Phần mềm chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ trong và sau thai kì

Thứ Hai, 29/03/2021 09:38

|

(CAO) Chế độ dinh dưỡng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều bà mẹ trong suốt thai kỳ cũng như giai đoạn sau sinh con, cho con bú. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lí cho mẹ ngay từ những ngày đầu thai kì là tiền đề cho sự phát triển toàn diện về tầm vóc và trí lực cho trẻ khi trưởng thành.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, cơ thể mẹ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, chế độ ăn uống cũng phải khác nhau. Để khâu chuẩn bị thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ hàng ngày không còn là nỗi băn khoăn, Bộ Y tế đã ban hành Phần mềm mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, giúp đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ Việt trong và sau thai kì.

Khẩu phần ăn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng dành cho bà mẹ đang cho con bú được chuẩn bị theo Phần mềm.

Phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phát triển, dưới sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia. Phần mềm cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, với hơn 1.300 món ăn và sẽ tiếp tục được phát triển đến hơn 2.500 món trong thời gian tới.

Các thực đơn trong ngân hàng thực đơn của Phần mềm đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

Người dùng cũng có thể lựa chọn các thực đơn sẵn có từ ngân hàng hoặc xây dựng thực đơn mới phù hợp với nguồn nguyên liệu tại nơi ở, sở thích và thu nhập cá nhân nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Tất cả các thực đơn của Phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện.

Ngoài ra, phần mềm cũng cung cấp các công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại cùng các nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và nhiều thông tin bổ ích khác. Người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng miễn phí các chức năng của phần mềm cũng như tham khảo các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe tại website: www.dinhduongmevabe.com.vn.

Phần mềm cũng cung cấp các công cụ kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại cùng các nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Ngày 30/11/2020, Bộ Y tế đã ký Quyết định số 4976/QĐ-BYT về việc ban hành Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”. Ngày 07/12/2020, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em thuộc Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 6782/BYT-BM-TE về việc hướng dẫn các cơ sở y tế kế hoạch triển khai và sử dụng Phần mềm trên phạm vi toàn quốc.

Cùng với sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, từ tháng 12/2020, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp triển khai Phần mềm đến Nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế; Phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc.

Thông qua Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, Công ty Ajinomoto Việt Nam kỳ vọng đóng góp giải pháp để cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang