(CAO) Theo phương án giá vé của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị thành phố, metro Bến Thành-Suối Tiên có giá vé từ 9.000-24.000 đồng/lượt; giá vé thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000-18.000 đồng/lượt.
Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) vừa có văn bản góp ý phương án giá vé tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, trong đó thống nhất giá vé do Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP đề xuất là 9.000-24.000 đồng mỗi lượt.
Theo phương án giá vé của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị thành phố, metro Bến Thành-Suối Tiên có giá vé từ 9.000-24.000 đồng/lượt; giá vé thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000-18.000 đồng/lượt.
Giá vé 1 ngày là 48.000 đồng và giá vé 3 ngày là 108.000 đồng (hai loại vé này không giới hạn lượt đi).
Giá vé tháng là 330.000 đồng cho khách phổ thông và 165.000 đồng cho học sinh, sinh viên.
Miễn phí giá vé cho người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, người có công với cách mạng theo quy định.
Tuyến metro này cũng được đề xuất hỗ trợ 100% giá vé cho người dân trong một tháng đầu khi đi vào khai thác vận hành thương mại; giảm giá vé cho các hành khách đặc biệt trong các ngày Thầy thuốc Việt Nam, Quốc tế Phụ nữ, Quốc tế Thiếu nhi, Thương binh Liệt sỹ... Và chỉ thực hiện khi được cơ quan quản lý chuyên ngành có văn bản chấp thuận.
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng, giá vé được xây dựng trong giai đoạn đầu đưa vào vận hành là phù hợp.
Mức giá vé tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên tính theo quãng đường di chuyển (bình quân số km) tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội), đồng thời giá vé phù hợp với khả năng chi trả của hành khách.
Tàu metro số 1 thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được chạy thử
Tuy nhiên, hệ thống bán vé tự động (AFC) hiện hữu của metro số 1 không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp (công nhân, học sinh, sinh viên...).
Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng cho rằng để thu hút được hành khách, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị cần nghiên cứu phương án sử dụng loại vé tháng phổ thông, vé tháng học sinh-sinh viên theo hình thức kiểm soát vé khi ra vào cổng.
Về lâu dài, Chủ đầu tư cần nâng cấp hệ thống AFC để đảm bảo tính hiệu quả của các loại vé trên tuyến; bổ sung các loại giá vé theo giờ, vé tháng liên tuyến... nhằm tăng nhiều loại hình vé, đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng đối tượng.
Do tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên của thành phố và chưa đi vào hoạt động nên chưa có số liệu chính xác, do đó Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng đề xuất áp dụng mức giá vé này cho giai đoạn đầu, sau 1 năm vận hành sẽ thực hiện đánh giá và đề xuất điều chỉnh cho phù hợp thực tế.
Metro Bến Thành-Suối Tiên dài gần 20km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao.
Tuyến có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m; tốc độ thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách; trong đó có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.