TPHCM: Chuyển biến tích cực trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Chủ Nhật, 14/07/2024 10:17  | Trung Hiếu

|

(CATP) Trong Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Chỉ thị 05/CT-BGTVT ngày 08/4/2023 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống (PC) tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo (ĐT), sát hạch (SH), cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh đã triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc theo đúng tinh thần của chỉ thị.

Các chỉ tiêu: Tăng về số lượng

Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Sở GTVT TPHCM cho thấy, trên địa bàn thành phố (TP) hiện có 58 cơ sở (CS) ĐT lái xe (LX) đang hoạt động, với 8.679 giáo viên (GV) và 5.861 xe tập lái. Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã kiểm tra, cấp lại 3.863 giấy phép xe tập lái, tăng 11,29% so với cùng kỳ năm trước; tổ chức 2 kỳ kiểm tra cấp giấy chứng nhận GV thực hành LX cho 417 trường hợp (trong đó cấp mới 363 ôtô, 54 môtô...); tiếp nhận 1.473 báo cáo đăng ký SH lái xe (báo cáo 1), tăng 72,28% so với cùng kỳ năm trước, với 51.295 học viên (HV), tăng 93,84% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe ôtô trên địa bàn thành phố

Nhìn chung, công tác ĐT, SH và cấp GPLX trên địa bàn TP thời gian qua tăng về số lượng các chỉ tiêu như: số lượng HV tham gia khóa học, số lượng HV tham dự kỳ SH, số lượng GPLX đã cấp... Để có được kết quả này, một phần nhờ các văn bản quy phạm pháp luật kịp thời thay đổi phù hợp với thực tiễn; bên cạnh đó, các CS đào tạo LX không ngừng đầu tư đổi mới phương tiện, công nghệ, chú trọng nhiều hơn đến công tác tổ chức đào tạo LX, đúng, đủ nội dung theo quy định nên chất lượng ĐT, SH lái xe ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Song song với đó, công tác triển khai PC tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác ĐT, SH, cấp GPLX cơ giới đường bộ cũng được quan tâm đúng mức. UBND TPHCM đã nhanh chóng chỉ đạo Sở GTVT cùng các ban ngành liên quan phối hợp thực hiện nhiệm vụ theo đúng tinh thần Chỉ thị 05/CT-BGTVT. Sở GTVT cũng đã triển khai các văn bản số liên quan đến công tác PC tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ trong công tác ĐT, SH, cấp, đổi GPLX nhằm triển khai các nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT trong công tác PC tham nhũng, tiêu cực đến các CS đào tạo LX ôtô, Trung tâm sát hạch LX, Thanh tra Sở GTVT, Hội đồng SH, tổ SH để cùng thực hiện.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở GTVT tiếp tục thực hiện một số nội dung trong công tác tổ chức đào tạo LX ôtô trên địa bàn; đồng thời đang triển khai kiểm tra công tác đào tạo LX môtô, việc chấp hành chính sách, pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc ngành, lĩnh vực do sở này phụ trách năm 2024. Trong đó, đối với công tác quản lý đào tạo LX, Sở GTVT đã rất sâu sát và kịp thời có nhiều chỉ đạo đôn đốc các CS đào tạo trong việc nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định pháp luật có liên quan, đặc biệt là những quy định mới phải thực hiện, đồng thời cũng rất trách nhiệm trong việc báo cáo những khó khăn vướng mắc và kiến nghị tháo gỡ, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật. Việc tiếp nhận, kiểm tra điều kiện đối với các báo cáo khai giảng khóa học (báo cáo 1) được Sở GTVT triển khai đồng bộ nhằm bảo đảm kịp thời phát hiện và từ chối các khóa học không đáp ứng điều kiện về việc phân bổ xe, phân bổ GV và đặc biệt là không để vượt lưu lượng đã được cấp phép... Khi kết thúc khóa học, các CS đào tạo LX phải thực hiện báo cáo việc tổ chức kỳ tốt nghiệp cấp chứng chỉ sơ cấp, chứng chỉ ĐT cho HV đủ điều kiện để Sở GTVT thực hiện việc kiểm tra theo quy định.

Hơn nữa, việc đưa thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành LX trên đường (thiết bị DAT) đã góp phần phản ánh đầy đủ quá trình đào tạo LX trên đường đúng quy định. Thông qua đó, Sở GTVT luôn duy trì thực hiện việc kiểm tra chặt chẽ dữ liệu quản lý DAT của HV các CS đào tạo LX trong quá trình duyệt danh sách HV đủ điều kiện tham dự kỳ SH đúng quy định.

Học viên tập lái theo sa hình tại Trung tâm đào tạo lái xe TPHCM

Triển khai nhiều giải pháp hiệu quả

Đối với công tác quản lý sát hạch LX, Sở GTVT TPHCM thông tin, hiện trên địa bàn TP có 18 trung tâm sát hạch LX đang hoạt động, với 512 xe SH. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, Sở GTVT đã tổ chức 1.233 kỳ SH (tăng 14,27% so với cùng kỳ năm trước) cho 270.331 lượt thí sinh (TS, tăng 46,22% so với cùng kỳ năm trước dự thi). Kết quả, về môtô có 142.069 TS đạt, 34.5639 TS không đạt; về ôtô có 51.861 TS đạt, 41.810 TS không đạt.

Bên cạnh đó, sở cũng tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) rà soát việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tại Phòng SH lý thuyết, SH mô phỏng và sân SH lái xe trong hình của các trung tâm sát hạch LX theo quy định và lập báo cáo gởi cục để triển khai, kết nối, cập nhật tài khoản theo quy định. Điều này cho thấy Sở GTVT đã triển khai thực hiện nghiêm các quy định về việc tổ chức thi SH, chỉ đạo Hội đồng SH, Tổ SH thực hiện nghiêm quy trình SH theo quy định. Đồng thời, quy trình này được Tổ SH thực hiện đúng quy định, SH viên thực hiện đúng nhiệm vụ theo sự phân công, quá trình thực hiện diễn ra nghiêm túc.

Công tác quản lý cấp, đổi GPLX cũng diễn ra đều đặn, đúng quy trình. Theo Sở GTVT, hiện đang quản lý 12.893.456 GPLX. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, sở đã cấp 377.914 GPLX, tăng 57,51% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm cả cấp mới và cấp đổi). Ngoài ra, Sở GTVT đã tiếp nhận hồ sơ (HS) đổi GPLX do ngành GTVT cấp - Dịch vụ công toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia 21.574 HS, đạt 29,85% so với HS đổi GPLX ôtô tiếp nhận trực tiếp, tăng 423% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Theo ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TPHCM, Cục ĐBVN trong công tác đổi mới, tăng cường quản lý, PC tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác ĐT, SH, cấp GPLX cơ giới đường bộ, thời gian qua, Sở GTVT đã triển khai nhiều giải pháp cũng như tăng cường công tác thanh kiểm tra; góp phần vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐT, SH, cấp GPLX cơ giới đường bộ trên địa bàn TP chuyển biến tích cực và ngày càng được nâng cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang