Vụ nữ giám đốc tổ chức nhiều người đi nước ngoài trái phép:

Phạt doanh nghiệp 105 triệu đồng vì hoạt động trái phép

Thứ Tư, 12/08/2020 09:39  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi Công an TPHCM có loạt bài phản ánh, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã xử phạt hành chính một doanh nghiệp xuất khẩu lao động trái phép…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi (gọi tắt là Cty Nguyễn Tường Vi; số 05 Võ Xuân Lâm, P.Thủy Lương, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế). Công ty này do bà Nguyễn Thị Tường Vi (SN 1981) làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc.

Trụ sở Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi (05 Võ Xuân Lâm, P.Thủy Lương, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế).

Theo quyết định của UBND tỉnh, Cty Nguyễn Tường Vi đã vi phạm hành chính: Hoạt động dịch vụ việc làm mà không có Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm do cơ quan có thẩm quyền cấp (vi phạm Khoản 3 Điều 6 Nghị định 28/2020/NĐ-CP ngày 01-3-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

UBND tỉnh quyết định xử phạt Cty Nguyễn Tường Vi só tiền 105 triệu đồng; yêu cầu các biện pháp khắc phục hậu quả: buộc trả lại cho người lao động khoản tiền đã thu đối với hành vi vi phạm.

Như Báo Công an TPHCM đã có các bài viết phản ánh, từ năm 2016, 2017, 2018, nhiều thanh niên ở miền Trung tìm đến Cty Nguyễn Tường Vi nộp hồ sơ và lệ phí để được đi XKLĐ nhưng không được thực hiện.

Hàng chục người nộp tiền đặt cọc từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng nhưng Cty Nguyễn Tường Vi không trả lại tiền hoặc chây ì trả, trả tiền nhỏ giọt. Khi người dân viết đơn cầu cứu, đơn đề nghị, Báo Công an TPHCM xác minh, có loạt bài phản ánh, Cty Nguyễn Tường Vi mới trả lại một số tiền cho người lao động.

Một người xuất khẩu lao động… hụt phản ánh sự việc với PV.

Sau đó, tháng 3-2020, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên – Huế thanh tra và chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan công an để xử lý hành vi sai phạm của Cty Nguyễn Tường Vi: Hợp đồng hợp tác giới thiệu nguồn du học sinh và lao động xuất khẩu vào ngày 10-8-2018 với Công ty TNHH đào tạo và cung ứng nhân lực HaUI (thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) nhưng Cty Nguyễn Tường Vi chưa được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc nên việc tư vấn, tuyển chọn, giới thiệu lao động đưa di làm việc ở nước ngoài của công ty là trái quy dinh.

Cục Quản lý lao động ngoài nước chưa cấp Phiếu trả lời hợp đồng cung ứng lao động tại Canada nên việc Công ty Nguyễn Tường Vi tư vấn, thu tiền của 9 trường hợp để đưa đi Canada là vi phạm quy định pháp luật. Cty Nguyễn Tường Vi thu tiền của 60 lao động để đưa đi làm việc ở nước ngoài và 8 học sinh đi du học với 2,2746 tỷ đồng (chuyển vào Công ty HaUI 1,71 tỷ đồng).

Từ đề nghị của Sở LĐ-TB&XH, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Thừa Thiên –Huế xác minh, điều tra và đến ngày 6-7-2020 ra văn bản số 711/ANCTNB, quyết định không khởi tố vụ án hình sự và Hồ sơ tin báo, tố giác tội phạm: “Tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” xảy ra tại Cty Nguyễn Tường Vi. Và đến nay, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ra quyết định xử phạt hành chính doanh nghiệp này 105 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang