Sẽ tổng rà soát, kiểm tra PCCC để có các giải pháp giảm thiểu tối đa thiệt hại

Thứ Tư, 21/08/2024 16:45  | Thanh Hòa

|

(CAO) Trước mắt, Bộ Công an sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổng rà soát kiểm tra an toàn PCCC để đánh giá thực trạng, sau đó sẽ đưa ra giải pháp tổng thể.

Chiều 21/8, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phong - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long về giải pháp để khắc phục những bất cập trong vi phạm về chấp hành quy định phòng cháy, chữa cháy của cá nhân, cơ sở, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, trước mắt, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổng rà soát kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) để đánh giá thực trạng.
Đặt câu hỏi tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thanh Phong cho biết, hiện còn tồn tại, bất cập về hạ tầng kinh tế xã hội, một số cơ sở còn vi phạm trong chấp hành quy định về PCCC; ý thức, trách nhiệm của một số người dân khi còn chủ quan gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Với những bất cập trên, đại biểu Nguyễn Thanh Phong đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết giải pháp để khắc phục trong thời gian tới?
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phong - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, do tồn tại của lịch sử, bất cập về cơ sở hạ tầng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC, do vậy cũng không thể khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, đòi hỏi phải có lộ trình trong những giải pháp tổng thể về quy hoạch.

Công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cũng chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Về các giải pháp trước mắt, Bộ Công an sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổng rà soát kiểm tra an toàn PCCC để đánh giá thực trạng, có các giải pháp giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang

Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng dành thời gian tuyên truyền, khuyến cáo về kiến thức, kỹ năng phòng, chống cháy nổ. Bộ Công an cũng tham mưu trình Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; dự thảo được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong công tác PCCC.

Đồng thời,  phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ và các yêu cầu chung đáp ứng yêu cầu về PCCC...

Trả lời chất vấn của Đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, thực hiện Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tạm giữ, tước giấy tờ và đăng ký xe trên ứng dụng định danh Quốc gia VNeID.

Liên quan đến công tác tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện các nhiệm vụ được giao của Bộ Công an, Bộ trưởng Lương Tam Quang cho biết, hằng năm, Bộ Công an đều ban hành chương trình xây dựng ban hành các quy phạm pháp luật và phân công các đơn vị chủ trì, soạn thảo các dự án Luật và các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an.

Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện công tác này để làm tốt chức năng quản lý nhà nước và chức năng phòng chống tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang