Cảnh sát hình sự đặc nhiệm:

Lực lượng chủ công trong đấu tranh, trấn áp tội phạm nguy hiểm, manh động

Thứ Ba, 20/08/2024 08:15

|

(CAO) Ghi nhận những đóng góp của Đội CSHS đặc nhiệm trong năm qua, lãnh đạo các cấp đã trao tặng nhiều hình thức khen thưởng cao quý, như: 2 Bằng khen UBND Thành phố và 1 Bằng khen Bộ Công an. Những thành tích đó cũng đóng góp chung vào thành tích của lực lượng Công an TPHCM – đơn vị vừa vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội CSHS đặc nhiệm) thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM được thành lập vào tháng 4/2008 theo Quyết định của Giám đốc Công an TPHCM, với chức năng nhiệm vụ là tham mưu cho Đảng ủy - Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự chủ động đề ra các kế hoạch, biện pháp đấu tranh phòng ngừa tội phạm hình sự, nhất là tội phạm đường phố, như: cướp, cướp giật, tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông và nơi công cộng; đồng thời, tổ chức tuần tra 24/24 trên các tuyến địa bàn trọng điểm thường xuyên xảy ra cướp giật, truy bắt tội phạm vừa gây án, xác lập chuyên án đối với những băng nhóm tội phạm có tổ chức nguy hiểm, cướp giật, cướp có vũ khí. Chính vì đặc thù công tác đó nên thành phần CBCS của Đội CSHS đặc nhiệm thường là những CBCS trẻ, nhanh nhẹn, có nhiệt huyết và khả năng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trinh sát.

Thời gian qua, hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân cũng như tình hình an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn Thành phố. Tội phạm đường phố dù đã được kéo giảm qua các năm nhưng hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, chúng sử dụng nhiều hình thức ngụy trang để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng và sẵn sàng sử dụng hung khí, công cụ hỗ trợ chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, truy đuổi.

Trong năm 2023, Đội CSHS đặc nhiệm đã xử lý 102 vụ, bắt 207 đối tượng, trong đó có 58 nhóm/165 đối tượng hoạt động theo băng, nhóm, hoạt động có tổ chức; xác lập và khám phá 16 chuyên án đấu tranh với tội phạm cướp, cướp giật tài sản; tham gia phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương thuộc TPHCM khám phá 137 vụ việc, bắt giữ 229 đối tượng...

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Đội CSHS đặc nhiệm đã phân công lực lượng, chia thành nhiều tổ công tác để vừa chủ động nắm tình hình địa bàn, ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, vừa kịp thời phối hợp, hỗ trợ Công an các địa phương khám phá, truy xét nóng các vụ án cướp, cướp giật tài sản, truy bắt nhanh các đối tượng gây án.

Trong năm 2023, qua các biện pháp công tác, Đội CSHS đặc nhiệm đã xử lý 102 vụ, bắt 207 đối tượng, trong đó có 58 nhóm/165 đối tượng hoạt động theo băng, nhóm, hoạt động có tổ chức; xác lập và khám phá 16 chuyên án đấu tranh với tội phạm cướp, cướp giật tài sản; tham gia phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương thuộc TPHCM khám phá 137 vụ việc, bắt giữ 229 đối tượng. Đội CSHS đặc nhiệm cũng là đơn vị giữ vai trò tiên phong, xung kích, thực hiện có hiệu quả các biện pháp, kế hoạch nghiệp vụ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong mỗi đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cũng như chỉ tiêu được phân công từng năm.

Điển hình trong các chiến công của Đội CSHS đặc nhiệm là việc triệt phá băng nhóm dàn cảnh cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh vào đầu tháng 02/2023. Thủ đoạn của băng nhóm này là đặt những tài xế xe ôm công nghệ lớn tuổi chở đến những đoạn đường vắng vào đêm tối rồi dùng hung khí khống chế cướp tài sản.

Đây là một vụ việc phức tạp, các đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản với tính chất manh động, liều lĩnh, sử dụng hung khí đe dọa để chiếm đoạt bằng được tài sản, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người bị hại, gây bức xúc, hoang mang, lo lắng cho người dân đang sinh sống trên địa bàn huyện Bình Chánh và vùng giáp ranh lân cận. Do đó, khi nhận nhiệm vụ, các trinh sát hình sự đặc nhiệm quyết tâm phải triệt phá vụ án trong thời gian sớm nhất. Trong vòng 2 ngày kể từ khi xác lập chuyên án, Đội CSHS đặc nhiệm đã phối hợp với Đội CSHS Công an huyện Bình Chánh truy xét bắt 3 đối tượng trong băng nhóm và mở rộng bắt thêm 2 đối tượng liên quan về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Gần đây nhất, đơn vị đã phối hợp Công an Quận 12 bắt quả tang nhóm 3 đối tượng trộm tài sản thuộc “Hội những người vỡ nợ thích làm liều” sau 3 ngày đêm tuần tra mật phục. Việc khám phá nhanh chóng những chuyên án nêu trên không chỉ bảo vệ bình yên cho người dân mà còn cho thấy sự tinh nhuệ, nhạy bén, tinh thần kiên quyết đấu tranh đến cùng với tội phạm của các trinh sát hình sự đặc nhiệm.

Cảnh sát hình sự đặc nhiệm khống chế, bắt đối tượng giết người tại Quận 1
Việc truy bắt tội phạm đường phố không bao giờ là dễ dàng, các trinh sát phải truy đuổi với tốc độ cao nhưng phải đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên đường

Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ đó, các anh đã phải đối mặt không ít khó khăn gian khổ. Có tận mắt chứng kiến những pha bắt cướp của CSHS đặc nhiệm mới cảm nhận được hết sự nguy hiểm mà các anh găp phải. Các tình huống nguy hiểm xảy ra khi di chuyển với tốc độ cao trên đường phố để truy đuổi tội phạm là không thể nằm trong dự liệu. Chưa kể những phát sinh bất ngờ hoặc những hành động bộc phát, bất chấp hậu quả của các đối tượng tội phạm…

Không chỉ vậy, các trinh sát hình sự đặc nhiệm thường xuyên phải đấu trí với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng phạm tội để theo dõi, thu thập thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Những ca tuần tra đêm, những chuyên án hay những chuyến công tác xa nhà kéo dài từ ngày này sang tháng khác là chuyện trở nên rất đỗi thường tình, đặc biệt là trong các đợt cao điểm, các kỳ nghỉ lễ với khối lượng và cường độ công việc cao, liên tục trong nhiều tuần liền. Dẫu vậy, với quyết tâm giữ gìn bình yên cho người dân Thành phố, tập thể CBCS Đội CSHS đặc nhiệm luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, tham gia tích cực và đạt hiệu quả cao trong phòng ngừa tội phạm.

Những nỗ lực ấy đã góp phần kéo giảm tình hình tội phạm đường phố trên địa bàn TPHCM theo từng năm. Cụ thể, trong năm 2023, cướp giật tài sản giảm 155 vụ, tương đương 19,2%. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2024, số vụ cướp tài sản đã giảm 10%, cướp giật tài sản giảm 15,3% so với cùng kỳ. Từ việc xử lý các đối tượng này, đơn vị đã lần ra hàng chục đường dây tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, góp phần đảm bảo ANTT và củng cố niềm tin của người dân vào lực lượng Công an.

Ghi nhận những đóng góp của Đội CSHS đặc nhiệm trong năm qua, lãnh đạo các cấp đã trao tặng nhiều hình thức khen thưởng cao quý, như: 2 Bằng khen UBND Thành phố và 1 Bằng khen Bộ Công an. Những thành tích đó cũng đóng góp chung vào thành tích của lực lượng Công an TPHCM – đơn vị vừa vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang