Vụ nữ giám đốc tổ chức nhiều người trốn đi nước ngoài: Chuyển CQĐT

Thứ Ba, 17/03/2020 15:30  | Hoàng Quân

|

(CATP) Sau khi Báo Công an TPHCM phản ánh và qua thanh tra, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên – Huế làm rõ sai phạm, chuyển hồ sơ đến công an để điều tra, xử lý đối với Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi.

Hợp đồng đi Canada được "gợi ý" đi Đài Loan

Như Báo Công an TP.HCM đã thông tin qua bài “Nỗi khổ của những lao động xuất ngoại… hụt (ngày 2-1-2020): Nhiều thanh niên ở miền Trung tìm đến TNHH Nguyễn Tường Vi (05 Võ Xuân Lâm, P.Thủy Lương, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) nộp hồ sơ và lệ phí để được đi xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Trong đó, chị Phan Thị Thùy Dung (SN 1995, ngụ huyện Đông Giang, Quảng Nam) và em trai Phan Sĩ Hiền (SN 1997) nộp cho bà Nguyễn Thị Tường Vi – Giám đốc công ty này 230 triệu đồng vào năm 2018 để đi XKLĐ ở Canada, nhưng không được.

Anh Phan Sĩ Hiền trao đổi về việc 2 chị em nộp tiền cho Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi.

Sau đó chị Dung và em trai đã nhiều lần yêu cầu bà Vi trả lại toàn bộ tiền đã đặt cọc nhưng chưa được thực hiện. Hơn năm rưỡi qua, Dung đã bỏ qua nhiều cơ hội việc làm vì vướng bận hợp đồng với bà Vi. Hoàn cảnh gia đình chị em Dung khó khăn mẹ mất, bố bị tai nạn mất sức lao động.

Số tiền ít ỏi sau đám tang mẹ, 2 chị em từ huyện miền núi ở Quảng Nam lặn lội ra Huế nộp hồ sơ, tiền cho bà Vi với mong muốn ra nước ngoài lao động để mưu sinh, nuôi bố. Nhưng phía bà Vi không thực hiện như hợp đồng.

Sau hơn một năm, 2 chị em vẫn không được đi XKLĐ sang Canada như hợp đồng đặt cọc. Bà Vi nhiều lần viết giấy hẹn, hứa lèo với các chiêu như đưa người lao động đến sân bay để làm thủ tục nhưng lấy lý do hoãn đơn hàng, đối tác nước ngoài không cần lao động nữa… Bà Vi còn gợi ý đổi học viên đi Đài Loan (Trung Quốc) thay cho Canada.

Nhiều lần đòi lại tiền không được, 2 chị viết đơn tố cáo, cầu cứu cơ quan chức năng. Nhiều trường hợp khác cũng lâm cảnh tương tự.

Sau khi Báo CATP phản ánh, bà Vi trả lại cho chị em Dung được 160 triệu đồng; 70 triệu đồng còn lại, bà Vi trừ vào các khoản chi phí làm hồ sơ, thủ tục, giấy tờ trước đó cho các học viên.

Đưa 60 lao động, du học sinh ra nước ngoài trái phép

Tháng 1-2020, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên – Huế tiến hành thanh tra, lập biên bản hành vi sai phạm của Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi. Cụ thể, Công ty có ký hợp đồng hợp tác giới thiệu nguồn du học sinh và lao động xuất khẩu vào ngày 10-8-2018 với Công ty TNHH đào tạo và cung ứng nhân lực HaUI (thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội), trụ sở tại P.Minh Khai, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội).

Trụ sở Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi.

Tuy nhiên, Công ty Nguyễn Tường Vi chưa được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm theo quy đinh tại Nghị định số 52/2014/NĐ-CP ngày 23-5-2014 của Thủ tướng Chính phủ nên việc tư vấn, tuyển chọn, giới thiệu lao động đưa di làm việc ở nước ngoài của công ty là trái quy dinh.

Hiện Cục Quản lý lao động ngoài nước chưa cấp Phiếu trả lời hợp dồng cung ứng lao động tại Canada. Do đó, việc Công ty Nguyễn Tường Vi tư vấn, thu tiền của 9 trường hợp để đưa đi Canada là vi phạm quy định pháp luật.

Điều 6 Hợp đồng hợp tác với Công ty HaUI nêu rõ: “Bên B không được thu bất cứ một khoản tiền nào có liên quan đến người lao động, du học sinh khi không được bên A (Công ty HaUI) ủy quyền bằng văn bản và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về văn bản này”.

Tuy nhiên, Công ty Nguyễn Tường Vi đã tư vấn, tuyển chọn, thu tiền của 60 lao động để đưa đi làm việc ở nước ngoài và 8 học sinh đi du học với tổng số tiền 2,2746 tỷ đồng.

Số tiền đã thu của lao động và học sinh, Công ty chuyển nộp 1,71 tỷ đồng cho đơn vị hợp tác để đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kết quả, 17 trường hợp đã xuất cảnh đi làm việc ở Nhật Bản và Đài Loan và đi du học, tuy nhiên không có giấy tờ, hồ sơ chứng minh đã chuyển nộp.

Đối với những trường hợp không trúng tuyển hoặc hủy bỏ đơn hàng, Công ty Nguyễn Tường Vi khai báo: người lao động và du học sinh đã được nhận lại tiền là 447,85 triệu đồng nhưng không có giấy tờ chứng minh. Hiện Công ty đang giữ 107 triệu đồng của người lao động.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên – Huế chuyển văn bản đề nghị cơ quan công an điều tra, xử lý vi phạm.

Ông Đặng Hữu Phúc – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Nhận thấy hành vi tư vấn, tuyển chọn lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài và du học của Công ty Nguyễn Tường Vi có dấu hiệu “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”, Sở đã đề nghị Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế điều tra, xử lý theo thẩm quyền”.

Ông Phúc cũng cho biết thêm, Sở LĐ-TB&XH phối hợp cùng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng chú trọng tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hoạt động tư vấn, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và tư vấn du học để tuyên truyền pháp luật, chấn chỉnh, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang