Cỗ máy 300 tấn khoan ngầm 12m mỗi ngày

Thứ Sáu, 26/05/2017 16:12  | Linh Vũ

|

(CAO) “Quái vật” đào hầm TBM có khả năng đào 12m mỗi ngày. Khi máy đào được từng đoạn khoảng 1,2m thì các tấm bê tông cốt thép (vỏ hầm) được lắp vào ngay tại đó.

Sáng 26-5, máy khiên đào TBM nặng 300 tấn chính thức khoan vào lòng đất, kết nối nhà ga ngầm Ba Son và ga Nhà hát TP.HCM, thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Máy khiên đào hầm TBM nặng 300 tấn có khả năng đào 12m mỗi ngày, một tháng có thể đào được 250m. Khi máy đào được từng đoạn khoảng 1,2 mét thì các tấm vỏ hầm được lắp vào để tránh sạt lở lớp đất phía trên.

Dự kiến, máy khiên đào TBM sẽ hoàn thành thi công đoạn ngầm Ba Son và Nhà hát TP.HCM dài 781m và hoàn trả mặt bằng trong vòng 1 năm.

Máy khoan TBM sẽ khoan hai đường hầm từ nhà ga Ba Son về nhà ga Nhà hát TP, mỗi đường hầm cho một chiều metro đi và về trung tâm thành phố.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, TBM sẽ hoàn thành khoan đường hầm đầu tiên. Trong năm 2018 sẽ tiếp tục khoan đường hầm thứ hai.

Clip: 'Quái vật' đào hầm tuyến Metro số 1 vận hành thế nào?
 

Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.

Đoạn ngầm nói trên là gói thầu vừa thiết kế vừa thi công, do liên danh Shimizu – Maeda phụ trách, trị giá hơn 5.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau 54 tháng thi công.

Theo thiết kế, Ga Nhà hát TP dài 190m, nằm sâu dưới lòng đất 27m; còn ga Ba Son dài 240m và sâu 17m.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc dùng máy khoan ngầm để thi công không ảnh hưởng đến giao thông, không chiếm nhiều diện tích phía trên và không làm ảnh hưởng đến các công trình xây dựng trên mặt đất.

Đến dự và phát biểu, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nhiều dự án, trong đó có tuyến metro số 1 mang ý nghĩa lớn về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn đảm bảo thi công đạt chất lượng, đúng tiến độ, an toàn lao động… để đưa công trình vào sử dụng vào năm 2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang