ phải giải tỏa, di dời hơn 300 hộ với hơn 1.500 dân. Đây là khối lượng công việc rất lớn và thời gian thi công ngắn nên nhà đầu tư mong mỏi nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo TP.HCM, Ngân hàng BIDV, các chuyên gia tư vấn đầu ngành và sự giúp đỡ của người dân… để dự án có thể triển khai một cách thuận lợi nhất.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đây là dự án rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế của TPHCM. TP sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Trungnam Group hoàn thành công trình đúng tiến độ đã đề ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang