(CATP) Suốt nhiều năm qua, người dân đi lại trên tuyến Quốc lộ 22 - cửa ngõ Tây Bắc ra vào TPHCM đều không khỏi ngán ngẩm trước cảnh tượng kẹt xe và tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn thường xuyên xảy ra. Đây là tuyến quốc lộ độc nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) - cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN.
Khoảng 14 giờ ngày 14/8, người dân sống trên Quốc lộ 22, đoạn đường Dương Công Khi (xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn) bất ngờ nghe tiếng động mạnh. Khi mọi người chạy ra kiểm tra thì phát hiện tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện gồm: 2 xe tải, 1 ôtô 4 chỗ và 1 ôtô bán tải. Trong đó, xe tải BS: 47C-014.12 hư hỏng nặng phần đầu, bể kính chắn gió, biến dạng cabin. Nhiều người vội hỗ trợ kéo cửa cabin xe tải, đưa tài xế ra ngoài trong tình trạng bị xây xát.
Vụ tai nạn liên hoàn trên khiến tình trạng giao thông qua khu vực bị ùn ứ kéo dài. Lực lượng CSGT lập tức có mặt điều tiết thông và điều tra nguyên nhân gây vụ tai nạn. Đến hơn 15 giờ 30 cùng ngày, Đội CSGT An Sương (thuộc Phòng CSGT Công an TPHCM) giải quyết xong vụ va chạm liên hoàn, các phương tiện liên quan được di dời khỏi hiện trường, tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 22 dần ổn định trở lại.
Trước đó, tại giao lộ Quốc lộ 22 - Bà Triệu (xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn) cũng đã xảy ra TNGT liên hoàn nghiêm trọng giữa 5 phương tiện: 1 xe khách, 2 xe tải, 1 ôtô 5 chỗ và 1 xe container. Va chạm liên hoàn khiến các phương tiện đều hư hỏng nặng, trong đó chiếc ôtô 5 chỗ biến dạng hoàn toàn phần đầu và đuôi xe. Đồng thời, tình hình giao thông trên Quốc lộ 22 hướng đi Tây Ninh bị ùn ứ, kẹt xe kéo dài hàng giờ.
Theo quan sát của chúng tôi, trên tuyến Quốc lộ 22 có nhiều đoạn thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT khiến cho người tham gia giao thông cảm thấy vô cùng bất an, lo ngại. Nhiều người dân cho biết, họ rất mệt mỏi mỗi khi đi qua tuyến đường này, bởi đây là tuyến đường huyết mạch, là cửa ngõ thông thương giữa TPHCM với các tỉnh phía tây bắc TPHCM. Tuy nhiên, cứ mỗi lần xảy ra TNGT, Quốc lộ 22 lại bị ùn tắc kéo dài. Vì thế, muốn khắc phục nạn kẹt xe và TNGT thì cần phải mở rộng thêm làn đường, đồng thời sớm có quy hoạch các tuyến đường có cùng lộ trình cho người dân lựa chọn.
Xe tải hư hỏng nặng sau va chạm liên hoàn xảy ra ngày 14/8
Một cán bộ Cảnh sát giao thông cho biết, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến quá tải trên Quốc lộ 22: Do đây là tuyến đường huyết mạch nhưng lại nhỏ hẹp, xuống cấp, hạ tầng yếu kém không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải ngày càng tăng nhanh của người dân. Ngoài ra, dọc tuyến đường có mấy chục đường nhánh, giao lộ, xe cộ ra vào liên tục nên gây kẹt xe, ùn tắc thường xuyên. Đặc biệt, vào ban đêm, đường hẹp, khá tối nên đây cũng là cái bẫy gây TNGT. Nhiều năm qua, lượng phương tiện tăng nhanh gây quá tải khiến tuyến Quốc lộ 22 thường xuyên ùn tắc giao thông.
Trước tình trạng ùn tắc và TNGT thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 22, đặc biệt đoạn từ cầu vượt An Sương đến huyện Củ Chi (TPHCM), Sở Giao thông vận tải TPHCM đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3. Theo kế hoạch, từ nay đến quý III/2025, dự án mở rộng Quốc lộ 22 sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án, lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư.
Theo đó, công trình dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, hoàn thành sau 3 năm. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.100 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 2.409 tỷ đồng. Ngân sách TPHCM sẽ tham gia dự án với tỉ lệ 50% để giải phóng mặt bằng, 50% còn lại do nhà đầu tư thi công phần xây lắp đầu tư.