Sở LĐ-TB&XH TPHCM thông tin thêm về vụ cụ bà 85 tuổi bị bạo hành

Thứ Sáu, 16/06/2023 14:59  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Chiều 15/6, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm đã thông tin về vụ cụ bà 85 tuổi bị bạo hành tại Mái ấm Quán trọ Trăng Khuyết trên đường Hà Huy Giáp, P.Thạnh Lộc, Quận 12.

 

Cơ sở Quán trọ Trăng Khuyết tại P.Thạnh Lộc, Quận 12.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Quỹ từ thiện và bảo trợ xã hội (BTXH) Trăng Khuyết (Công ty TK) đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, công ty này chỉ được cấp phép đối với hoạt động của các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng, hoạt động trợ giúp xã hội không tập trung đối với người già và người khuyết tật…

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết thêm, Công ty TK (địa chỉ số 102/42 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Quận 1) được Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0316582322; trong đó có ngành nghề hoạt động: nuôi dưỡng, điều dưỡng, trợ giúp xã hội không tập trung đối với người già và người khuyết tật… Ngày 22/4/2022, Sở cùng Phòng LĐTB&XH các quận 8, quận 12 và huyện Hóc Môn kiểm tra thực tế tại các chi nhánh, cơ sở thuộc Công ty TK, phát hiện các cơ sở chưa có giấy phép hoạt động; về các điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực, tiêu chuẩn trợ giúp xã hội, kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng chưa đúng quy định.

Qua đó, Sở LĐTB&XH đã yêu cầu công ty này bổ sung, hoàn thiện các giấy tờ xin phép theo quy định, nhưng đến nay công ty này vẫn chưa bổ sung hồ sơ mà vẫn tiếp tục hoạt động, tiếp nhận các cụ già neo đơn, không nơi nương tựa, cho đến khi xảy ra vụ việc vừa qua.

Được biết, Công ty TNHH TK đã sáng lập ra 3 cơ sở quán trọ mái ấm cho các cụ già neo đơn. Hiện nay, Mái ấm Quán Trọ tại Quận 12 đã ngưng hoạt động, các cụ già neo đơn đã được chuyển qua Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM. 02 mái ấm còn lại là Quán trọ Vu Lan (huyện Hóc Môn) và Mái ấm Sài Gòn bao dung (Q.Tân Bình) vẫn đang hoạt động bình thường.

Cả 3 mái ấm do Công ty Trăng Khuyết sáng lập đều không có giấy phép hoạt động chăm sóc tập trung

Trước đó, chiều 10/6, trong buổi họp báo do Công ty TK đã tổ chức gặp gỡ báo chí, ông Đỗ Lương Đại Nam, nhà sáng lập và quyền giám đốc điều hành doanh nghiệp xã hội Công ty TNHH MTV Quỹ từ thiện và BTXH TK cũng thừa nhận rằng công ty cùng các chi nhánh đều chưa có giấy phép hoạt động lĩnh vực BTXH.

Vào sáng 25/5, mạng xã hội lan truyền nhiều đoạn clip ghi lại cảnh Huỳnh Văn Giỏi (69 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) liên tục chửi bới và đánh vào đầu, chân cụ bà V.T.T (85 tuổi, quê Bến Tre, trú quận Tân Bình). Mặc cho cụ bà liên tục van xin ngừng tay nhưng ông Giỏi vẫn không có ý định dừng lại, tiếp tục đánh và chửi bới cụ bà.

Nhiệm vụ hàng ngày của Giỏi là quản lý, trông coi, chăm sóc các cụ già trú tại mái ấm Quán Trọ trên đường Hà Huy Giáp , P.Thạnh Lộc, Quận 12. Trong quá trình chăm sóc, Giỏi đã đánh đập, chửi bới cụ T… Do bất mãn với hành vi của Giỏi, một người đàn ông (khách trọ) đã dùng điện thoại quay lại hình ảnh ông Giỏi đánh dập cụ T. và phát tán lên mạng. Nhận thấy sự việc có dấu hiệu liên quan đến hành vi hành hạ người khác, Công an quận 12 đã khởi tố, bắt giữ Huỳnh Văn Giỏi trong chiều cùng ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang