Tuyến Metro số 1 có khả năng vỡ tiến độ do chậm vốn

Thứ Tư, 24/05/2017 17:21  | Linh Vũ

|

(CAO) Đó là thông tin được ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tại cuộc họp giao ban định kỳ báo chí nay (24-5).

Theo ông Quang, từ cuối 9-2016, thành phố dừng thanh toán tiền cho các nhà thầu thi công tuyến Metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên), bởi từ thời điểm này, Bộ Tài chính yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp bởi vì thanh toán vượt vốn ODA của năm 2016.

Thành phố phải tạm ứng ngân sách khoảng 600 tỷ đồng để trả nợ cho nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân. Đến hết quý I năm 2017, thành phố nợ nhà thầu là 1.339 tỷ đồng.

Việc chậm vốn làm cho 2/4 nhà thầu phản ứng và cho biết sẽ giảm tiến độ, ngừng thi công. Phía Nhật Bản cũng đặt vấn đề về nguồn vốn.

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong năm 2017, tuyến Metro số 1 cần hơn 5.400 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu thi công. Trong khi đó, vốn trung ương bố trí chỉ 2.100 tỷ đồng, chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố.

Theo ông Quang, việc phân bổ vốn chậm ảnh hưởng lớn cho dự án tuyến đường sắt Metro số 1. Nếu vấn đề về cấp vốn không được giải quyết kịp thời dễ dẫn đến phá vỡ tiến độ. “Với tiến độ giải ngân chậm như hiện nay nguy cơ chậm tiến độ đến sau năm 2020 là rất lớn”, ông Quang lo ngại.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chủ động báo cáo UBND TP làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư, đề nghị cấp vốn để đảm bảo hoàn thành các dự án đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2020.

Dây chuyền sản xuất các đốt hầm đúc sẵn – Hầm khoan công trình tuyến Metro ngầm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang