(CAO) UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị xem xét, lựa chọn đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên).
Dự án gồm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây có chiều dài 9,7km. Giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Tân Kiên (thuộc huyện Bình Chánh) với chiều dài 10,1km.
Tương tự như tuyến đường sắt đô thị số 1, từ nhà ga Bến Thành đi ga Suối Tiên (quận 9), được định hướng nghiên cứu kéo dài tới TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) và cả tỉnh Bình Dương trong tương lai, tuyến đường sắt đô thị số 3a được định hướng nghiên cứu kéo dài kết nối với TP Tân An (tỉnh Long An) tại ga Tân Kiên.
(CAO) Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình cầu vượt sông Sài Gòn của tuyến metro số 1 đã được chính thức hợp long.
Như thế, tuyến đường sắt đô thị số 3a nếu được kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ hình thành tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm nối Bến xe Suối Tiên - Trung tâm TP.HCM (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây tạo sự thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến đường sắt đô thị số 1.
Đồng thời, tạo sự kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của thành phố, gồm Bến xe Miền Đông mới - trung tâm thành phố - Bến xe Miền Tây khi các tuyến được đầu tư xây dựng hoàn thành.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho tuyến 3a là hơn 62 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,82 tỷ USD). Phần vốn vay nước ngoài do Ngân sách Trung ương cấp phát để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định theo Luật Đường sắt Việt Nam năm 2005 và chi phí khác. Chủ đầu tư dự án vay lại phần chi phí cho mua sắm thiết bị, bao gồm thiết bị, phương tiện vận tải, khai thác nhà ga, depot, chi phí dự phòng sẽ áp dụng cơ chế cấp phát hoạc cho vay lại tương tự sau khi cấp thẩm quyền phê duyệt nội dung. Vốn đối ứng do Ngân sách địa phương chi cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và các nhu cầu đối ứng khác.