TPHCM: Sở Y tế đề xuất phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 19

Thứ Sáu, 31/07/2020 21:57  | A. Quân

|

(CAO) Chiều 31/7/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP chủ trì.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng lãnh đạo 24 quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hoàng Hùng.

Phát hiện 72 người nhập cảnh trái phép

Báo cáo của Sở Y tế cho biệt hiện 2 bệnh nhân (BN 449, BN 450) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, trong đó BN 449 đã hết sốt, còn thở nhanh, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 kết quả dương tính; BN 450 chỉ còn ho khan, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 kết quả dương tính.

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 1.113 trường hợp, trong đó khu cách ly tập trung của thành phố 917 người; cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện 196 người.

Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 3.305 người (tổng cộng 15.523 người lũy tích được cách ly tại nhà, trong đó có 12.218 người đã qua 14 ngày theo dõi).

Trong ngày đã thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến thành phố trong ngày, gồm: 08 chuyến bay quốc tế với 48 thành viên tổ bay và 22 chuyên gia; 173 chuyến bay quốc nội với 30.204 hành khách; 10 chuyến tàu lửa với 2.807 khách; 16 tàu nhập cảnh với 313 thuyền viên (10 cách ly tập trung tại Nhà Bè, 02 tại BV quận 7, số còn lại được cách ly tập trung tại tàu).

Ngoài ra, TP đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 72 người nhập cảnh trái phép (66 người từ Trung Quốc, 06 người từ Campuchia) trên địa bàn 10 quận huyện (Quận 5, Quận 6, Quận 11, Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Bình Thạnh, huyện Củ Chi, Bình Chánh). Tất cả đều được đưa vào cách ly tập trung tại các quận, huyện và xét nghiệm kiểm tra.

Về giám sát các tổ bay quốc tế: Đến nay đã xét nghiệm kiểm tra cho 3.051 thành viên phi hành đoàn của 18 hãng hàng không quốc tế, trong đó: 2.980 người có kết quả âm tính, 69 người đang chờ kết quả.

Năng lực xét nghiệm hiện nay của 13 đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 trên địa bàn TP.HCM: có thể thực hiện khoảng 8000 – 9000 mẫu/ngày...

Tình hình giám sát người đến từ Đà Nẵng kể từ ngày 01/7/2020

Tính đến ngày 31/7/2020, ghi nhận trên địa bàn 24 quận/huyện đã tiếp nhận 22.392 người đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho 14.094 người, hiện đã có 1.351 người có kết quả âm tính, 12.740 đang chờ kết quả.

Đối với 02 bệnh nhân 449, 450, đến ngày 31/7, đã điều tra được 159 người tiếp xúc và có liên quan, trong đó có 104 trường hợp tiếp xúc gần với 02 bệnh nhân. Hiện các trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 147 người. Kết quả xét nghiệm có 121 trường hợp âm tính, 26 trường hợp đang chờ kết quả. Các trường hợp tiếp xúc tại Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An đều có kết quả âm tính.

Đối với 3 trường hợp mới phát hiện, hiện đã tiếp cận được 195 người có tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính 132 người, 63 người đang chờ kết quả.

Đề xuất không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng

Căn cứ mức nguy cơ dịch bệnh hiện nay, Sở Y tế đề xuất UBND TP chỉ đạo triển khai tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ, áp dụng đối với tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ: Khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc.

Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp Công an TP và Sở Y tế tổ chức giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các bến xe, các hãng xe có tuyến hành khách từ các tỉnh, thành có ca bệnh lưu ý các phương tiện từ Đà Nẵng vào TP.HCM.

Tiếp tục giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra đối với người đến Đà Nẵng từ 01/7/2020 hiện đang cư trú, lưu trú tại TP.HCM, đặc biệt những người đi qua 20 điểm dịch tại Đà Nẵng theo thông báo của Bộ Y tế.

Tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây, đặc biệt khi ghi nhận chùm ca có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp trong khu dân cư. Yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc cung cấp thông tin người có triệu chứng viêm hô hấp cấp đến mua thuốc, thông báo cho phòng y tế và trung tâm y tế địa phương để giám sát, theo dõi.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và cách ly người nhập cảnh; tuyên truyền, vận động, tăng cường giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly kiểm dịch theo quy định để thực hiện cách ly và giám sát, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, lây lan trong cộng đồng. Xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Thành phố

Không ra khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm yêu cầu các sở - ban - ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn và người dân trên địa bàn Thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19; phát huy nội lực, huy động sức mạnh của toàn thành phố để phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP có một số chỉ đạo:

Các quận, huyện, sở ngành phải chủ động các phương án ứng phó tình huống có trường hợp dương tính với dịch bệnh theo phương án 5 tại chỗ. Các Sở ngành, quận huyện cần ưu tiên dồn sức cho công tác phòng chống dịch. Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm điều hành, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch.

Các quận, huyện cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tất TP để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, tiếp đó là các trường hợp có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19, và những người có lịch sử di chuyển từ Đà Nẵng về.Khi phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn, các quận, huyện cần có báo cáo nhanh cho Công an TP, UBND TP và Sở Ngoại vụ để nắm và có phương án xử lý.

Hiện TP đang có 7 Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong các lĩnh vực, các Sở ngành cần xem xét, chuyển Sở Y tế để tham mưu UBND TP ban hành các quy định phù hợp trong tình hình mới.

Diễn biến dịch bệnh Covid 19 đang hết sức phức tạp, khó lường, tốc độ lây lan nhanh, lượng người của TP đi Đà Nẵng về rất lớn, vì vậy cần coi TP là có nguy cơ cao về dịch bệnh khi triển khai các biện pháp phòng chống. Các ngành, các cấp, địa phương tuyệt đối không được chủ quan lơ là, không để dịch bệnh bùng phát; các quận huyện tiếp tục rà soát để có phương án phòng chống dịch trong tình hình mới; đề nghị người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch, nếu không có việc thực sự cần thiết thì không nên ra khỏi nhà.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần yêu cầu cán bộ, nhân viên và khách ra vào các cơ quan đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong cơ quan, đặc biệt là trong các cuộc họp.

Vào 10 giờ sáng mỗi ngày, các sở ngành, quận huyện cần có báo cáo nhanh cho UBND TP về tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tình hình sản xuất kinh doanh. Giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyền thông tới người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch: như đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên, không tụ tập đông người...

Đề nghị Sở Công Thương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Báo chí TP để công bố kịp thời danh sách các điểm bán nhu yếu phẩm, khẩu trang cho người dân Thành phố, tránh trường hợp thông tin không kịp thời....

Bình luận (0)

Lên đầu trang