Cần xử lý nghiêm tài xế vi phạm luật giao thông

Thứ Ba, 06/08/2024 11:26

|

(CATP) Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM xảy ra nhiều trường hợp tài xế xe buýt (XB) chạy ẩu, vượt đèn đỏ, độ đèn, chạy lấn làn xe máy… khiến dư luận vô cùng bức xúc. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM, từ đầu năm 2024 đến nay, có 157 tài xế XB vi phạm luật giao thông (GT), trong đó có 25 trường hợp vượt đèn đỏ. Để XB không còn là nỗi "ám ảnh" của người đi đường, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm các tài xế vi phạm…

Đủ kiểu vi phạm

Ngày 05/8, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) An Sương thuộc Phòng CSGT, Công an TPHCM cho biết vừa mời làm việc và tiến hành xử phạt hành chính tài xế XB vượt đèn đỏ trong clip trên mạng xã hội (MXH) phản ánh. Trước đó, trên MXH lan truyền đoạn clip một chiếc XB ngang nhiên vượt đèn đỏ tại giao lộ đông đúc. Clip ghi nhận XB vi phạm chạy tuyến số 13 (Củ Chi - Công viên 23/9), xảy ra vào chiều tối 30/7/2024 tại Quốc lộ 22 - Nguyễn Thị Nuôi, H.Hóc Môn...Sau khi tiếp nhận phản ánh, Đội CSGT An Sương đã vào cuộc làm rõ và phát hiện chiếc XB trên là của HTX vận tải 19/5. Tài xế điều khiển xe vi phạm là T.Q.T (51 tuổi, ngụ Q.Tân Phú). Ngày 02/8, Đội CSGT An Sương đã mời ông T. lên làm việc. Tài xế này đã thừa nhận hành vi vi phạm và chịu hình thức xử phạt hành chính với mức tiền từ 4 - 6 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Xe buýt vượt đèn đỏ trên địa bàn huyện Hóc Môn

Căn cứ Hợp đồng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên tuyến, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (QLGTCC) thuộc Sở GTVT TP đề nghị HTX vận tải 19/5 đình chỉ công tác đối với tài xế T.Q.T kể từ ngày 02/8/2024. Đồng thời yêu cầu HTX vận tải 19/5 thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh đội ngũ lái xe, nhân viên XB chấp hành nội quy khai thác tuyến, quy định của pháp luật, tránh các trường hợp tương tự.

Tương tự, ngày 31/7, Trung tâm QLGTCC cũng đã có văn bản gửi Phòng CSGT, Công an TPHCM đề nghị phối hợp xử lý vi phạm đối với lái xe có hành vi lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Đây là động thái được đưa ra sau khi đơn vị nhận được phản ánh của người đi đường về việc chiếc XB số 53, lưu thông trên Quốc lộ 1A, P.Linh Trung, TP.Thủ Đức (giao lộ Quốc lộ 1A - đường số 17) có gắn thêm 2 bóng đèn phía sau đuôi, gây chói mắt, nguy hiểm cho những phương tiện khác đi cùng ở phía sau. Đại diện Trung tâm QLGTCC cho biết, đã yêu cầu doanh nghiệp khai thác tuyến đình chỉ công tác đối với lái xe; đồng thời buộc tháo gỡ đèn led lắp ráp phía sau xe ngay trong đêm.

Mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo sự nguy hiểm khi sử dụng đèn pha siêu sáng từ "độ chế" và xử lý nhiều trường hợp nhưng không ít lái xe, chủ xe vẫn cố tình lắp loại đèn led có ánh sáng cực mạnh gây lóa mắt, nguy hiểm cho các xe đi phía trước và sau. Có những xe lắp đèn ở phía sau, mỗi lần đạp phanh hoặc bật nguồn, dàn đèn led chiếu thẳng vào mắt người đi đường khiến họ không thể quan sát để phản xạ kịp, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn.

Đội CSGT An Sương lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế T.

Phạt nặng để răn đe

Thời gian qua, nhiều tài xế điều khiển XB trên địa bàn TPHCM liên tục vi phạm luật GT, nhất là vượt đèn đỏ, gây bức xúc cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn GT. Thống kê từ Trung tâm QLGTCC, từ đầu năm 2024 đến nay, đã ghi nhận và xử lý 157 trường hợp tài xế XB vi phạm, về các lỗi không bảo đảm an toàn GT, trong đó 25 trường hợp vượt đèn đỏ.

Đại diện Phòng quản lý khai thác hạ tầng GT đường bộ, thuộc Sở GTVT TPHCM cho biết, thời gian tới, để giải quyết tốt vấn đề trên, Sở GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền tăng cường tuyên truyền luật GT đường bộ cho tài xế. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xây dựng chuyên đề riêng với Phòng CSGT Công an TPHCM để xử lý vi phạm. Đặc biệt, Trung tâm QLGTCC làm việc với đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải xem xét nâng cao mức xử lý với người vi phạm như sa thải, không cho hoạt động trong lĩnh vực XB đối với tài xế vi phạm. Nhằm nâng cao ý thức chấp hành của tài xế, bảo đảm trật tự an toàn GT, ngoài giám sát thông qua kiểm tra và hệ thống camera, trung tâm sẵn sàng tiếp nhận thông tin từ người dân, hành khách đi XB. Từ đó, các đơn vị xác minh xử lý nghiêm, bảo đảm việc chấp hành luật trong vận tải XB.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TPHCM, không chỉ bằng hình thức kiểm tra trực tiếp, các đơn vị còn xử lý qua hình ảnh camera giám sát để không làm ảnh hưởng tới lộ trình đi lại của hành khách trên xe. Qua đó, TPHCM cũng có chế tài răn đe, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, hướng tới chấn chỉnh tình hình vi phạm của đội ngũ lái xe. Cụ thể, ngày 02/7, Phòng CSGT đã lập biên bản xử lý tài xế XB 2 tầng vượt đèn đỏ tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi (P.Bến Thành, Q1). Trước đó, ngày 29/6, trên MXH xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc XB 2 tầng chạy trên đường Trần Hưng Đạo. Khi đến giao lộ với đường Hàm Nghi, dù đèn tín hiệu đèn GT đã chuyển sang màu đỏ, các phương tiện khác đã dừng nhưng tài xế XB vẫn cho xe vượt đèn đỏ để rẽ phải vào đường Hàm Nghi... Ngay sau đó, Đội CSGT Bến Thành đã xác định được tài xế vi phạm là N.P.M.H (36 tuổi, ngụ H.Nhà Bè) và mời lên làm việc. Ông H. thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Đội CSGT Bến Thành đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi "điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu GT" đối với ông H. Ngoài bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, ông H. bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Phòng CSGT Công an TPHCM đề nghị, khi người dân có thông tin, hình ảnh về tình trạng vi phạm, tai nạn hay ùn ứ GT; tình hình tội phạm trên các tuyến GT trên địa bàn TPHCM, có thể liên hệ qua số điện thoại trực ban Phòng CSGT là 0693.187.521, số điện thoại đường dây nóng: 0326.08.08.08, hộp thư điện tử csgt-dbds@tphcm.gov.vn hoặc qua trang zalo "Phòng CSGT TPHCM". Phòng CSGT sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin, vụ việc nhanh chóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang