Bộ GTVT kiến nghị kéo dài hiệu lực của giấy xét nghiệm COVID cho tài xế

Thứ Năm, 22/07/2021 09:13

|

Theo phản ánh của các địa phương và doanh nghiệp, hiện nay giấy xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 tiếng là ngắn, khiến các doanh nghiệp và lái xe bị động, tốn kém thêm về chi phí.

Với việc triển khai cấp “luồng xanh,” giao thông hàng hóa tại các tỉnh, thành áp dụng giãn cách xã hội đã thông suốt, đảm bảo chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị về việc kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 đối với đội ngũ lái xe thay vì như hiện nay là 72 giờ.

Giao thông tại 19 tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16 thông suốt

Tại cuộc họp giao ban công tác vận tải hàng hóa chiều tối 21/7, qua nắm bắt tình hình thực tế trong các ngày 19-21/7, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải tại khu vực phía Nam cho rằng áp lực giao thông là không lớn. Các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai cấp QR Code qua phần mềm và các chủ doanh nghiệp vận tải, phương tiện đã nắm rõ quy trình đăng ký, cấp giấy thông hành nên việc kiểm soát "luồng xanh" hiệu quả.

Tuy nhiên, cán bộ, lực lượng tại các chốt cũng cho biết do các quy định thường xuyên có sự điều chỉnh theo tình hình thực tế nên nhiều hướng dẫn chưa thực sự rõ ràng hoặc chưa triển khai xuống tận chốt kịp thời dẫn đến cách hiểu còn khác nhau, từ đó việc tổ chức thực hiện cũng chưa thực sự thống nhất giữa các chốt; tổ công tác phải trực tiếp giải thích, hướng dẫn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ…

Bên cạnh đó, Tổ trưởng tổ công tác cũng liên hệ trưc tiếp với lãnh đạo địa phương, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải để trao đổi, thống nhất các nguyên tắc tổ chức vận tải hàng hóa gắn với thực hiện nghiêm phòng chống dịch.

TPHCM vừa đưa thêm phương án tận dụng và cấp phép cho các xe taxi để tăng cường thêm năng lực cung ứng hàng hóa thiết yếu đến tất cả các địa bàn nội thị thành phố.

Về tình trạng ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ thành phố Hà Nội và Hải Phòng hai ngày qua, theo báo cáo của hai địa phương, nguyên nhân là do khi thành phố áp dụng những nguyên tắc chặt để kiểm soát dịch bệnh thì một số lượng rất lớn phương tiện đang di chuyển đến thành phố mà lái xe chưa nắm được quy định mới dẫn đến mất thời gian để kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe, hỗ trợ xét nghiệm cho lái xe và cấp giấy lưu hành…

Do đó, 2 thành phố đã nghiên cứu các hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ và thay đổi phương pháp kiểm soát dịch như cấp giấy thông hành qua phần mềm, thông báo rộng rãi về các yêu cầu y tế đối với lái xe để lái xe chủ động xét nghiệm, tiến hành kiểm tra xác suất, kiểm tra đầu cuối. Do đó, chiều ngày 21/7, giao thông đã đảm bảo lưu thông, không để ùn tắc kéo dài.

Lực lượng chức năng TPHCM kiểm tra phương tiện trong thời gian áp dụng giãn cách chống dịch. Ảnh: Bùi Văn Nghiệp

Nhiều vướng mắc cần được hướng dẫn, tháo gỡ

Theo phản ánh của các địa phương và doanh nghiệp, hiện nay giấy xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 tiếng là ngắn, khiến các doanh nghiệp và lái xe bị động, tốn kém thêm về chi phí.

Các địa phương và doanh nghiệp cũng thắc mắc: Hiện, chưa có hướng dẫn cụ thể về việc lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế bắt buộc sau khi trở về từ vùng dịch. Điều này dẫn đến nhiều địa phương chưa áp dụng Chỉ thị 16 vẫn yêu cầu lái xe trở về từ vùng dịch phải cách ly y tế mặc dù có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, câu hỏi đặt ra là có cần kiểm tra các phương tiện di chuyển giữa các tỉnh liền kề cùng áp dụng Chỉ thị 16 hay không? Đối tượng nào được miễn phí xét nghiệm? nhiều địa phương chỉ công nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR…

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, các đơn vị của Bộ khi ban hành các hướng dẫn phải cụ thể, rõ ràng, đảm bảo tính thống nhất cao khi triển khai thực hiện. Các tỉnh, thành phố cũng phải tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thống nhất việc áp dụng các quy định trong cùng một điều kiện giãn cách xã hội.

“Tinh thần là phải khẩn trương và tuyệt đối không để gián đoạn lưu thông hàng hóa, yêu cầu thống nhất quan điểm đó là phải chấp hành nghiêm việc xét nghiệm y tế, quản lý hoạt động ‘luồng xanh,’ không để các phương tiện, lái xe lưu thông trái phép, tùy tiện…,” Bộ trưởng Thể khẳng định.

Để làm rõ hơn các quy định về y tế, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ngay sáng 22/7 phải làm việc trực tiếp với Bộ Y tế để làm rõ các quy định về việc lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế bắt buộc sau khi trở về từ vùng dịch và tiếp tục kiến nghị về việc kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 đối với đội ngũ lái xe.

Ngành giao thông cũng quán triệt các địa phương phải hiểu rõ, việc cấp giấy thông hành bằng QR Code chỉ áp dụng đối với phương tiện đi và đến các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, tránh việc cấp không đúng quy định, không đúng đối tượng phát sinh thêm thủ tục cho doanh nghiệp và lái xe. Các địa phương dù chưa áp dụng Chỉ thị 16 phải chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông để luôn trong tình trạng sẵn sàng.

Nhấn mạnh Bộ và các tỉnh, thành đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp và lái xe hoạt động, Bộ trưởng lưu ý các doanh nghiệp, người lao động vận tải phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, phải đảm bảo người điều khiển phương tiện có giấy xét nghiệm âm tính khi lưu hành.

“Các doanh nghiệp nêu cao tinh thần trách nhiệm kiểm tra chéo lẫn nhau (doanh nghiệp xếp hàng, bốc hàng kiểm tra giấy xét nghiệm của tài xế trước khi cho xe lưu hành). 4 tổ kiểm tra của Bộ phải tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm khắc,” Tư lệnh ngành giao thông khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang