Đường hư hỏng cấm lưu thông trở thành “bãi đáp” của dân nghiện

Thứ Tư, 19/02/2020 07:32

|

(CAO) Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, dù đã hoàn thành nhưng vì hư hỏng nghiêm trọng nên chưa thể đưa vào sử dụng. Hiện đoạn hư hỏng trên tuyến đang biến thành “bãi đáp” của dân nghiện.

Đi dọc đường Hồ Chí Minh truyến tránh Chư Sê (H.Chư Sê, Gia Lai) dài khoảng 11km có rất ít phương tiện lưu thông trên đường. Khi đến đoạn thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, H.Chư Sê, Gia Lai xuất hiện một hàng rào bằng tôn chắn ngang đường. Dù phía bên ngoài có dòng chữ “công trình đang sửa chữa, không phận sự cấm vào”, tuy nhiên, một số người dân vẫn điều khiển xe máy đi qua đây.

Bước qua bên kia bức hàng rào tôn, không khó để phát hiện rất nhiều kim tiêm vứt chỏng chơ 2 bên đường. Nhiều kim tiêm có cái mới sử dụng máu vẫn còn đỏ tươi, có cái được con nghiện đậy nắp nhưng cũng có rất nhiều kim tiêm để chỉa mũi lên trời. Cạnh các bãi kim tiêm là các lọ thủy tinh loại chứa nước cất được các đối tượng sử dụng để pha chế.

Sau khi thỏa mãn cơn nghiện, bơm kim tiêm bị các đối tượng chích hút tiện đâu vứt đó. Những hình ảnh này đã quá quen thuộc với người dân sống quanh khu vực 2 bên đường kể từ khi bức tường tôn kia được dựng lên.

Người dân ở gần đó cho biết, mỗi tối thường có nhiều nhóm thanh đi xe máy tấp vào bên vệ đường, sáng ra là một "bãi chiến trường" với vô số bơm kim tiêm nằm ngổn ngang... khiến người dân sống xung quanh lo lắng. Để đối phó, người dân xung quanh cứ khoảng 18 giờ là đóng cửa, không dám ra khỏi đường.

Cơ quan CSĐT vẫn chưa có kết luận điều tra dự án đường Hồ Chí Minh tránh Chư Sê

Có nhà nằm sát bên đường Hồ Chí Minh nên ông Nguyễn Duy Cơ (thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, H.Chư Sê, Gia Lai) chứng kiến hàng ngày cảnh dân nghiện tụ tập ở đây.

Ông Cơ cho biết: Từ khi đường hư, người ta dựng hàng rào tôn là xuất hiện dân nghiện hút. Dân nghiện tụm 3, tụm 4 xuất hiện 5 đến 7 lượt mỗi ngày. Chúng tụ tập bên đường ngồi hút rồi vứt kim tiêm ngay một bên. Công an truy đuổi, chúng lại đi nơi khác, đến hôm sau lại đến. Nhà tôi có rẫy nằm cạnh đường, sợ quá nên phải quây rào lại.

Chung tình cảnh, rẫy của gia đình ông Nguyễn Văn Lý (thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal) cũng bị dân nghiện biến thành “bãi đáp”. Dẫn chúng tôi đi một vòng để tận mắt chứng kiến cảnh kim tiêm được vứt bên vệ đường và rẫy của gia đình, ông Lý bức xúc nói: Gia đình có gần 1 héc-ta cà phê ở đây, nhưng từ khi đường hư, dân nghiện đến đây tụ tập. Dân nghiện ngồi trên đường, có khi nó còn xuống dưới cây cà phê của gia đình chích hút rồi vứt kim tiêm.

“Ngày nào, gia đình cũng ra thăm rẫy, thấy kim tiêm nên thu dọn. Dân nghiện nó kéo nhau vào đây chích như chốn không người. Toàn bọn thanh niên tuổi từ 18 – 25 đến đây chích. Gia đình cũng lo sợ, vì lỡ đi làm mà gặp, nó làm liều tấn công thì không biết kêu ai”, ông Lý lo lắng nói.

Kim tiêm được dân nghiện vứt ở trên đường

Không chỉ thành “bãi đáp” của dân nghiện, đoạn đường dài khoảng 200m đang sửa thì dừng lại, hiện có rất nhiều người dân bất chấp nguy hiểm lưu thông. Ông Hà Văn Hoàng (ngụ TT. Chư Sê, H.Chư Sê) cho biết: “Chỉ có xe máy mới đi qua đây được, còn các xe chở nông sản hay vật tư sản xuất thì chịu. Tôi có rẫy ở bên kia, hôm nay, phải đi xe máy qua đây để mua thuốc trừ sâu. Biết nguy hiểm, nhưng đi qua đây đoạn đường ngắn hơn, còn đi đường khác phải đi đường vòng”, ông Hoàng chia sẻ.

Trong khi đó, Đại diện Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) lý giải, nguyên nhân tuyến đường chưa được khắc phục: Đơn vị hiện đang chờ sự đồng ý của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai khi đó mới tiến hành khắc phục, sửa chữa. Nếu được các cơ quan chức năng cho sửa chữa, dự kiến mất khoảng 3 tháng. Toàn bộ kinh phí việc sửa chữa sẽ do nhà thầu thi công chịu.

Người dân tháo dỡ rào chắn để đi lại

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (đi qua H.Chư Sê, Gia Lai) có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, mới hoàn thành tháng 6-2019. Tuy nhiên, đầu tháng 9-2019, đoạn đường dài khoảng 150m bị nứt toác làm biến dạng con đường. Có những vết nứt trên mặt đường kéo dài hàng chục mét, sâu gần 1m. Lan can, bờ kè, mặt đường bị sụt lún sâu, khiến các phương tiện không thể lưu thông.

Theo kết quả giám định nguyên nhân sự cố của UBND tỉnh Gia Lai: Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún đoạn đường trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Đường vừa hoàn thành đã bị hư hỏng nghiêm trọng

Sau đó, Công an tỉnh Gia Lai đã có văn bản về việc tạm dừng dỡ tải đoạn đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Chư Sê để phục vụ quá trình điều tra. Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 tạm dừng việc dỡ tải đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê để Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai tiến hành các hoạt động điều tra. Việc dỡ tải được thực hiện tiếp tục khi có ý kiến thống nhất của Cơ quan CSĐT. Từ đó đến nay, tuyến đường Hồ Chí Minh tránh Chư Sê án binh bất động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang