Hợp long cầu Metro vượt sông Sài Gòn vào ngày mai

Thứ Năm, 29/09/2016 13:36

|

(CAO) Ngày mai (30-9), cầu Metro bắc qua sông Sài Gòn nối đôi bờ Q.2 và Q. Bình Thạnh, TP.HCM do đơn vị trong nước thi công sẽ chính thức được hợp long.

Đây là thông tin được Ban Quản lý đường sắt đô thị (BQLĐSĐT) TP.HCM cho biết trong buổi họp báo định kỳ quý III để thông báo về tình hình thực hiện các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM vừa được tổ chức sáng nay (29-9).

Cầu Metro Sài Gòn do một đơn vị tư vấn Nhật Bản thiết kế với nhịp chính trên sông Sài Gòn dài 267,5m, rộng 11,1m cho hai làn tàu Metro đi và về trung tâm thành phố. Đây là một trong 5 chiếc cầu đặc biệt thuộc dự án xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) gồm cầu Rạch Chiếc, cầu Văn Thánh, cầu vượt đường Điện Biên Phủ và cầu vượt Xa lộ Hà Nội. Đặc biệt hơn khi đây là cây cầu Metro đầu tiên do doanh nghiệp trong nước (Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc) đảm nhận thi công xây dựng.

Cầu Metro vượt sông Sài Gòn sẽ được hợp long vào ngày mai - Ảnh: Tuấn Thành

Liên quan đến tuyến Metro số 1, Ban QLĐSĐT cho biết dự kiến có 74 cây xanh trong công viên 23/9 (khu vực gần giao lộ Phạm Ngũ Lão – Trần Hưng Đạo), trên dải phân cách bên trái của đường Lê Lợi và vỉa hè vòng xoay Quách Thị Trang sẽ bị đốn hạ, di dời để phục vụ xây dựng nhà ga trung tâm. Trong đó có 51 cây được di dời và 24 cây buộc phải đốn hạ.

Ngoài ra, Liên danh nhà đầu tư đến từ Nhật Bản do Toshin đứng đầu được UBND TP đề nghị chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trung tâm thương mại ngầm nhà ga Bến Thành. Dự án này có quy mô khoảng 45.000 m2, gồm khu vực cửa hàng/thương mại rộng 18.100 m2; hành lang và quảng trường ngầm 21.500 m2 nằm phía dưới quảng trường Quách Thị Trang và dọc theo đường Lê Lợi từ chợ Bến Thành đến khu vực Nhà hát Thành phố.

Dự kiến có 74 cây xanh bị đốn hạ để thực xây dựng nhà ga trung tâm

Được biết chiều dài toàn tuyến Metro số 1 khoảng 19,7 km, trong đó 17,1km đi trên cao và 2,6km đi ngầm. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2,491 tỷ USD, dự kiến sẽ được khai thác vào năm 2020.

Về tiến độ triển khai các tuyến Metro khác trên địa bàn TP.HCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng ban QLĐSĐT cho biết tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã triển khai xây dựng tòa nhà văn phòng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2016 và đang triển khai kế hoạch đến bù, giải phóng mặt bằng cũng như tái định cư cho người dân ảnh hưởng bởi dự án. Hiện Ban QLĐSĐT đã hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh dự án và đang thực hiện thẩm tra dự án điều chỉnh, sau đó lấy ý kiến bộ ngành thẩm định và dự kiến trình UBND TP vào cuối năm 2016.

Với tuyến Metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới – Cầu Sài Gòn) gồm giai đoạn 1 cửa dự án từ Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn dài 8,89km và giai đoạn 2 từ Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc dài 14,5km hiện đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư. Ban QLĐSĐT đang hoàn chỉnh hồ sơ để trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư cuối năm 2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang