Điều chỉnh quy định đăng kiểm phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp

Thứ Tư, 07/06/2023 17:13

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định nguồn nhân lực phục vụ công tác đăng kiểm thời gian tới chắc chắn sẽ đủ, chỉ đến hết tháng 6, không quá đầu tháng 7, các trung đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Phiên chất vấn của Quốc hội đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn VănThắng bắt đầu vào nửa cuối buổi chiều 7/6.

Đề cập đến vấn đề “nóng” liên quan đến hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) phản ánh, thời gian qua, nhiều trung tâm đăng kiểm đã tạm ngưng hoạt động, gây ra những khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

“Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị Bộ GTVT sớm mở lại các trung tâm này để vụ nhu cầu của người dân” - đại biểu Ngọc chuyển lời tới Bộ trưởng Thắng.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

Hồi âm đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, hiện cả nước chỉ còn 2 tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở lại được các trung tâm đăng kiểm.

Với Hòa Bình, ông Thắng khẳng định đã trực tiếp làm việc với Bí thư Tỉnh uỷ và Giám đốc Sở GTVT về việc mở lại trung tâm đăng kiểm. Theo đó, Bộ đã hỗ trợ cho địa phương là đào tạo cán bộ do địa phương giới thiệu, rồi thi tuyển, cấp chứng chỉ đề về giữ cương vị lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm.

Tư lệnh ngành GTVT nhấn mạnh, sẽ sớm mở lại trung tâm đăng kiểm này vì không còn vướng gì nữa. “Cái khó nhất là lãnh đạo trung tâm thì đã lo được rồi” - ông Thắng cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Giơ biển tranh luận, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho rằng, Bộ trưởng trả lời chỉ đúng một phần, trong đó việc xử lý chỉ mới bằng một số giải pháp cấp bách, như sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ. “Đây chỉ là giải pháp trước mắt” – ông Giang nhận định.

Với 75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện, đại biểu của Đắk Nông nói, cơ chế tài chính hiện tại rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập.

“Đề nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện” - đại biểu Giang đề xuất và nhìn nhận đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang tranh luận với Bộ trưởng Thắng

Trả lời sau đó, Bộ trưởng GTVT khẳng định, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua là hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khiến doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi khi thực hiện đăng kiểm phương tiện.

“Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố do sai phạm; trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải tạm đóng cửa” - Bộ trưởng Thắng nói. Ông cũng cho biết, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, nhất là Bộ Công an để khẩn trương tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

“Ngay từ khi về nhận công tác tôi đã rất chủ động trong việc nghiên cứu để điều chỉnh các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân” – ông Thắng nhấn mạnh.

Hiện, theo ông Thắng, Bộ GTVT đang triển khai cùng lúc hai việc là nhanh chóng khắc phục để phục hồi lại toàn bộ các trung tâm đăng kiểm. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ trung tâm đăng kiểm để chấn chỉnh, tổ chức lại hoạt động.

Vẫn theo Bộ trưởng, có 3 việc cần xử lý nữa để đăng kiểm hoạt động trở lại bình thường, trong đó cần điều chỉnh cơ chế tài chính. “Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính để đưa vào dự thảo Luật Giá sửa đổi, loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá hiện đang quản lý” - ông Thắng nêu.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung nêu ý kiến tranh luận

Tiếp tục tranh luận, đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) cho rằng việc thiếu nhân viên đăng kiểm có trách nhiệm của Bộ GTVT, nhưng bà chưa thấy Bộ trưởng chưa chỉ ra. “Đây có phải là trách nhiệm chậm trễ trong việc chưa chủ động hoặc phối hợp với các cơ quan, bộ ngành khác trong việc bố trí nhân sự?” - đại biểu Nhung hỏi.

Trả lời đại biểu, ông Thắng nói các vụ việc đăng kiểm xảy ra là rất đáng tiếc. “Chúng ta có hơn 2.000 đăng kiểm viên nhưng tới gần 1/3 liên quan tới các sai phạm” - ông Thắng hồi âm.

Cùng với đó, tư lệnh ngành GTVT cho biết, để tuyển dụng được 1 đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian từ đào tạo, cấp chứng chỉ. Khi vụ việc đăng kiểm xảy ra, Bộ phải xử lý tình huống bằng một số việc như đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng đăng kiểm. Đồng thời, huy động đăng kiểm viên ở tất cả các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc hỗ trợ các nơi thiếu hụt; mời gọi đăng kiểm viên đã nghỉ hưu còn sức khỏe về làm việc hộ trợ, triển khai làm ngoài giờ, không kể ngày nghỉ, ngày lễ.

Thông tin thêm, ông Thắng cho biết, hiện Cục Đăng kiểm đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Sắp tới Bộ sẽ trình sửa Nghị định 139 để có cơ chế điều chỉnh lại theo hướng không nhất thiết 1 dây chuyền phải có 3 đăng kiểm viên.

“Như vậy nguồn nhân lực phục vụ thời gian tới chắc chắn sẽ đủ. Tôi cam kết chỉ trong hết tháng 6, không quá đầu tháng 7, các trung đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường” - ông Thắng khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang