Đường gần 100 tỷ nát bét bị đổ lỗi... do trời mưa!

Thứ Năm, 11/10/2018 12:36

|

(CAO) Một tuyến đường được đầu tư 95 tỷ đồng, tuy nhiên mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã bị nát bét, gây bức xúc trong dư luận. Phía chủ đầu tư nhận định mưa và quá tải là thủ phạm chính khiến mặt đường xuống cấp.

Chưa hết bảo hành đã hư hỏng nặng

Tuyến đường nối từ huyện Đăk Đoa đi huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) được thi công từ năm 2016, có chiều dài 21,8km, với số vốn 95 tỷ đồng. Đường hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 2-2018.

Tuyến đường do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư, Công ty Thuận Nguyên và Hà Mỹ Hưng thi công.

Nhiều đoạn bong trong, lồi lõm cả chục mét đường

Đường vừa thông xe được mấy tháng còn chưa hết hạn bảo hành đã bị hư hỏng nặng. Ngay từ điểm đầu của con đường, dưới chân núi Hàm Rồng, lớp nhựa đã bong tróc, chỉ còn trơ sỏi đá, có nơi nhựa đùn lên từng mảng lớn.

Từ đây di chuyển vào trung tâm xã Ia Băng (huyện Đăk Đoa) xuất hiện chằng chịt ổ voi ổ gà rộng 1-2m, sâu 10-15cm chiếm gần hết mặt đường gây ảnh hưởng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Tuyến đường hư hỏng xuống cấp không chỉ gây ảnh hưởng đến việc đi lại, hoạt động vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn làm cho các phương tiện giao thông bị hư hỏng, xuống cấp nhanh.

Lớp nhựa rất mỏng bị bong tróc

Anh Trần Quang Thái (ngụ thôn 5, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa) cho biết, khi nghe đường này được đầu tư xây dựng, người dân trong nhiều xã rất vui mừng. Tuy nhiên, đường làm chẳng được bao lâu thì hư hỏng nặng mà không được cơ quan chức năng cảnh báo, gây khó khăn cho bà con vận chuyển nông sản và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

“Đường bong tróc hết lớp mặt nhựa khiến bụi bay mù mịt. Trời mưa, mấy ổ voi ổ gà bị nước bao phủ khiến nhiều phương tiện lưu thông qua đây “sập bẫy”. Khoảng 2 tuần trước, có người điều khiển xe máy lưu thông đã vấp trúng ổ gà, sau đó lao vào cột điện, phải đi cấp cứu. Đường này nguy hiểm lắm, không sửa còn nhiều vụ tai nạn nữa”, anh Thái bức xúc nói.

Chằng chịt ổ voi ổ gà

Ông Lê Nguyên, Trưởng thôn 5 (xã Ia Băng) cho biết, tuyến đường mới hoàn thành vào đầu năm 2018. Đường đưa vào sử dụng chưa bao lâu, người dân có phản ánh về tình trạng đường hư hỏng. Chính quyền xã trả lời, đường đang trong giai đoạn bảo hành, đơn vị thi công sẽ khắc phục. Đường mới làm mà có ổ voi ổ gà, các phương tiện lưu thông từ nơi khác không thuộc đường nên dễ bị tai nạn.

Đường hư do trời mưa và xe quá tải?

Đại diện chủ đầu tư tuyến đường xác nhận, có nhiều điểm bị hư hỏng. Sự việc được phát hiện vào khoảng tháng 6. Lúc phát hiện, chủ đầu tư đã đi kiểm tra và xác định có khoảng 400m2 đường bị hư hỏng nằm trải dài. Còn bây giờ, diện tích bị hư có thể “lan rộng thêm”.

Ông Phạm Xuân Điệp, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Gia Lai (chủ đầu tư dự án) chỉ ra nguyên nhân tuyến đường bị hư hỏng, là do mưa nhiều và xe quá khổ quá tải lưu thông. “Sau đợt mưa, mặt đường lan rộng các vết nứt, dẫn tới bung lớp kết cấu mặt láng nhựa”, ông Điệp nói.

 Để đường hư hỏng, theo ông Điệp thì trách nhiệm chính thuộc về các nhà thầu thi công. Trước nghi ngờ của dư luận về chất lượng của công trình, ông Điệp cho biết: “Nghi ngờ vậy là mang tính chất cảm tính. Lượng nhựa được tưới tới 3 lớp và nghiệm thu từng lớp một. Rất nhiều cơ quan giám sát và còn có cả người dân, do vậy không có chuyện ăn gian được”.
Từng mảng nhựa bị bong tróc chiếm gần hết mặt đường

Trái với quan điểm của ông Điệp cho rằng một trong những nguyên nhân làm đường hư hỏng là do xe quá tải, Thanh tra Sở GTVT Gia Lai cho biết, đơn vị vẫn thường xuyên đi kiểm tra các tuyến đường, nếu phát hiện xe quá khổ quá tải sẽ xử phạt. Tuy nhiên trong thời gian qua, thanh tra giao thông chưa phát hiện và xử phạt trường hợp nào xe quá khổ quá tải trên tuyến đó cả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang