Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bằng thảo mộc

Thứ Bảy, 04/04/2020 14:43

|

(CAO) Theo chia sẻ từ các chuyên gia y học và y học cổ truyền thì bên cạnh việc chấp hành nghiêm chỉnh những chỉ thị chống dịch COVID-19 của nhà nước thì người dân có thể sử dụng một số loại thảo mộc như Kim ngân hoa, La hán quả để tăng cường hệ miễn dịch, chống virus.

Đó là một trong những nội dung được chia sẻ trong buổi tọa đàm diễn ra ngày 30/3 tại Hà Nội, do Báo điện tử Sức Khỏe Cộng Đồng phối hợp với Cổng thông tin TW Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tổ chức.

Tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia về y học và y học cổ truyền: PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam). TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam đồng thời là chủ nhiệm nhà thuốc Thọ Xuân Đường. PGS.TS. Hồ Bá Do giảng viên cao cấp Học viện Quân Y. Hiện nay, ông đang là Phó chủ tịch Hội Y học Cổ truyền Việt Nam – Phó viện trưởng Viện thực phẩm chức năng Việt Nam.

Các chuyên gia về y học và y học cổ truyền: PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam). TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam đồng thời là chủ nhiệm nhà thuốc Thọ Xuân Đường. PGS.TS. Hồ Bá Do giảng viên cao cấp Học viện Quân Y. Hiện nay, Ông đang là Phó chủ tịch Hội Y học Cổ truyền Việt Nam – Phó viện trưởng Viện thực phẩm chức năng Việt Nam.

Tại buổi giao lưu trực tuyến, các chuyên gia y học và y học cổ truyền đã thảo luận và làm rõ hơn về vai trò của Y học cổ truyền sau công văn 1306/BYT-YDCT của Bộ Y tế. Trong công văn trên, Bộ Y tế yêu cầu cần lựa chọn thuốc cổ truyền, phương pháp y học cổ truyền trong phòng, hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do SAR-Cov-2 tùy theo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh YHCT; kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong phòng, hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do SAR-Cov-2; đánh giá kết quả sử dụng thuốc cổ truyền, phương pháp YHCT hỗ trợ điều trị người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do SAR-Cov-2 (nếu có).

PGS.TS. Hồ Bá Do giảng viên cao cấp Học viện Quân Y. Hiện nay, ông đang là Phó chủ tịch Hội Y học Cổ truyền Việt Nam – Phó viện trưởng Viện thực phẩm chức năng Việt Nam.

PGS.TS. Hồ Bá Do cho biết: hướng dẫn của Bộ Y tế rất quan trọng và rất kịp thời. Nền YHCT đã có từ hàng ngàn năm nay và đem lại nhiều lợi ích chăm sóc sức khỏe. YHCT Việt Nam cũng đi trước Tây y. Vai trò của YHCT đối với chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam vô cùng lớn. Do vậy, việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học phương Tây để phòng chống dịch Covid-19 là vô cùng phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh căn bệnh này chưa có thuốc điều trị.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam)

PGS. Nguyễn Xuân Ninh chia sẻ: Trước đây, một nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam) năm 2017 đã nghiên cứu về Trà Thanh nhiệt Dr Thanh. Đây là loại nước uống được chế biến từ 9 loại thảo dược: Kim Ngân Hoa, Cam Thảo, Hoa Cúc, La Hán Quả, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Hoa Mộc Miên, Đản Hoa, Bung Lai.

Các thảo dược này được chứng minh có tiềm năng trong việc dự phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh có cơ chế liên quan đến quá trình viêm và quá trình oxy hóa, cũng như các bệnh nhiễm trùng, thanh nhiệt giải độc và một số tác dụng khác. Điều thú vị, là có 2 trong số 9 vị thảo dược của loại nước uống này thường xuyên xuất hiện trong các bài thuốc mà Bộ Y tế giới thiệu, đó là Kim Ngân Hoa và Cam thảo.

Như vậy, bằng việc sử dụng hợp lý các vị thảo dược này, hoặc sử dụng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh cũng giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp chống chọi lại với các bệnh tật, bao gồm cả bệnh do virus gây ra.

TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam đồng thời là chủ nhiệm nhà thuốc Thọ Xuân Đường

TS - Lương y Phùng Tuấn Giang cho rằng: Kim Ngân Hoa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giải nhiệt; Cam thảo giúp giải độc, bảo vệ gan, chống loét đường tiêu hóa, kháng khuẩn, kháng histamin…

Khi phối hợp hai vị thuốc này cùng các dược liệu khác trong các bài thuốc của YHCT là sử dụng quân, thần, tá, sứ để tăng tác dụng của nhau lên. Từng vị thuốc khi dùng riêng đã có tác dụng tốt, nhưng, khi sử dụng đúng, mang tính tổ hợp thì tác dụng chữa bệnh của tổ hợp này tăng gấp rất nhiều lần.

TS Giang cũng cho rằng, ngoài cách sử dụng như phương thuốc, các dược liệu có thể sử dụng như thức uống thảo mộc. Sử dụng thức uống thảo mộc, hoặc các bài thuốc từ dược liệu hỗ trợ điều trị Covid-19 rất hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Những dược liệu này có tác dụng thanh phế, bài độc, tiêu viêm nhiễm, tăng cường miễn dịch. Ví dụ như bài thuốc “thanh phế bài độc phù chính thang”. Y học cổ truyền coi trọng công tác phòng bệnh nên việc tăng cường kháng thể tự nhiên, tăng cường vi khuẩn có lợi là việc rất quan trọng, sử dụng cho trường hợp phòng bệnh, những người nghi nhiễm và cách ly, những người già yếu mắc các bệnh mãn tính.

Trước câu hỏi làm thế nào để đối phó với dịch bệnh, mà cụ thể hiện tại là COVID 19? PGS Nguyễn Xuân Ninh cho biết: Cần tuân thủ theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế về phòng chống dịch covi: cách ly, rửa tay, khẩu trang, không tụ tập chỗ đông người, đồ ăn thức uống… Nên dùng theo các bài thuốc hướng dẫn của Bộ y tế. Cần chú ý tới các cơ sở Đông y có giấy phép, hoặc chứng nhận để được khám, bốc thuốc, phù hợp với mỗi người. Không nên tự mua riêng lẻ tại các hiệu thuốc trôi nổi trên thị trường.

Có thể dùng 9 loại thảo mộc dân gian quý: Kim ngân hoa, Cúc hoa, La hán quả, Đản hoa, Hạ khô thảo, Tiên thảo, Bông lai, hoa Mộc miên, Cam thảo. Nếu không có điều kiện có thể mua các loại nước thảo mộc, trà thanh nhiệt được đóng chai có bán sẵn trên thị trường. Lưu ý nên tìm mua những sản phẩm có thương hiệu, uy tín.

Bình luận (0)

Lên đầu trang