Ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy 4/10: Cảnh báo các nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ

Thứ Năm, 26/09/2024 07:51

|

(CATP) Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy" 04/10/2024 nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Thời gian qua, UBND TPHCM đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Công an về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp an toàn PCCC trên địa bàn thành phố (TP). Do đó, công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo ông Dương Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy" đợt này sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật về PCCC và CNCH của cán bộ, nhân dân; cũng như tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn cháy, nổ, tai nạn, sự cố, không để xảy ra cháy, nổ lớn gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, đây còn là dịp phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân và toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên đối với nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC và CNCH gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đáp ứng nhu cầu phát triển, hội nhập của TP; đồng thời biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân PCCC và CNCH.

Một buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố

Song song với việc chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... tiếp tục duy trì việc tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động và người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật cùng chỉ thị của Trung ương và TP về PCCC, CNCH; tạo nên phong trào PCCC sôi nổi, hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản... UBND TPHCM cũng đặc biệt giao trọng trách cho lực lượng Công an TPHCM (CATP) chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ chủ chốt trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn.

Theo đó, để hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy", CATP sẽ tổ chức họp mặt các lãnh đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố qua các thời kỳ, tuyên dương gương điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn nhân kỷ niệm 63 năm ngày Toàn dân PCCC (04/10/1961 - 04/10/2024). Công an TPHCM cũng được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức tổ chức thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về PCCC, tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề, tập trung vào các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; tiếp tục triển khai tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng công tác PCCC và CNCH tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kho tàng, khu dân cư, chung cư, nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất - kinh doanh... trên địa bàn.

Qua đó, tăng cường công tác thanh kiểm tra an toàn PCCC, kịp thời phát hiện và đề ra biện pháp, giải pháp để khắc phục kịp thời những sơ hở, bất cập trong công tác PCCC và CNCH nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ, mất an toàn về PCCC; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH được phát hiện trong quá trình kiểm tra, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, hướng dẫn cơ sở tự kiểm tra an toàn PCCC, tổ chức khắc phục các sơ hở, thiếu sót về PCCC. Duy trì thực hiện nghiêm công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH, bảo đảm đầy đủ lực lượng, phương tiện và các phương án để xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra.

Ngoài ra, CATP tiếp tục đánh giá hiệu quả để triển khai nhân rộng mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC", "Điểm chữa cháy công cộng". Phát động phong trào "Nhà tôi 3 có” (có thiết bị cảnh báo cháy, có mặt nạ phòng độc, có lối thoát nạn thứ 2) tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi nhằm vận động người dân tham gia, trong đó chú trọng nâng cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong tham gia thực hiện phong trào. Tăng cường phối hợp "đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động lan tỏa mạnh mẽ phong trào Toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng; xây dựng tài liệu tuyên truyền, các tin, bài, phóng sự về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, có phương pháp thiết thực, hiệu quả để tuyên truyền đến từng tầng lớp, địa bàn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan phát thanh, truyền hình, báo chí ở địa phương tăng cường thời lượng phát sóng các tin, bài, phóng sự cảnh báo nguy cơ cháy, nổ đến các cơ quan, tổ chức, khu dân cư và các hộ gia đình để thực hiện tốt phương châm "Bốn tại chỗ"; kết hợp với việc tiếp tục triển khai hoạt động của Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC, CNCH và tổ chức tập huấn phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trên địa bàn TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang