Cuối năm 2025 vận hành giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Thứ Sáu, 12/11/2021 22:19

|

(CAO) Nếu không có gì thay đổi thì tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt các gói thầu về san lấp mặt bằng và xây dựng các hạ tầng, đảm bảo tới tháng 12/2025 cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 để đưa vào khai thác sân bay Long Thành.

“Chia lửa” với Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng trong phiên trả lời chất vấn hôm nay (12/11), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình rõ thêm về 2 dự án trọng điểm quốc gia là sân bay Long Thành và dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Theo Bộ trưởng Thể, mặc dù tỷ lệ giải ngân của Bộ tính đến 9/2021 đạt 61,2% (trong khi bình quân giải ngân toàn quốc là 47,8%), nhưng so với yêu cầu của 2 dự án trọng điểm quốc gia kể trên thì việc triển khai giải ngân vẫn còn chậm.

“Việc này có nhiều nguyên nhân” - ông Thể giải thích.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo Quốc hội tiến độ 2 dự án trọng điểm quốc gia

Đi vào từng dự án cụ thể, ông Thể cho biết, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

“Với 3 dự án đầu tư công, cuối năm nay chúng tôi sẽ hoàn thành 2 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 là một cầu dây văng lớn thì Quốc hội cho phép đến năm 2023” – ông Thể nêu.

Đánh giá tiến độ dự án này, ông Thể thông tin, hiện dự án đạt được 70%. “Như vậy, 3 dự án đầu tư công chúng tôi sẽ hoàn thành đúng tiến độ theo Nghị quyết của Quốc hội” – Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Đến đầu năm 2020, do ảnh hưởng của COVID-19, Chính phủ đã đề xuất với Quốc hội chuyển một số dự án sang đầu tư công để kích cầu và đẩy nhanh tiến độ. Nghị quyết 117 đã cho phép việc chuyển đổi tiếp 3 dự án sang đầu tư công với thời hạn hoan thành vào năm 2022.

“Ba dự án này đến thời điểm này đã đạt được tiến độ từ 20 - 35%. Hiện khó khăn lớn nhất của dự án này là vấn đề đất” – ông Thể báo cáo.

Tuy nhiên, với Nghị quyết số 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ, đến thời điểm này, thủ tục mở các mỏ đất đã đáp ứng được yêu cầu. “Chúng tôi sẽ tập trung tiến độ để hoàn thành 3 dự án này vào cuối năm 2022” – Bộ trưởng Thể cam kết.

Đến tháng 2/2021, do tình hình đấu thầu khó khăn, Quốc hội tiếp tục ban hành Nghị quyết 1213 chuyển 2 dự án qua đầu tư công với thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2023. “Đến thời điểm chúng tôi đã triển khai toàn bộ các gói thầu xây lắp của 2 dự ánvà đã đạt được tiến độ khoảng 2 - 5%” – ông Thể nói và hứa sẽ điều hành 2 dự án này xong vào cuối năm 2023, đúng theo nghị quyết của Quốc hội.

Với 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ trưởng Thể “than khó” do tình hình tài chính của các ngân hàng, nhất là các ngân hàng thương mại cũng gặp nhiều khó khăn do huy động thì ngắn hạn mà cho vay thì dài hạn.

“Chúng tôi đã làm việc tích cực với các nhà đầu tư, trong tháng 5/2021 và tháng 7/2021 đã ký hợp đồng với 3 nhà đầu tư theo hình thức PPP” – ông Thể nói.

Dù vậy, việc thu xếp vốn, theo ông Thể, vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Tình hình tới đây, các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000 tỷ trên tổng số là 9.300 tỷ phải huy động” – ông Thể lo ngại.

Dù vậy, người đứng đầu Bộ GTVT vẫn khẳng định sẽ làm việc với các nhà đầu tư, đặc biệt là các ngân hàng để cố gắng thu xếp được nguồn vốn tín dụng.

Đề cập đến dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng phản ánh, giải ngân giải phóng mặt bằng còn chậm, mới đạt là 47% (khoảng hơn 10.000 tỷ trong tổng vốn 22.000 tỷ đồng).

“Việc này có liên quan đến công tác xây dựng các khu tái định cư, công tác kiểm đếm, xây dựng giá và đặc biệt là trong thời gian vừa qua cũng có ảnh hưởng dịch COVID-19" – Bộ Thể lý giải và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để cố gắng bàn giao toàn bộ mặt bằng để đảm bảo tiến độ.

Ông cũng mong lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, qua kỳ họp Quốc hội này, tích cực hơn nữa để giải ngân vốn, giải phóng mặt bằng.

Phần thuộc trách nhiệm của Bộ và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), theo ông Thể, hiện công tác thiết kế, thi công của phần mặt bằng đã xong.

“Tổng công ty ACV đang tổ chức đấu thầu và nếu không có gì thay đổi thì tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt các gói thầu về san lấp mặt bằng và xây dựng các hạ tầng, đảm đảm bảo tới tháng 12/2025 cơ bản hoàn thành được giai đoạn 1 để khai thác sân bay Long Thành” – ông Thể nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang