Công an H.Bình Chánh: Phát hiện nhiều nhóm kêu gọi đua xe trái phép trên mạng

Thứ Ba, 30/03/2021 14:00

|

(CAO) Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TPHCM về tăng cường các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm, bài trừ nạn đua xe trái phép, lực lượng CSGT các quận, huyện và TP.Thủ Đức thời gian qua đã quyết liệt tấn công, xử lý nhiều nhóm "quái xế" tụ tập đua xe trái phép.

Mới đây, Công an huyện Bình Chánh nhận được thông tin về một nhóm “quái xế” tụ tập có biểu hiện đua xe trái phép, đã lập tức chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp CSHS, Cảnh sát trật tự và công an xã lên kế hoạch ngăn chặn, triệt phá. Điều đáng nói, nhóm này tuy còn trẻ tuổi nhưng đã nhiều lần bị CAH Bình Chánh xử lý về hành vi đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng.

Các quái xế quậy trên đường

Từ đầu năm 2021, nhiều nhóm "quái xế" đã chọn đường Trần Văn Giàu (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) làm nơi đi "bão", tổ chức đua kéo xe trái phép. Theo đó, cứ khoảng sau 24 giờ, đoàn "bão đêm" có khi lên đến cả trăm chiếc cùng đội ngũ "quái xế" tập trung dọc hai bên đường hò hét, cổ vũ. Các đối tượng xông ra đường bất kể nguy hiểm, chặn các phương tiện đang lưu thông để các "quái xế" so kè tốc độ. Nhiều lái xe (trong đó có cả xe cứu thương) khi đi ngang lỡ dính "bão" cũng đành bất lực dừng xe chờ bọn chúng cho qua. Tiếng động cơ của những chiếc xe "cọp" được "độ chế" gầm rú, nẹt pô inh ỏi vang cả một vùng khiến các hộ dân 2 bên đường ai cũng lắc đầu ngao ngán.

Nhằm lấy số má, nhiều “nài” điều khiển những chiếc "xe cọp" liều mạng thách thức đối thủ tháo bỏ phanh bánh sau trước khi đua. Hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc từ đó xảy ra nhưng các "quái xế" vẫn không tỉnh ngộ, dừng lại.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tài liệu do trinh sát thu thập được, Ban chỉ huy CAH Bình Chánh nhận định đây là nhóm đua xe hoạt động rất tinh vi và nhóm này thường xuyên sử dụng một tài khoản mạng xã hội có hàng chục nghìn thành viên đăng ký tham gia theo dõi để thông tin, gửi lời tuyên chiến đến đối thủ.

Các quái xế đi "bão"

Theo dõi một tài khoản Youtube có liên quan đến các nhóm đua xe trái phép, phóng viên nhận thấy tài khoản này gần đây thường xuyên đăng tải các đoạn rap với lời lẽ thách thức, tuyên chiến với các nhóm khác.

Từ đầu năm đến nay, do nhiều lần bị lực lượng CSGT phối hợp truy bắt gắt gao, những kẻ tổ chức cùng các “quái xế” đã rút kinh nghiệm. Bọn chúng thường tổ chức ở một số tuyến đường theo kiểu tự phát. Khi phát hiện thấy lực lượng CA, bọn này thường khiêu khích và tổ chức ghi hình ngược lại. Vào cuộc xác minh, CA xác định nhóm này do 2 đối tượng N.T.T (SN 2001) và N.T.K (SN 2003, cùng ngụ Bình Chánh) cầm đầu.

Đây là hai đối tượng nổi tiếng trong giới thanh thiếu niên đam mê tốc độ. Đặc biệt nhóm nay có kênh Yotube đạt triệu view. Có lẽ chính vì thế nên chúng tỏ ra xem thường lực lượng thực thi pháp luật.

Một xe độ chế bị tạm giữ

Đêm 27-3, qua công tác nắm tình hình cùng thông tin người dân trình báo tại đường Bà Miêu (thuộc cấp 3, xã Tân Nhựt) có nhóm thanh thiếu niên tụ tập chuẩn bị đua xe. Ban chỉ huy CA huyện đã cử tổ công tác gần 20 CBCS CSGT, CSTT phối hợp CA xã Tân Nhựt tiến hành xử lý.

Phát hiện lực lượng CA, nhóm này đã bỏ chạy tán loạn trong đó có hơn 10 xe lao xuống ruộng sau đó chúng nhặt gạch đá tấn công lại lực lượng công an rồi bỏ chạy. Trước hành động kiên quyết của tổ công tác, hai đối tượng T.C.K (SN 2002) và N.T.T (SN 2001, cùng ngụ Bình Chánh) bị giữ lại. Trong quá trình chống đối khi bị khống chế, K và T nhiều lần có lời lẽ xúc phạm đến lực lượng CA.

Tổng cộng có 14 đối tượng có hành vi tham gia tụ tập, đua xe trái phép cùng 11 xe máy (trong đó có nhiều xe “độ” thay đổi kết cấu, số máy, số khung không rõ ràng, có dấu hiệu xe vi phạm) được đưa về trụ sở và bàn giao cho CA xã Tân Nhựt tiếp tục làm rõ. Đặc biệt trong nhóm bị đưa về trụ sở CA xã Tân Nhựt, có đối tượng đã từng 4 lần bị lập biên bản xử lý hành vi tương tự.

Về clip "CSGT đánh người vi phạm"

Ngày 28-3-2021, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh hai CSGT có hành vi dùng tay đánh và đá người vi phạm. Thông tin cho biết, đây là hình ảnh 2 Yotuber đang quay clip với mục tiêu “khuyến khích các bạn trẻ không nên tham gia đua xe tại khu vực huyện Bình Chánh” nhưng không hiểu sao bị 2 đồng chí CSGT huyện ập tới chĩa súng đánh và đá vào đầu”.

Về vấn đề này, BCH CA huyện Bình Chánh cho biết: Hai cán bộ trên thuộc Đội CSGT –TT CA huyện. Sau khi vụ việc xảy ra, tổ công tác cũng đã báo cáo lại lãnh đạo. Việc sử dụng vũ lực khi không cần thiết là sai. Còn sai đến đâu, mức độ như thế nào thì CA huyện sẽ xác minh, làm rõ. Quan điểm của lãnh đạo CA huyện là không bao che, dung túng cho cán bộ sai phạm, và cũng kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

Nhiều người đặt vấn đề những người quay phim liệu có phải là Yotuber quay phim để khuyến cáo việc không nên đua xe, hay là có mục đích khác, vì thực tế đã xuất hiện các hành vi kêu gọi tham gia đua xe thông qua lời các bài nhạc rap (như đã nhắc ở trên).

Bình luận (0)

Lên đầu trang