Quân đội, Công an vào rừng đánh sập 29 hầm vàng bằng thuốc nổ

Thứ Tư, 17/03/2021 18:06  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hơn 100 người của các đơn vị, lực lượng tại Đà Nẵng suốt tuần qua đã hành quân vào rừng, sử dụng thuốc nổ và phương pháp thủ công phá hủy hàng chục hầm khai thác vàng trái phép trong rừng.

Đến ngày 17-3, hơn 100 người thuộc các cơ quan, ban ngành tại TP.Đà Nẵng đã đánh sập được khoảng 20 hầm khai thác vàng trái phép trong các cánh rừng thuộc địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).

Dùng thuốc nổ đánh sập các hầm.

Suốt tuần qua, Bộ Chỉ huy quân sự TP.Đà Nẵng cùng lực lượng Công an, người của các Sở, các ngành của UBND huyện Hòa Vang hành quân vào những cánh rừng thuộc địa bàn xã Hòa Bắc để thực thi nhiệm vụ. Các lực lượng khảo sát địa điểm, tìm các hầm khai thác vàng rồi đào hố, đặt thuốc nổ để phá hủy các hầm. Thuốc nổ công nghiệp với số lượng lớn, đánh trực tiếp vào địa chất và kết cấu của từng hầm để các “vàng tặc” không thể vào hầm khai thác được nữa.

Việc đánh sập các hầm này được Bộ Chỉ huy quân sự TP.Đà Nẵng lên kế hoạch tỉ mỉ, được UBND TP.Đà Nẵng và Bộ Quốc phòng đồng ý cho triển khai. Theo UBND huyện Hòa Vang, có 29 hầm vàng trái phép ở các tiểu khu 27, 29 và 39 thuộc Khe Đương và khe Cà Nhông (xã Hòa Bắc), nằm rải rác trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất và đất khác.

Trong các khu vực rừng, các đối tượng chặt cây rừng để làm lán trại và gia cố bãi chứa thải để thực hiện đào đãi, khai thác vàng; đục khoét nhiều tầng đất, tạo nhiều ngõ ngách khiến địa hình trở nên hiểm trở, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Thời gian qua, các lực lượng, các đơn vị đã nhiều lần kiểm tra, truy quét, đẩy đuổi nhiều “vàng tặc; chốt chặn các ngả đường; phá hủy máy móc, lán trại.

Lực lượng Công an, Quân đội, Kiểm lâm phát hiện máy móc thiết bị phục vụ khai thác vàng trái phép.

Tuy nhiên, tình hình khai thác vàng vẫn diễn biến phức tạp, “vàng tặc” vẫn lén lút hoạt động, luôn canh chừng, đối phó lực lượng chức trách... nên UBND TP.Đà Nẵng giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố xây dựng kế hoạch; chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Hòa Vang đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép.

Sau khi đánh sập phá hủy toàn bộ các hầm khai khác vàng trái phép, UBND huyện Hòa Vang sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, truy quét, đẩy đuổi các đối tượng khai thác vàng trái phép có ý định trở lại rừng.

Bãi vàng Khe Đương chủ yếu do Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng (đường Điện Biên Phủ, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) quản lý, khai thác 9 hầm vàng. Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đã hết hạn. Công ty nhận giấy phép khai thác từ hơn 3 năm nay nhưng chưa làm thủ tục thuê đất do vướng nguồn gốc đất nên hiện chưa khai thác.

Những hình ảnh tại hiện trường phương án phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép tại Đà Nẵng:

Đặt thuốc nổ trước cửa hầm khai thác vàng trái phép.
Bên trong một hầm khai thác vàng.
Trước cửa một hầm vàng.
Hành quân vào rừng.
Các lực lượng, đơn vị lên phương án hành động cụ thể.
Việc khai thác vàng trái phép đã đục khoét nhiều tầng đất, tạo nhiều ngõ ngách khiến địa hình trở nên hiểm trở, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Nước thải gây ô nhiễm môi trường.
Khai thác vàng trái phép gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và khiến an ninh trật tự phức tạp.
“Vàng tặc” phá rừng, chặt cây trong quá trình khai thác vàng trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang