"Hung thần" trên Quốc lộ 51

Thứ Năm, 03/11/2022 10:27  | Nam Anh

|

(CATP) Chạy qua các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TPHCM, Quốc lộ (QL) 51 được xem là tuyến huyết mạch nối liền Đông Nam bộ với đường Xuyên Á. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên tuyến này xuất hiện trở lại những đoàn xe "hổ vồ" (Howo), xe container chở đất, đá nối nhau phóng nhanh, vượt ẩu… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông (GT).

Xe "hổ vồ" tung hoành trên quốc lộ

Có mặt tại đường 51 ở ngã ba "tử thần" QL51 giao với tuyến Nam Cao thuộc KP.Tân Mai 2, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, chúng tôi thấy chỉ trong vòng 3 ngày đã có 4 người thiệt mạng vì TNGT trên tuyến QL51, phương tiện gây TNGT chủ yếu là xe máy (XM), xe container và xe ben.

Từ mỏ đá Tân Cang đến ngã tư đường Nam Cao luôn trong tình trạng mất an toàn GT, liên tiếp xảy ra những vụ TNGT chết người. Thực tế cho thấy những đoàn xe ben ra vào mỏ đá gây ùn tắc nối thành hàng dài ra tận QL51, vượt làn bấm còi inh ỏi. Bà Vũ Thị Thung (68 tuổi) cho biết: "Tôi ở đây nhiều năm rồi, nhưng mỗi lần qua đoạn này rất sợ vì hàng đoàn xe ben chạy ầm ầm khiến bụi mịt mùi, đất đá vương đầy mặt đường, người điều khiển xe máy qua đoạn này cứ nơm nớp lo bị ôtô tải tông".

Điểm đầu của tuyến trên giao với QL51 kéo dài khoảng 200m đến ngã tư đường vào sân golf Long Thành đã trở thành "điểm đen" TNGT. Nhiều vụ tai nạn giữa ôtô tải, xe ben với xe 2 bánh đã xảy ra tại khu vực (KV) này, khiến người lưu thông luôn trong tâm trạng bất an. Những ngày cuối tháng 10-2022, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày trên tuyến này có hàng trăm xe ben chở đầy đất đá nối nhau chạy bạt mạng. Chỉ khoảng 20 phút trong một buổi chiều, chúng tôi ghi nhận 65 xe ben chạy ra từ các mỏ đá, nhiều xe chất cao ngất ngưởng nhưng chỉ phủ bạt sơ sài khiến đất đá vương vãi khắp đường, "băm nát" tuyến lưu thông.

Các xe này đều có dấu hiệu chở quá tải, vật liệu xây dựng được chất vượt chiều cao của thùng xe, trong khi tài xế liều lĩnh giành đường, vượt ẩu công khai. Về đêm, trên tuyến này cũng có hàng trăm xe container và ôtô tải hạng nặng nối nhau lưu thông nhưng không thấy cơ quan chức năng kiểm tra? Theo phản ánh của nhiều người dân sống hai bên đường, vì xe chở quá tải trọng cho phép nên tuyến này đã xuống cấp trầm trọng.

Theo anh Lê Hoài Nam (sống trong KV), những "hung thần" xe ben thường hoạt động từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối, mỗi ngày có hàng ngàn chiếc lưu thông qua, tài xế đua nhau giành đường nên thường xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, để chở tăng khối lượng, nhiều chủ xe còn cơi nới thêm phần thùng. Chỉ tay về hướng những chiếc xe ben đang rầm rộ lưu thông trên đường, anh Nam ngán ngẩm: "Khẩu hiệu Lái xe an toàn được dán trên xe nhưng họ có coi mạng người ra gì đâu!".

Nhiều phương tiện dừng không đúng làn đường trên Quốc lộ 51

Tai nạn chực chờ

Theo quan sát của chúng tôi, xe ben từ QL51 rẽ vào đường Nam Cao và ngược lại rất lộn xộn, gây mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, do trên mặt đường có nhiều cát đá, trơn trượt khiến người điều khiển XM thường xuyên trượt ngã. Đặc biệt vào buổi sáng và chiều lúc tan tầm, nhiều công nhân đi XM từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) khiến GT trong KV rất phức tạp, nguy hiểm nhất là người đi XM bị các ôtô tải, xe ben "bao vây", buộc phải lách qua mới có thể di chuyển được. Trong khi đó, nhiều ôtô chạy trên QL51 với tốc độ cao, chỉ cần lơ là thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Càng đáng lo hơn khi mặt đường xuống cấp nhưng hàng ngày tuyến này vẫn phải "gánh" hàng loạt xe ben chở quá khổ, quá tải. Lưu thông qua đây, thi thoảng chúng tôi lại thấy các rãnh lớn sâu như những "ổ voi" hình thành trên đường, nhiều đoạn xuống cấp trầm trọng được chắp vá lại. Ông Trần Công Hùng (sống gần KV này) bức xúc cho biết: "Các mỏ đá không chỉ gây tiếng ồn mà bụi bám đầy nhà, gây ô nhiễm. Ở đây nhà nào cũng có người già, trẻ em mắc các bệnh về hô hấp".

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben, xe container, xe đầu kéo lưu thông trên QL51 vào các cảng, khu công nghiệp để chở và giao hàng. Điều đáng nói, những năm gần đây QL51 thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài, nhất là vào các giờ cao điểm, ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết. Trong khi đó, QL51 có công suất thiết kế 12.000 lượt xe/ngày đêm, nhưng hiện giờ cao điểm lên đến 48.000 lượt xe/ngày đêm, còn trung bình 32.000 lượt xe/ngày đêm. Tình trạng kẹt xe, ùn tắc gần như xảy ra trên toàn tuyến, đặc biệt là Trạm T2 do lượng xe từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đổ về nhiều.

Theo ghi nhận của PV, QL51 hiện có nhiều đoạn hư hại nặng, nhất là các đoạn ngã tư Bến Gỗ (P.Long Bình Tân), đoạn qua cổng 11 (P.Phước Tân), ngã tư Lộc An (thị trấn Long Thành) thuộc tỉnh Đồng Nai. Tại những điểm này, mặt đường lún xuống, lồi lõm, nhựa bong tróc; các phương tiện lưu thông qua đây phải di chuyển chậm, gặp khó khăn. Anh Nguyễn Văn Hòa (người dân địa phương) cho biết, do lưu lượng xe ben lưu thông quá lớn nên QL51 liên tục được nâng cấp, cải tạo nhưng tình trạng xuống cấp vẫn thường xuyên xảy ra. Trên mặt đường xuất hiện nhiều hố sâu, tạo thành bẫy chực chờ dẫn đến những cái chết thương tâm. Người dân sống hai bên đường cũng không kinh doanh buôn bán được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Hồng Hà - Tổng giám đốc Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), chủ đầu tư dự án BOT mở rộng QL51 - cho rằng, QL51 kéo dài từ TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đến TP. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhiều năm qua trở nên quá tải vì lượng phương tiện lưu thông tăng gấp 3 lần so với thiết kế ban đầu, khiến cung đường này thường xuyên xảy ra kẹt xe và TNGT. Riêng các điểm giao nhau với đường cao tốc, ông Hà nhận định đây là "điểm xung đột", do lượng xe trên cao tốc hướng từ TPHCM đổ về QL51 và ngược lại từ QL51 lên cao tốc nhiều nhưng đường nhánh lại nhỏ, ngoài ra còn do trạm thu phí của tuyến cao tốc đặt quá gần điểm giao nhau.

Tình trạng TNGT, kẹt xe trên QL51 có nhiều nguyên nhân, trong đó ý thức của người tham gia GT chưa cao khi QL đã xuống cấp trầm trọng; đường đã hẹp, lồi lõm, đông phương tiện nhưng người tham gia GT lại đi ngược chiều, chuyển hướng đột ngột; đường hỏng thì ôtô đi vào làn XM và ngược lại khiến GT hỗn loạn, nguy cơ TNGT rất cao. Ông Đinh Hồng Hà cũng kiến nghị Chính phủ nhanh chóng cho xây dựng các tuyến phụ tải, đặc biệt là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Còn trước mắt, ngoài việc sửa chữa, duy tu, công ty sẽ phối hợp với công an tổ chức phân luồng, phân làn để tránh ùn tắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang