Thót tim với xe siêu trường, siêu trọng lưu thông trên đường

Thứ Tư, 17/11/2021 13:41

|

(CAO) Là xe tải siêu trường, siêu trọng, chở hàng quá khổ nhưng việc di chuyển trên đường mà không có sự hỗ trợ dẫn đường khiến cho người lưu thông trên đường và sinh sống dọc theo quốc lộ 14 bức xúc vì sự cẩu thả của đơn vị vận chuyển.

Thời gian qua tuyến quốc lộ 14 đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên thường xuyên xuất hiện các xe tải siêu trường siêu trọng chuyển chở các thiết bị hạng nặng phục vụ cho việc xây dựng các công trình điện gió.

Các xe này chuyên chở hàng cồng kềnh, quá khổ rất nguy hiểm cho bản thân phương tiện và các xe lưu thông trên đường nên thường thì chúng đều có các phương tiện khác hỗ trợ, dẫn đường và phải thông báo với các đơn vị quản lý tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Hai xe tải quá khổ lưu thông qua huyện Cư Jút - Ảnh: Ngọc Huy

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đã xuất hiện trường hợp đơn vị vận tải thực hiện việc chuyên chở hàng quá khổ này khi di chuyển trên quốc lộ 14 không có bất kỳ sự hỗ trợ của các phương tiện dẫn đường (xe có gắn đèn, còi ưu tiên) cũng như đội ngũ chuyên môn kỹ thuật giám sát để đảm bảo.

Khoảng 12 giờ ngày 14-11-2021, người dân sống ven quốc lộ 14, đoạn qua xã Trúc Sơn huyện Cư Jút (Đăk Nông) bắt gặp hai xe siêu trường, siêu trọng biển số lần lượt là 72H – 009.27.. và 72R – 009.05… của công ty vận tải Trung Hiếu. Mỗi xe dài từ 30-40 mét, di chuyển theo hướng từ Đăk Nông đi Đăk Lăk. Trên mỗi thùng xe đều chở các thiết bị điện gió khổng lồ, vượt cả ra ngoài thùng xe, lấn chiếm hơn 1 làn đường.

Hàng trở trên xe cồng kềnh chiếm hơn 1 làn đường - Ảnh: Ngọc Huy

Trong quá trình di chuyển, hàng xe siêu trường siêu trọng này đều không nhận được sự hỗ trợ của các xe dẫn đường. Theo người dân, do chở hàng cồng kềnh, gương chiếu hậu của hai xe bị che khuất khiến tài xế không thể quan sát được phía sau đuôi xe; việc điều khiển chỉ dựa vào kinh nghiệm và… cảm tính của tài xế.

Mỗi lần xe tải này đi qua các đoạn cua ngoặt thì bánh xe sau lấn hẳn sang làn xe máy hoặc làn đường ngược chiều, rất nguy hiểm cho các phương tiện cùng lưu thông trên đường.

Để đảm bảo an toàn, các phương tiện lưu thông cùng chiều không dám vượt mà chỉ “bám” theo sau; còn các phương tiện ngược chiều đều phải tấp hẳn vào làn đường giành cho xe gắn máy để “nhường” đường cho hai chiếc xe kềnh càng.

Điều đáng nói, dù xe chở hàng cồng kềnh cả một đoạn đường dài hàng chục cây số nhưng không hề nhận được sự hỗ trợ giao thông (mở đường và khóa đuôi đảm bảo an toàn), chỉ khi các xe đến địa phận tỉnh Đăk Lăk mới xuất hiện một xe 7 chỗ đi sau nhưng cũng không hỗ trợ các tài xế trong việc di chuyển.

Theo ghi nhận, đã có vụ xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió từng xảy ra tai nạn tại tỉnh Gia Lai, rất may chỉ hư hỏng xe và thiết bị chở theo xe.

Rất mong các cơ quan quản lý, tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 14 kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm để việc vận chuyển các thiết bị cồng kềnh, quá khổ an toàn cho bản thân phương tiện và người dân lưu thông trên đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang