(CAO) Sáng 24-10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tiến hành khởi công xây lắp hệ thống đường ray thuộc Gói thầu số 3 Dự án Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Lễ khởi công diễn ra tại công trường ga Phước Long và đoạn cầu cạn từ ga Phước Long đến ga Bình Thái. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cùng đại diện JICA, các ban ngành liên quan…
Năm 2013, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM ký hợp đồng với nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) để triển khai thực hiện gói thầu số 3: “Mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng”.
Đến nay, nhà thầu hoàn tất thiết kế kỹ thuật 10/11 hạng mục phụ và đang tiến hành sản xuất, chế tạo, mua sắm để đưa vào xây lắp, lắp đặt hệ thống đường ray. Tổng khối lượng ước đạt 22%.
Đến dự và phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến biểu dương những nỗ lực của Ban Quản lý đường sắt đô thị, Nhà thầu Hitachi… trong thời gian qua. Ông Tuyến đề nghị các đơn vị tiếp tục khẩn trương chuẩn bị vật tư, thi công, lắp đặt, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
Dự án tuyến Metro số 1 dài 19,7km được chia thành 3 gói thầu xây dựng và 1 gói thầu cơ điện. Đến nay tổng khối lượng dự án ước đạt 43%.
Gói thầu số 2 được khởi công từ năm 2012, xây dựng 17,1km tuyến đường trên cao đoạn từ Ba Son đến Suối Tiên với 11 nhà ga và xây dựng Depot Long Bình (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe). Đến nay khối lượng thi công chính đạt khoảng 72%.
Gói thầu 1b, đoạn từ Nhà ga Nhà hát TP đến Ba Son, gồm 2 nhà ga ngầm và 781m đào bằng khiên đào TBM được khởi công từ tháng 8-2014. Riêng máy khiên đào TBM chính thức khoan vào lòng đất từ ngày 26-5-2017, dự kiến ngày 31-10 tới đây sẽ đến Ga Nhà hát TP. Tổng khối lượng thực hiện ước đạt 53%.
Gói thầu 1a, gồm Nhà ga Trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà hát TP được triển khai thi công từ tháng 11-2016. Đến nay, tổng khối lượng ước đạt 18%.