Hãi hùng nhiều xác heo trôi nổi trên kênh ở vùng dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Hai, 15/07/2019 15:55

|

(CAO) Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân về việc phòng chống dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), trong đó có việc người dân cần thông báo cơ quan chức năng kiểm tra, thu gom lợn (heo) chết theo quy định. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Trưa 15-7, tại tuyến kênh mương (thuộc thôn An Thái và An Dưỡng, xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), chúng tôi ghi nhận chỉ một đoạn kênh ngắn nhưng cả chục xác lợn lớn, nhỏ đang trong giai đoạn phân hủy bốc mùi hôi thối.

Bên cạnh đó, nhiều xác lợn đã phân hủy dài ngày, chỉ còn trơ lại bộ xương nổi trên mặt nước và nhiều xác lợn khác được bỏ vào bao tải vứt vào kênh nhưng không được cơ quan chức năng thu gom tiêu hủy theo quy định.

Xác heo chết vứt xuống kênh mương trên bốc mùi hôi thối.

Một số người dân thôn An Thái, xã Bình An bức xúc cho biết tình trạng xác lợn nổi trên kênh mương xuất hiện gần một tuần nay, dù người dân đã phản ánh với cấp thôn nhưng vẫn chưa thấy thu gom xử lý. Người dân thôn An Thái ở cuối kênh mương nên xác lợn theo dòng nước đổ về đây gây ô nhiễm và nguy cơ lây lan bệnh dịch cho gia súc khác.

Nhiều xác heo phân hủy nặng bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Trần Văn Phường, Phó Chủ tịch UBND xã Bình An, cho biết chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân hay thôn báo lên về việc xác lợn chết được mang đi vứt trên kênh mương. Theo ông Phường, DTLCP xuất hiện trên địa bàn xã Bình An vào khoảng trung tuần tháng 6 vừa qua, đến nay đã tiêu hủy hơn 10 tấn lợn.

Xác heo phân hủy nặng bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Liên quan đến tình hình DTLCP, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết dịch xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ tháng 5-2019 đến nay, xảy ra tại 14 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đến nay, số lượng lợn buộc phải tiêu hủy là hơn 12.000 con, trọng lượng lợn tiêu hủy tương đương gần 600.000kg. Hiện nay bệnh vẫn đang còn lây lan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang