TPHCM: Liên tiếp phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thứ Bảy, 01/08/2020 15:22

|

(CAO) Đã có 72 trường hợp người nước ngoài, đa phần đến từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị cơ quan chức năng ở TP.HCM phát hiện kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM cho biết thời gian vừa qua, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam.

Tính đến ngày 31-7, trên địa bàn 10 quận/huyện gồm Q.5; Q.6, Q.11, Q.12, Bình Tân…. đã phát hiện 72 người nước ngoài nhập cảnh trái phép bị phát hiện. Trong đó có 66 người từ Trung Quốc và 6 người từ Campuchia. Tất cả đều được đưa vào cách ly tập trung tại các quận, huyện và xét nghiệm kiểm tra.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, vừa bị phát hiện tại quận Tân Phú, TPHCM

Cụ thể vào lúc 23 giờ ngày 30-7, Công an phường 7, quận 5 tuần tra đến trước nhà số 890 Trần Hưng Đạo thì phát hiện 2 người mang quốc tịch Trung Quốc không xuất trình được hộ chiếu. Tại cơ quan công an, hai người này khai tên Jiang Li Jin (SN 1995) và Shi Jia Xing (SN 1991, đều cư trú tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc). Đáng chú ý, một trong hai người có biểu hiện sốt trên 37,50C, sổ mũi.

Ngay sau đó, hai người này đã được cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung. Đồng thời, Trung tâm Y tế quận cũng đã tiến hành khử khuẩn trụ sở Công an phường 7, quận 5 và những nơi hai người này lưu trú.

Tương tự, vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 31-7, Công an Q. Bình Tân, TP.HCM đã phát hiện 28 người Trung Quốc ở phòng thu âm tại số 1189 Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, Q.Bình Tân.

Qua làm việc, những người này đều không xuất trình được các giấy tờ, có dấu nhập cảnh do cơ quan chức năng cấp phép vào Việt Nam nên đã được đưa đi cách ly, kiểm tra y tế và lấy lời khai để phục vụ công tác xử lý tiếp theo.

TP.HCM chỉ đạo tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý những người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Sáng 30/7, tổ công tác Công an phường 2, quận Tân Bình tuần tra tại công viên Hoàng Văn Thụ, phát hiện 8 người Trung Quốc (6 nam, 2 nữ) nhập cảnh trái phép

Qua kiểm tra, 6 người xuất trình được hộ chiếu nhưng chưa có dấu nhập cảnh của cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhập cảnh vào Việt Nam, 2 người chưa xuất trình được giấy tờ tùy thân. Lực lượng chức năng đã đưa 8 người trên đi cách ly theo quy định.

Số người Trung Quốc trên thừa nhận nhập cảnh trái phép vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch từ phía Bắc, sau đó đi ôtô vào TP.HCM để kiếm việc làm.

Vào rạng sáng cùng ngày, lực lượng tuần tra Công an quận Tân Phú cũng phát hiện nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Thấy công an, nhóm người này bỏ chạy, tổ tuần tra đuổi theo bắt được 11 người, được đưa đi cách ly theo quy định. Công an tiếp tục truy bắt các đối tượng chạy thoát.

Tại Q.12, mới đây cơ quan chức năng cũng phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đi cùng một người Việt Nam. Cụ thể vào lúc 13 giờ 51 phút ngày 27-7, người dân phát hiện nhóm người trên đang ngồi uống cà phê tại một quán cà phê trên đường ĐHT17 nên báo cho cơ quan chức năng kiểm tra.

Kết quả, 8 người Trung Quốc này đi cùng H.V.D (SN 1991, quê Thanh Hóa) nhưng không xuất trình được thị thực nhập cảnh vào Việt Nam. Sau đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Q.12 đã đưa 9 người trên đến cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, đồng thời phun thuốc khử trùng khu vực những người trên có mặt...

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, ông Lê Thanh Liên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM chỉ đạo các ban ngành, quận huyện và người dân tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19; phát huy nội lực, huy động sức mạnh của toàn thành phố để phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Đồng thời, khi phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn, các quận, huyện cần có báo cáo nhanh cho Công an TP, UBND TP và Sở Ngoại vụ để nắm và có phương án xử lý.

TPHCM: Công an tuần tra, bắt giữ 11 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang