(CAO) Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), trong 6 tháng đầu năm 2016, có 25.637 xe vi phạm quá tải trọng và 2.144 xe vi phạm về kích thước thùng hàng bị xử phạt, nộp kho bạc nhà nước 210 tỷ đồng.
Từ ngày 21-12-2015 đến 20-6-2016, lực lượng chức năng tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 355.349 xe, trong đó 24.853 xe vi phạm về tải trọng, 1.940 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 8.147 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 190,6 tỷ đồng;
Bên cạnh đó, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã tiến hành kiểm tra 1.195 xe, trong đó 784 xe vi phạm về tải trọng, 204 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 581 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 19,4 tỷ đồng.
TP.HCM là một trong 12 địa phương làm tốt công tác kiểm soát tải trọng trong 6 tháng đầu năm 2016
Riêng trong tháng 6-2016, lực lượng chức năng kiểm tra 65.540 xe, trong đó 4.890 xe vi phạm về tải trọng, 385 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.517 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 40,8 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN, các địa phương đã làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe là: Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ…
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, thùng hàng vượt quá quy định, chở quá tải lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường…
Trong 6 tháng cuối năm 2016, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.
Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Lãnh đạo các Sở GTVT, các Cục QLĐB chịu trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực trong công tác kiểm tra, xử phạt.