Công an Thành phố Hồ Chí Minh xứng danh Đơn vị Anh hùng

Thứ Hai, 19/08/2024 06:29

|

(CATP) Công an (CA) TPHCM vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVT). Đây là danh hiệu cao quý được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng vì đã có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội. Danh hiệu cao quý này thuộc về tất cả cán bộ chiến sĩ (CBCS) và nhân dân TPHCM Anh hùng.

1. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đảng ủy CA Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của toàn hệ thống chính trị và nhân dân TP, thấm nhuần lời dạy của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất", CA TPHCM luôn nỗ lực, phấn đấu, vươn lên trở thành đơn vị tiêu biểu trong dự báo tình hình, nhận diện đúng, trúng tội phạm; tiên phong đổi mới tư duy, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm đặc biệt nguy hiểm, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia; liên tiếp lập nên những chiến công đặc biệt xuất sắc mang tính điển hình, lan tỏa trong toàn lực lượng CAND.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng Công an TPHCM (ngày 17/8/2024)

Điển hình như đại án đăng kiểm, phát hiện xử lý các hành vi sai phạm, tiêu cực mang tính hệ thống, xuyên suốt từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các Chi cục/Trung tâm đăng kiểm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước theo đúng phương châm "xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực"; đề nghị truy tố 254 bị can với 11 tội danh, thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt.

Đại án này, với việc phát hiện "lỗi hệ thống" của ngành đăng kiểm, CA TPHCM đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ CA xây dựng 06 sơ đồ chỉ dẫn nghiệp vụ về phương pháp phát hiện, điều tra trong lĩnh vực đăng kiểm để triển khai đến CA 62 tỉnh, TP trong cả nước. Nhờ đó, CA các tỉnh, TP đã nhận diện, xử lý được nhiều vụ án tương tự.

Thành công lớn với đại án này, CA TPHCM đã góp phần đưa hoạt động đăng kiểm về đúng với mục đích ban đầu, minh bạch, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Chỉ tính riêng việc thay đổi chính sách miễn đăng kiểm lần đầu và kéo dài chu kỳ đăng kiểm đã tiết kiệm thời gian, phí đăng kiểm cho hàng triệu chủ phương tiện. Và trên hết, CA TPHCM đã làm "sạch" một ngành rất quan trọng trong bảo đảm an toàn giao thông cho xã hội.

Chủ tịch nước Tô Lâm (nay là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước) tham dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở tại TPHCM (tháng 7/2024)

Chuyên án triệt phá đường dây tội phạm lợi dụng các hội nhóm kín trên không gian mạng mua bán, tàng trữ, chế tạo trái phép vũ khí, vật liệu nổ tại 18 tỉnh, thành phố, khởi tố 32 bị can; thu giữ số lượng vũ khí lớn nhất từ trước đến nay với 83 khẩu súng, 11.777 viên đạn, 04 quả lựu đạn và hàng ngàn sản phẩm vũ khí, công cụ hỗ trợ các loại.

Tín dụng đen là loại tội phạm nhức nhối ở TPHCM và trên cả nước. CA TPHCM là một trong những đơn vị đi đầu phát huy vai trò toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; triển khai phong trào bóc xóa sản phẩm quảng cáo sai quy định với sự tham gia tích cực của hàng triệu lượt người dân; kết hợp đấu tranh trấn áp, xử lý nghiêm 701 đối tượng hoạt động tín dụng đen với tổng số tiền cho vay hơn 13.000 tỷ đồng; tình trạng đòi nợ, cưỡng đoạt tài sản theo phương thức khủng bố, tạt chất bẩn đã không còn xuất hiện. Đồng thời, chung tay vẽ hàng trăm bức tranh bích họa "Việt Nam tươi đẹp" trên các bức tường sau khi đã làm sạch "quảng cáo bẩn" tại những tuyến đường trung tâm đến từng con hẻm nhỏ của khu dân cư, thay đổi cảnh sắc phố phường, trở thành điểm tham quan ấn tượng của người dân, du khách, bạn bè quốc tế, góp phần phát triển kinh tế, du lịch TP.

Với tội phạm, tệ nạn ma túy, hiện Công an thành phố đang triển khai đồng bộ, mạnh mẽ nhiều giải pháp cùng với chính quyền cấp xã, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng mỗi xã - phường, cơ quan 01 khu phố, ấp không tệ nạn ma túy. Kết quả này, điển hình này sẽ được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

2. CA TPHCM thực sự là "Lá chắn" và "Thanh bảo kiếm" bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN, cả trong thời chiến lẫn thời bình như ngày hôm nay.

Nhờ đó mà lực lượng CAND nói chung và CA TPHCM nói riêng đã ứng phó với những thách thức vô cùng khó khăn, đặc biệt TPHCM và cả nước chung tay đối phó với đại dịch Covid-19 - một thách thức chưa có tiền lệ khi mà CA trở thành lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu phòng, chống đại dịch. Những thành quả chống dịch được thế giới công nhận, trong đó có sự đóng góp của lực lượng CAND, của cán bộ chiến sĩ CA TPHCM, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng và là chỗ dựa vững chắc của nhân dân.

Trung tướng, TS Lê Hồng Nam - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TPHCM

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát dữ dội, cũng là một phép thử về trách nhiệm, đối với lực lượng CAND và CA TPHCM nói riêng. Chính trong thời khắc khó khăn ấy, sự cống hiến của lực lượng tuyến đầu y tế, Quân đội, CA trong chống dịch là nhân tố quyết định, là động lực, là niềm tin, là hy vọng để chiến thắng đại dịch. Hàng ngàn chiến sĩ CAND, CA TPHCM sẵn sàng đi vào tâm dịch, sống chết cùng người dân, chăm lo từng bữa ăn, cung cấp thuốc men cho dân, bất chấp có thể mắc Covid-19 bất cứ lúc nào, và thực tế đã có hơn 10.000 CBCS nghi mắc và mắc Covid-19; có 17 CBCS đã hy sinh trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Cũng chính trong thời khắc khó khăn ấy, hình ảnh của người chiến sĩ CA TPHCM trở nên gần gũi, tin yêu với dân. Hơn 3.000 tấn gạo, nhu yếu phẩm... đã cung cấp miễn phí cho dân qua Chương trình "CA TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình" do Báo CA TPHCM (nay là Ban Chuyên đề CATP) và Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị (PX03) CA TPHCM phối hợp thực hiện, trong đại dịch, đã nói lên tất cả: "khi dân cần, khi dân khó có Công an" - đó thực sự là mệnh lệnh, là trái tim của lực lượng CA TPHCM hướng đến người dân ở thời khắc vô cùng khó khăn.

Trung tướng Lê Hồng Nam trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND cho các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy có thành tích xuất sắc

3. Thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Đề án 106 "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ CA tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, CA TPHCM là một trong những đơn vị đầu tiên đưa CA chính quy về xã, để làm nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở.

Đến nay, CA TPHCM đã đưa hàng trăm CBCS được đào tạo chính quy, bài bản tại các trường đại học CAND và có kinh nghiệm công tác tại các phòng nghiệp vụ, chuyên môn của CA TPHCM được tăng cường về CA 58 xã của 5 huyện, tạo nên một "luồng gió mới" về công tác bảo đảm ANTT, từng bước kiềm chế, kéo giảm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật tại cơ sở.

Cán bộ CA chính quy được tăng cường về xã đã cơ bản làm tốt công tác tham mưu chỉ huy CA xã trong việc bảo đảm tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa bàn cơ sở. Bên cạnh đó, đã thực hiện tốt công tác hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng CA xã bán chuyên trách, lực lượng dân phòng, đoàn thể quần chúng và lực lượng bảo vệ chuyên trách các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và TTATXH tại cơ sở. Nhờ đó, tình hình ANTT tại các địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện chủ trương xây dựng CA xã, thị trấn chính quy trên toàn quốc ngày 03/6/2022, Bộ trưởng Bộ CA, Đại tướng Tô Lâm khẳng định: "Chủ trương xây dựng CA xã, thị trấn chính quy là rất đúng đắn, có ý nghĩa chiến lược, lâu dài trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở".

Ngày 01/7/2024, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở có hiệu lực thi hành, CA TPHCM ra mắt ngay 4.861 tổ bảo vệ ANTT với hàng ngàn thành viên. Đây sẽ là lực lượng quần chúng đắc lực, tinh nhuệ và là cánh tay nối dài của lực lượng CA trong công tác bảo đảm ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từng bước xây dựng nền an ninh nhân dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, giải quyết kịp thời, nhanh chóng, từ sớm, từ cơ sở các vụ việc liên quan đến ANTT, không để mâu thuẫn nhỏ tạo thành vụ việc lớn, phát sinh tội phạm và tạo thành các điểm nóng. Với 6 nhóm nhiệm vụ rất thiết thực, đây sẽ là lực lượng gần dân nhất, sát dân nhất để bảo vệ từng người dân, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tuyên dương những gương mặt trẻ Công an Thành phố tiêu biểu

4. Với trách nhiệm và tinh thần dũng cảm, dấn thân, vì nhân dân quên mình, CA TPHCM đã có những chiến công nối tiếp những chiến công, tạo nên thành tích đột xuất đặc biệt xuất sắc được Chính phủ, Bộ CA biểu dương và tặng Thư khen; là kết tinh của tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, đồng lòng vượt qua mọi hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo và thách thức của toàn lực lượng CATP, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân. Đồng thời, là minh chứng cho hiệu quả của công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, góp phần quan trọng, kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm; đặc biệt là tình hình tội phạm cướp giật tài sản đã được giải quyết hiệu quả, không còn phức tạp. Giữ vững môi trường an ninh, an toàn trong mọi tình huống; thầm lặng đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TPHCM.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đó, CA TPHCM xứng danh với danh hiệu cao quý AHLLVT nhân dân. Thành quả đó là nhờ Đảng bộ CA TPHCM luôn quán triệt sâu sắc và lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy CA Trung ương, Thành ủy TPHCM, về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, về bảo đảm ANTT; bám sát mục tiêu của Thành ủy, UBND TP về phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM để chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo chiến lược, kịp thời tham mưu cho các cấp lãnh đạo để chỉ đạo thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT.

Đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất một lòng trong Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP. Ban Thường vụ, Ban Giám đốc CATP luôn thực hiệm nghiêm công tác nêu gương, phát huy triệt để vai trò người đứng đầu, luôn đi đầu trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của ngành, thực hiện quy chế công sở, ứng xử có văn hóa, thân thiện và hết mình với nhân dân, phòng, tránh các biểu hiện tiêu cực, tham ô, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, rèn luyện lối sống trong sạch, lành mạnh.

Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP và cấp ủy các cấp xác định vai trò quan trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, không ngừng nâng cao chất lượng quản lý cán bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tác phong, lề lối làm việc; đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Từ đó nâng cao sức mạnh của đội ngũ, từ chỉ huy đến CBCS luôn chủ động, sáng tạo trong công tác, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, sẵn sàng xả thân, hy sinh tính mạng bảo vệ tài sản, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lực lượng Công an TPHCM mang những phần quà, nhu yếu phẩm đến tận nhà tặng người dân trong suốt mùa dịch Covid-19

5. Để có được vinh dự cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, mỗi chiến sĩ CAND chúng ta đều phải ghi nhớ 6 điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND. Đó cũng chính là tư tưởng, là kim chỉ nam, là mạch nguồn xuyên suốt để lực lượng CAND phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Soi vào đó để từng CBCS CAND tự kiểm điểm, tự xem lại mình đã hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của người CA cách mạng hay chưa.

Tập thể lãnh đạo, CBCS Công an TPHCM cũng vậy, hãy tự soi mình thật nghiêm túc để tiếp tục rèn luyện ngày càng xứng đáng là "thanh kiếm và lá chắn" của cách mạng, của nhân dân, để xứng đáng là CBCS của tập thể CA TPHCM anh hùng. Phấn đấu để đạt danh hiệu AHLLVT nhân dân đã rất khó, có khi phải hy sinh xương máu, nhưng để giữ vững danh hiệu cao quý này càng khó hơn, do đó từng CBCS CA TPHCM phải ghi nhớ, thấm nhuần lời dạy của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất" để chúng ta bước tiếp những bước chân anh hùng, để thực sự là "Lá chắn" và "Thanh bảo kiếm" bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang