Chuyện chưa kể về những cán bộ Kỹ thuật hình sự

Thứ Hai, 19/08/2024 11:15

|

(CATP) Sau mỗi vụ trọng án được khám phá thành công, đối tượng bị bắt giữ, dư luận vẫn thường gửi lời chúc mừng đến những cán bộ điều tra, những trinh sát hình sự. Tuy nhiên, góp công không nhỏ trong nhiệm vụ truy lùng kẻ thủ ác là những đóng góp thầm lặng, quan trọng của những cán bộ ngành Kỹ thuật hình sự.

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2024) và chào mừng 67 năm Ngày thành lập lực lượng Kỹ thuật hình sự (23/8/1957 - 23/8/2024), phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã có dịp điểm lại những chiến công thầm lặng của Đội Kỹ thuật hình sự - Công an quận Gò Vấp từ ngày được thành lập đến nay.

Người đi đầu trong mỗi kỳ án

Kể từ thời điểm thành lập, đi vào hoạt động, sau hơn 3 năm, Đội Kỹ thuật hình sự (KTHS) - Công an quận (CAQ) Gò Vấp đã tiến hành khám nghiệm hàng ngàn vụ việc các loại. Dù khối lượng công việc đặt lên vai các anh tương đối lớn, song các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội KTHS - CAQ Gò Vấp luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng tập thể đội đoàn kết, gương mẫu, chấp hành tốt điều lệnh CAND. Với sự gan dạ, mưu trí cùng tinh thần cống hiến hết mình vì sự nghiệp Bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cán bộ của Đội KTHS đã góp phần quan trọng trong công tác thu thập vật chứng phạm tội, nhận định nguyên nhân để có định hướng đúng đắn cho công tác điều tra.

Theo Trung tá Mai Kim Trọng - Đội trưởng Đội KTHS, với nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường vụ án, vụ cháy, nổ và các vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn Q.Gò Vấp theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, các đội điều tra trực thuộc CAQ Gò Vấp; nghiên cứu đánh giá dấu vết, tài liệu phục vụ công tác điều tra khám phá tội phạm. Vì vậy, CBCS Đội KTHS luôn phải thực hiện công việc trong điều kiện môi trường độc hại, không kể giờ giấc... Nhưng vượt qua khó khăn, thử thách trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, CBCS đã tham gia khám nghiệm, xử lý hàng trăm vụ việc mang tính hình sự trên địa bàn quận; trong đó nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, như: giết người, chết chưa rõ nguyên nhân, cướp tài sản, cháy, nổ, hủy hoại tài sản, tai nạn giao thông... Với trang thiết bị phục vụ công tác còn nhiều hạn chế, song với lòng say mê nghề nghiệp, CBCS Đội KTHS luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Đội KTHS khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân gây cháy tại một căn nhà trên địa bàn quận Gò Vấp

Điển hình như vụ việc xảy ra vào ngày 24/4/2023, CAQ Gò Vấp tiếp nhận thông tin về vụ một nạn nhân nữ (chưa rõ lai lịch) đã tử vong, được một người đàn ông đưa vào Bệnh viện 175 cấp cứu. Qua thông tin bệnh viện cung cấp, Cơ quan CA xác định người đàn ông này đã bỏ đi. Đội KTHS sau khi tiếp cận tử thi đã xem xét nhanh dấu vết trên thân thể và thấy có nhiều đặc điểm bất thường. Công tác khám nghiệm thi thể cho thấy vùng đầu, thân người có nhiều vết rách, máu, xây xát... nên nhận định đây là vụ án mạng cần nhanh chóng truy tìm các đối tượng liên quan.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CBCS Đội KTHS đã xác định được hiện trường ban đầu nằm trên đường Nguyễn Văn Lượng (Phường 10, Q.Gò Vấp). Với tinh thần trách nhiệm, Đội KTHS đã khám nghiệm hiện trường, thu giữ nhiều dấu vết, vật chứng quan trọng như dấu vân tay, dấu vết máu, dao dính máu là hung khí giết người. Đây cũng là manh mối quan trọng để truy bắt đối tượng gây án giết người do mâu thuẫn tình cảm. Ngoài vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, Đội KTHS còn kịp thời phối hợp với các đội điều tra CAQ Gò Vấp khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, vật chứng quan trọng các vụ án nghiêm trọng như khám nghiệm hiện trường tại nhà cho thuê số 204/44 đường Thống Nhất (P10, Q.Gò Vấp) làm 2 người tử vong vào ngày 11/9/2023 hay vụ giết người tại Phường 12, vụ chết người chưa rõ nguyên nhân tại Phường 10...

Xây dựng lực lượng KTHS tinh nhuệ, nhạy bén

Đội KTHS là đơn vị nghiệp vụ thuộc CAQ Gò Vấp, có quyết định thành lập vào tháng 4/2021. Trên cơ sở đội ngũ CBCS và phương tiện, trang thiết bị hiện có của Đội KTHS - CAQ Gò Vấp đã triển khai hiệu quả các mặt công tác thuộc chức năng là khám nghiệm hiện trường phục vụ kịp thời yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn quận theo quy định pháp luật. Lực lượng KTHS - CAQ Gò Vấp luôn xác định, công tác khám nghiệm hiện trường là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của công tác điều tra các vụ án. Nhằm củng cố hệ thống các chứng cứ và đưa ra những nhận định, đánh giá tính chất vụ việc, nguyên nhân, phương thức thủ đoạn của tội phạm, giúp cơ quan điều tra định hướng các hoạt động tiếp theo, phục vụ hiệu quả cho công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Đại tá Thái Thanh Xuân trao khen thưởng cho Trung tá Mai Kim Trọng, Đội trưởng Đội KTHS về thành tích khám phá án

Để công tác khám nghiệm hiện trường đạt kết quả cao, đòi hỏi mỗi một CBCS Đội KTHS cần phải nắm chắc quy trình công tác, nhạy bén, sáng tạo trong chuyên môn và quán triệt phương châm "thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, toàn diện"; luôn khắc phục khó khăn, thử thách, kịp thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng điều tra kịp thời chiếm lĩnh hiện trường, phát hiện, thu thập, xử lý các dấu vết vật chứng và cung cấp những thông tin quan trọng giúp định hướng cho hoạt động điều tra, làm rõ, xử lý có hiệu quả các vụ việc về an ninh trật tự. Với những thành tích sau 3 năm thành lập, Đội KTHS - CAQ Gò Vấp đã góp phần quan trọng cùng các lực lượng CAQ giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đại tá Thái Thanh Xuân - Trưởng CAQ Gò Vấp - cho biết: "Dù mới thành lập trong một thời gian ngắn, nhưng công tác khám nghiệm hiện trường của Đội KTHS được thực hiện khẩn trương, kịp thời, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Số lượng vụ việc phát hiện được dấu vết, vật chứng tăng, năm sau cao hơn năm trước". Hiện nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Q.Gò Vấp vẫn có những diễn biến phức tạp, các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm; tội phạm sử dụng kỹ thuật, công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng... đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới nặng nề cho lực lượng CA nói chung và lực lượng KTHS nói riêng.

Vì vậy, lực lượng KTHS - CAQ Gò Vấp đã và đang quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả các biện pháp về mặt công tác, đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; xây dựng đội ngũ cán bộ KTHS có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, ý thức tinh thần trách nhiệm cao, trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trong thời gian tới, thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Chỉ thị số 07/CT-BCA, ngày 09/8/2022 của Bộ trưởng Bộ CA về tăng cường, hiện đại hóa công tác KTHS và Pháp y CAND trong tình hình mới và Quyết định số 29/QĐ-TTg ngày 26/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án hiện đại hóa công tác KTHS đến năm 2025 trong CAND, CAQ Gò Vấp đã và đang đẩy mạnh, xây dựng lực lượng KTHS theo hướng ổn định, chuyên sâu, lâu dài nhằm đáp ứng 100% các vụ án do cấp quận thụ lý; từng bước nâng cao chất lượng công tác đánh giá dấu vết, tài liệu, đáp ứng kịp thời yêu cầu hoạt động tố tụng, nghiệp vụ góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang