Xác định nguyên nhân hơn 190 học viên cai nghiện bỏ trốn

Thứ Năm, 29/02/2024 15:02

|

(CATP) Trưa 28/02, Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thông tin, lãnh đạo Bộ vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, về vụ việc học viên đang cai nghiện ma túy bỏ trốn tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng.

Mâu thuẫn xuất phát từ một số học viên

Liên quan vụ việc trên, Bộ LĐ-TB&XH cho biết: Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, một số học viên ở các phòng 01E, 03F, 04D của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh này nghi ngờ các học viên khác báo với cán bộ quản lý về việc các đối tượng này sử dụng ma túy trong phòng, khoảng 10 giờ ngày 23/02/2024 và 8 giờ hôm sau, các đối tượng này đã đánh 4 học viên khác gây thương tích. Cơ sở cai nghiện đã báo cáo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sóc Trăng và Công an TP.Sóc Trăng để làm việc với 45 học viên liên quan. Quá trình làm việc, khoảng 16 giờ 30 ngày 24/02, một số học viên kích động các học viên khác chống đối lực lượng Công an. Lợi dụng tình trạng mất trật tự, 191 học viên đã bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn số học viên bỏ trốn, có 3 cảnh sát cơ động bị thương.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, ngay khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng đã nhanh chóng có mặt hiện trường, truy tìm các đối tượng và đề nghị gia đình vận động, đưa các học viên trở lại cơ sở cai nghiện. Đến hết ngày 26/02, số người cai nghiện bỏ trốn đã quay lại cơ sở cai nghiện và được lực lượng Công an quản lý, làm việc là 118 người. Thông tin từ tỉnh Sóc Trăng, đến chiều 27/02, đã có 127 học viên được đưa trở lại cơ sở cai nghiện này.

Lãnh đạo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) làm việc với tỉnh Sóc Trăng

Cơ sở vật chất đang quá tải

Liên quan đến cơ sở vật chất của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng, Bộ LĐ-TB&XH thừa nhận đã xuống cấp, quá tải (bình quân từ 10 - 15 người/phòng diện tích 30m2). Được biết, cơ sở cai nghiện ma túy này tiếp nhận từ Trại xã hội tỉnh Sóc Trăng vào năm 1993 để thực hiện chức năng cai nghiện ma túy. Công suất tiếp nhận của cơ sở chỉ từ 250 - 300 học viên, trong khi thực tế (ngày 24/02/2024) đang quản lý 460 học viên, quá tải so với định mức quy định gần 53%.

Cạnh đó, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng có 57 viên chức, người lao động, còn thiếu 24 người so với quy định. Do tính chất đặc thù của công việc, viên chức, người lao động thường xuyên phải trực, làm việc nhiều thời gian hơn so với quy định, trong khi chính sách, chế độ thu hút còn hạn chế, dẫn đến căng thẳng trong quản lý, chữa trị cho người cai nghiện ma túy. Những người vào cai nghiện tại cơ sở phần lớn có trình độ học vấn còn hạn chế, gần 40% có tiền án, tiền sự, khoảng 25% nhiễm HIV, lao, viêm gan A, viêm gan B... Đặc biệt, có nhiều học viên không hợp tác trong cai nghiện nên việc quản lý, giáo dục học viên gặp không ít khó khăn. Nhiều học viên thường xuyên có hành vi chống đối các viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở này.

Tổng cộng có 127 học viên bỏ trốn đã được đưa trở lại cơ sở cai nghiện

Trưa 27/02, bà Đàm Thị Minh Thu (Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Cục đang tích cực phối hợp chính quyền và các ngành chức năng địa phương bàn phương án, giải pháp khắc phục. Lãnh đạo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đánh giá qua nhiều vụ học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện, một trong những nguyên nhân là sự quá tải, xuống cấp trầm trọng của các cơ sở cai nghiện đó.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, hiện cả nước có 110 cơ sở cai nghiện (gồm 97 cơ sở công lập), hầu hết đều ở tình trạng quá tải và hạn chế về cơ sở vật chất. Tổng công suất tiếp nhận của hệ thống cơ sở cai nghiện bắt buộc hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu thực tế và không đồng đều ở các tỉnh, thành, khu vực. "Các cơ sở cai nghiện xuống cấp nghiêm trọng do không được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa thường xuyên. Trong đó, hơn 50% cơ sở không bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu để thực hiện quy trình chuyên môn về cai nghiện ma túy, cũng như các điều kiện sinh hoạt cho người cai nghiện ma túy" - Bà Thu cho biết.

Xử lý 2 trường hợp đăng thông tin sai sự thật

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Sóc Trăng ngày 28/02 cho biết, vừa phối hợp chính quyền địa phương mời làm việc đối với T.T.N.Y (nữ, 14 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, H.Long Phú) và L.T.T (nam, chưa đủ 16 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hải, TX.Vĩnh Châu) về hành vi đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến vụ việc học viên trốn khỏi Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh này.

Hai trường hợp trên đã đăng những bài viết không có căn cứ, khiến dư luận xã hội bất an. Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác minh những bài viết trên đều là thông tin sai sự thật.

Cụ thể, T.T.N.Y sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng bài viết có nội dung: "Em vừa bị chặn đường giật túi lấy dao và gạch hăm dọa của 2 thanh niên cai nghiện trốn ra được. Em dừng xe gọi điện thoại, nó chạy lại đá xe, kề dao vào cổ em rồi tấn công cướp tài sản...", kèm theo 2 ảnh vết thương trên cổ và chân Y. Còn L.T.T cũng đăng lên tài khoản cá nhân của mình trên mạng xã hội Facebook nội dung: "Chiều nay trại cai nghiện gần trường chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, gần hồ nước ngọt Sóc Trăng mới có cả trăm người trốn ra khỏi trại giam. Hiện những đối tượng đang trốn công an, đột nhập nhà dân để cướp đồ với dao các thứ để phòng thân...".

Do cả hai đối tượng đều dưới 16 tuổi nên cơ quan chức năng tiến hành giáo dục, chỉ rõ hành vi sai phạm, buộc xóa, gỡ bỏ nội dung bài viết sai sự thật đã đăng trên trang Facebook cá nhân, đồng thời buộc cam kết không tái phạm. Từ vụ việc trên, cơ quan chức năng nhắc nhở các bậc phụ huynh có con em sử dụng điện thoại thông minh để tham gia mạng xã hội cần giám sát, có biện pháp giáo dục kịp thời nhằm ngăn chặn con em mình vi phạm pháp luật. Người dân cần nâng cao ý thức, kiểm tra, xác minh thông tin thật kỹ trước khi đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội; tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang