TPHCM: Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Công ty ôtô Isuzu

Thứ Tư, 30/08/2023 16:22  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Được sự phê duyệt của Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, ngày 30/8/2023, Công an quận Gò Vấp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực tập Phương án Chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ (CNCH)  tại Công ty TNHH Ô tô Isuzu Việt Nam (số 695 Quang Trung, P8, Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Lực lượng PCCC Công an quận Gò Vấp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại Công ty TNHH ô tô Isuzu.

Theo tình huống giả định: Lúc 10 giờ 15 phút này 30/8/2023, đám cháy được phát hiện đầu tiên tại khu vực xưởng hàn bấm của Công ty TNHH Ô tô Isuzu Việt Nam, nguyên nhân do chạm chập điện từ thiết bị máy móc đang hoạt động gây cháy và cháy lan sang các khu vực khác.

Do khu vực chứa nhiều chất dễ cháy như sơn, hóa chất, nệm mút, kệ gỗ, hàng hóa phụ tùng các loại, cao su, giấy carton, bao bì nilong, ngoài ra còn có các thiết bị tiêu thụ điện, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất... nên khi cháy tỏa ra nhiều khói khí độc, nhiệt độ đám cháy tăng cao, cháy lan sang các khu vực lân cận, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt lại trong phòng.

Tại thời điểm xảy ra sự cố cháy, số lượng công nhân đang làm việc bên trong cơ sở dự kiến khoảng 452 người, tạo nên sự hoảng loạn trong lúc tìm cách thoát nạn ra khu vực an toàn. Sản phẩm cháy độc hại khuếch tán ra môi trường không khí xung quanh gây nguy hiểm sức khỏe con người…

Ngay khi phát hiện sự cố hỏa hoạn, lực lượng PCCC tại chỗ nhanh chóng triển khai nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt như: báo động, tổ chức hướng dẫn thoát nạn; tìm, cứu và đưa những người bị kẹt trong khu vực cháy ra ngoài; tổ chức sơ cấp cứu ban đầu cho những người bị thương; sử dụng bình chữa cháy xách tay và triển khai hệ thống chữa cháy vách tường để xử lý đám cháy ban đầu.

Đồng thời, nhận thấy tình hình đám cháy diễn biến phức tạp, lãnh đạo cơ sở đã nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp và UBND phường 8, quận Gò Vấp.

Tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Gò Vấp đã điều động 01 xe chỉ huy, 03 xe nước, 01 xe chuyên dùng cùng 30 CBCS nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với lực lượng cơ sở triển khai đội hình, áp dụng kỹ - chiến thuật tìm kiếm, đưa nạn nhân ra khỏi đám cháy và cấp cứu kịp thời kết hợp triển khai tổ chức chữa cháy, tấn công từ nhiều hướng. Các lực lượng CSGT-TT; Công an phường 8; bảo vệ dân phố…cùng tham gia công tác điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường…

Sau 20 phút tích cực và khẩn trương với sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, số lượng nạn nhân bị mắc kẹt bên trong khu vực cháy đã được di chuyển ra bên ngoài một cách an toàn; những nạn nhân nhẹ đã dần hồi phục, số nạn nhân bị thương tích nặng đã được Hội Chữ thập đỏ quận sơ cấp cứu ban đầu và Bệnh viện quận chuyển đến bệnh viện gần nhất tiếp tục điều trị.

Hình ảnh tại buổi diễn tập PCCC-CNCH

Trong thời gian ngắn, buổi thực tập đã diễn ra theo đúng kịch bản và thể hiện rõ tính nhanh nhạy, khả năng xử lý tình huống tốt của lực lượng PCCC tại chỗ và khẳng định sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa lực lượng PCCC cơ sở với lực lượng PCCC chuyên nghiệp; đồng thời góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và củng cố kiến thức về phòng cháy và chữa cháy cho người quản lý, cán bộ công nhân viên của Công ty TNHH Isuzu và hiệu quả phối hợp trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giữa lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và các lực lượng có liên quan trong mọi tình huống, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang