Kẹt xe triền miên ở các cửa ngõ TPHCM

Thứ Sáu, 07/04/2023 09:43  | Nam Anh

|

(CATP) Cứ vào giờ cao điểm, các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố lại diễn ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Mặc dù thời gian qua, chính quyền TP và cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp khắc phục, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện, hàng nghìn phương tiện vẫn phải nối đuôi nhau kéo dài.

Cửa ngõ phía Đông kẹt cứng

Hơn 6 giờ sáng, các tuyến đường ở cửa ngõ phía Đông Sài Gòn như Quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Ngệ Tĩnh, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Xí, khu vực cầu Bình Lợi... xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, hành nghề xe ôm cho biết, đoạn đường từ vòng xoay dưới chân cầu Phạm Văn Đồng đi ngang qua Bến xe Miền Đông (cũ) kéo dài đến đường Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh) chỉ dài khoảng 2,5km nhưng sáng nào giao thông ở đây cũng rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Tại Quốc lộ 13, xe máy đi lấn vào làn đường ôtô và phải chen chúc, nhích từng mét. Dòng xe vừa thoát ra khỏi cảnh tắc ở quốc lộ 13, vòng xoay Phạm Văn Đồng, lại chịu cảnh giao thông không lối thoát ở Bến xe Miền Đông. Nghiêm trọng nhất là đoạn đường từ cầu Bình Triệu 2 kéo dài đến đường Bạch Đằng, hàng nghìn phương tiện nối đuôi kéo dài, đặc kín.

Bất lực trước cảnh nhích từng mét trên đường, nhiều hành khách đi xe ôtô đã phải xuống xe giữa cầu Bình Triệu 2, đi bộ vào Bến xe Miền Đông. Kẹt xe nghiêm trọng khiến người dân đi xe máy mệt mỏi, nhiều người cho xe máy leo lên vỉa hè hoặc đi ngược chiều để thoát kẹt. Trong khi đó, lực lượng CSGT phải rất vất vả phân luồng, điều tiết giao thông.

Cảnh kẹt xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh

Có mặt tại đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, chúng tôi ghi nhận, đường ở đây quá hẹp, nhưng lượng người tham gia giao thông lại quá đông. Mặt khác, 2 tuyến đường này là điểm thắt ở cửa ngõ phía Đông thành phố khiến người tham gia giao thông di chuyển rất khó khăn. Vào lúc cao điểm, dòng người đông đúc bám đuôi nhau nhích từng chút. Theo anh Trần Minh Hội (làm việc tại Bến xe Miền Đông), ngày nào tôi cũng chứng kiến cảnh ôtô, xe máy cùng dòng người kẹt cứng tại đoạn đường này. Nút thắt giao thông ở Bến xe Miền Đông cũng như điểm giao cắt đường Bạch Đằng với đường Đinh Bộ Lĩnh là nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt xe kéo dài.

Cửa ngõ Tây Bắc chung cảnh ngộ

Tại cửa ngõ Tây Bắc TPHCM, nút giao thông An Sương đã chính thức thông xe từ tháng 9-2022. Đây là nút giao thông có quy mô 3 tầng, được kỳ vọng giải quyết ùn tắc. Có 2 đường hầm cho xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh qua Quốc lộ 22 và ngược lại. Tầng hầm này giúp các dòng xe di chuyển nhanh chóng, hạn chế các dòng xe giao cắt, ùn ứ. Tầng trên mặt đất gồm nút giao với đảo tròn trung tâm, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu. Còn tầng trên cùng là cầu vượt cho xe lưu thông theo hướng Quốc lộ 1, với mục tiêu giải quyết "điểm đen" về ùn tắc, tai nạn giao thông ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc TP.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương với tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng. Trong khi Quốc lộ 1 là mạch máu giao thông nối miền Tây Nam bộ với miền Đông Nam bộ thì Quốc lộ 22 là tuyến đường độc đạo nối TPHCM với Tây Ninh.

Kẹt xe nghiêm trọng trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7

Ngã tư An Sương với áp lực giao thông rất lớn đã trở thành một trong những điểm nóng về giao thông của TPHCM trong nhiều năm qua. Gần nút giao thông này còn có Bến xe An Sương với hàng trăm chuyến xe khách, xe buýt hoạt động mỗi ngày, chuyên chở hành khách đi Tây Ninh, huyện Củ Chi hoặc về trung tâm thành phố. Việc xây dựng hầm chui An Sương được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua khu vực này. Đồng thời, nâng cao năng lực giao thông trên trục Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 và đường Trường Chinh.

Nam Sài Gòn cũng 'tê liệt'

Đường Huỳnh Tấn Phát là một trong những trục đường giao thông chính đi về hướng Nhà Bè, Cần Giờ. Trong khi đó, tại nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát vào giờ cao điểm, hàng ngàn công nhân Khu chế xuất Tân Thuận tan ca gây ra cảnh kẹt xe khiến các phương tiện phải nhích từng chút một.

Không dừng lại đó, vào mỗi buổi sáng hoặc chiều muộn tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát (quận 7) có hàng nghìn xe container và xe tải hạng nặng tham gia giao thông khiến tình trạng kẹt xe kéo dài. Vấn nạn kẹt xe tại đây đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đường Nguyễn Văn Linh giao cắt với đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Nguyễn Thị Thập có 6 - 8 làn xe, nhưng vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra. Anh Đoàn Mạnh Tuấn, một người bán tạp hóa ở đây cho rằng, kẹt xe diễn ra hàng ngày, nhiều nhất là vào lúc sáng sớm và chiều tối. Trong thời gian này lượng xe chở hàng từ các cảng VIC cùng các KCN Tân Thuận, Nhà Bè, Nam Long... lưu thông rất lớn.

Ngoài ra, các cảng ở khu vực Nhà Bè mỗi ngày cũng có hàng ngàn chiếc xe ra vào khiến tình trạng ách tắc càng nghiêm trọng. Có mặt tại ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Thị Thập, chúng tôi chứng kiến cảnh kẹt xe dẫn đến giao thông hỗn loạn, hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài chen chúc nhau nhích từng centimet. Nhiều xe máy phải chen lấn, leo lên vỉa hè, thậm chí lách qua các khe hở giữa các phương tiện ôtô rất nguy hiểm.

Cửa ngõ đường Đinh Bộ Lĩnh ra vào thành phố kẹt xe nghiêm trọng

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông Bắc, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã lên kế hoạch mở rộng cửa ngõ phía Đông Bắc lên 42m gồm 8 làn xe. Người dân kỳ vọng, TP sớm khởi công dự án thì cửa ngõ hướng Đông Bắc sớm khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông. Trong khi đó, tại cửa ngõ Nam Sài Gòn cũng được lên kế hoạch mở rộng đường Nguyễn Tất Thành qua quận 7.

Nhiều người cho rằng, trong khi chưa triển khai dự án, thành phố cần tăng cường lực lượng tham gia điều tiết giao thông. Bởi mỗi ngày, lượng phương tiện qua lại ở đây rất đông nên thường xảy ra ùn tắc. Hơn nữa, 2 ngã tư Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Thị Thập hay tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng rất gần nhau nên khi ùn ứ dễ xảy ra ách tắc cho cả khu vực. Về lâu dài, cơ quan chức năng cũng cần nhanh chóng nghiên cứu xây dựng cầu vượt, mở rộng tuyến đường thì tình trạng ùn tắc giao thông mới được giải quyết một cách triệt để.

Bình luận (0)

Lên đầu trang