Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe "có vấn đề về chất lượng"

Thứ Tư, 07/06/2023 17:38

|

(CAO) Khi Bộ GTVT thanh tra toàn diện công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại 63 tỉnh, thành đã nhận thấy có vấn đề về chất lượng đào tạo, tổ chức thi, kể cả thi lý thuyết và thực hành.

Nêu vấn đề với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn chiều 7/6,  đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) phản ánh, tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định như giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe; ép thời gian giao hàng hoặc tăng chuyến khi lái xe tải chạy quá giờ, chạy quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn.

Từ số liệu này, đại biểu của Bắc Kạn hỏi Bộ trưởng có giải pháp gì về việc này.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) chất vấn

Vẫn theo nữ đại biểu, thời gian qua, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn nhiều hạn chế như đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện, công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp để chấm dứt tình trạng trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi Bộ GTVT thanh tra toàn diện công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại 63 tỉnh, thành thấy có vấn đề về chất lượng đào tạo, tổ chức thi, kể cả thi lý thuyết và thực hành.

“Khi phát hiện ra việc này, tôi đã chỉ đạo thanh tra bộ xử lý nghiêm và đã chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra làm rõ” - ông Thắng cho biết.

Quang cảnh phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng

Bộ GTVT cũng khẩn trương sửa đổi các thông tư; siết chặt quản lý để thời gian tới “dứt khoát không để xảy ra tình trạng đào tạo, cấp bằng cho các đối tượng nghiện”.

“Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các sở GTVT ở các địa phương phải tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý nghiêm. Hiện nay công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, cũng như thanh tra, kiểm tra đã phân cấp, phân quyền xuống cho các địa phương rồi” – ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Đăng ký tranh luận, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nêu vấn đề trong quá trình đào tạo để thi sát hạch cấp giấy phép lái xe, khi thi lý thuyết kiểu truyền thống thì học viên phải lên lớp, điểm danh, việc dạy học diễn ra trên lớp 8 giờ, kéo dài 21 ngày.

Theo bà Sang, việc này không còn phù hợp với đại đa số người học, đồng thời đi ngược với yêu cầu thực tiễn, xu hướng thành quả của khoa học công nghệ.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang tranh luận

Hồi âm sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đang điều chỉnh những vấn đề không phù hợp thông qua thông tư, sắp tới cập nhật bổ sung vào luật để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng.

“Quá trình chúng tôi đi kiểm tra thấy rằng rất nhiều nội dung đào tạo không phù hợp. Như đại biểu nói là câu chuyện cứ bắt phải học trực tiếp, trong khi lý thuyết nếu học trực tuyến vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả. Tất cả việc này đã được Bộ ghi nhận hết và sẽ xử lý rất sớm trong thời gian tới” - ông Thắng khẳng định.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng diễn ra từ nửa buổi chiều 7/6. Thời gian dành cho Bộ trưởng Thắng sẽ kéo dài đến nửa buổi sáng 8/6. Trong phần trả lời của mình, Bộ trưởng Thắng sẽ tập trung làm rõ giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Ông Thắng cũng được yêu cầu trả lời về trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa; Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa…

Trong quá trình trả lời của Bộ trưởng Thắng, chủ tọa sẽ mời Phó Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang