Khiếp vía với "thủ phủ” xe container ở TPHCM

Thứ Ba, 28/03/2023 14:07  | Hải Văn

|

(CATP) Được xem là "thủ phủ” xe container của TPHCM, mỗi ngày những tuyến đường ra vào các cảng Cát Lái, Phú Hữu và khu vực lân cận có hàng ngàn lượt xe container, xe ben, xe "hổ vồ" (Howo)... ngược xuôi qua lại. Những "ông kẹ” này vô tư lạng lách, lấn tuyến, nghênh ngang lao với tốc độ chóng mặt khiến người đi đường khiếp vía.

Những "ông kẹ” trên đường

Là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam, cảng Cát Lái (P.Cát Lái, TP.Thủ Đức) chiếm trên 90% thị phần xuất khẩu container khu vực phía Nam và gần 50% thị phần cả nước. Mỗi ngày, cảng này có hàng ngàn lượt xe container, ôtô tải vào ra tấp nập khiến nhiều tuyến đường xung quanh ùn tắc nghiêm trọng.

Sáng 21-3, có mặt tại giao lộ Nguyễn Thị Định - đường số 35 CL, phóng viên ghi nhận tại đây có cả chục đoàn xe container, ôtô tải... nối nhau chạy rầm rập, chiếc này vừa nhích lên đã có chiếc khác trám vào. Có tài xế (TX) thản nhiên băng ngang cúp đầu hoặc vô tư lấn qua len đường dành cho người điều khiển xe máy (XM) khiến giao thông (GT) hỗn loạn. Người đi XM, xe đạp phải nép sát vào lề hoặc len lỏi giữa "rừng" ôtô tải, xe container dày đặc để thoát ra.

Vào giờ cao điểm, nút GT Mỹ Thủy có lượng xe container, ôtô tải, xe bồn "khủng" nườm nượp đổ về. Đây là cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái được kết nối với các tuyến đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định nên mỗi ngày có gần 20.000 lượt xe container lưu thông qua khiến GT ùn tắc nghiêm trọng. Có lúc cánh TX nẹt pô, bóp còi inh ỏi để giành đường theo kiểu "mạnh ai người nấy chạy" khiến GT rối loạn. Mỗi lần qua nút giao này, người điều khiển XM phải di chuyển chậm và liên tục quan sát xung quanh; người đi bộ, đi xe đạp phải nhìn trước ngó sau, có người đành nhảy xuống dắt xe và giơ tay vẫy xin đường mới qua được.

Người điều khiển xe máy phải chật vật mới qua được dãy xe container trên đường Nguyễn Thị Định

Anh Nguyễn Văn Tùng (ngụ TP.Thủ Đức) bức xúc: "Mỗi lần lưu thông trên các tuyến Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định hay nút GT Mỹ Thủy là 1 lần tôi phải thót tim khi TX xe container, ôtô tải rú ga goằm máy nghe nhức óc. Có lúc lơ xe xoạc tay, nhoài đầu ra ngoài giành đường, còn cánh TX đạp ga phụt khói đen kịt. Nhiều lúc chúng tôi còn bị một số xe "hổ vồ" ép phải lên lề hoặc thúc sát phía sau, suýt bị tông mấy lần, lơ mơ lạc tay lái là ngã như chơi".

Tại vòng xoay Phú Hữu (P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức), tình trạng xe cộ chen chúc nhau cũng tương tự. Nút GT này vừa là điểm hội tụ vừa là đầu mối để các phương tiện tỏa đi các nơi như cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cầu Phú Mỹ, ngã tư Bình Thái, ngã ba Tân Vạn... Mỗi phút trôi qua, xung quanh "thủ phủ” container này có hàng chục "hung thần" gầm gừ quần tụ, gây cản trở GT và kẹt xe cục bộ. Vào giờ cao điểm, xe cộ từ các ngả túa về khiến bùng binh ùn ứ, phương tiện "chôn chân", người đi XM nhích từng chút mới qua được.

Là cửa ngõ dẫn vào cảng Phú Hữu, mỗi ngày các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Tư... phải "cõng" trên mình hàng ngàn lượt xe container, ôtô tải, xe bồn. Các tuyến này khá hẹp, nhiều chỗ bị "thắt cổ chai", 2 bên có nhiều bãi container, ôtô tải nên tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên, trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Được xem là tuyến đường xuyên tâm nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với nhiều bến cảng và khu công nghiệp tại TP.Thủ Đức, đường Võ Chí Công cũng có lượng xe container, ôtô tải, xe ben "khủng" lưu thông. Hai bên tuyến này còn có hàng chục kho hàng, garage, bến bãi xe container, ôtô tải tự phát nên phương tiện ra vào tấp nập, giữa đường còn có nhiều điểm vá vỏ ôtô lưu động hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm càng khiến tình hình GT phức tạp. Từ 11 - 13 giờ trưa, các phương tiện vận tải bị cấm di chuyển vào các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Tư..., nhiều TX xe container đành cho phương tiện đậu 2 bên đường Võ Chí Công chờ hết giờ cấm mới di chuyển khiến nhiều chỗ bị những phương tiện này che khuất tầm nhìn, gây cản trở GT dẫn đến tai nạn rình rập.

Xe container lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định

Anh Trần Văn Bằng (ngụ TP.Thủ Đức) ngao ngán: "Mỗi ngày, đường Võ Chí Công có hàng ngàn xe ben, ôtô tải gầm gừ "càn quét" khiến những ai lưu thông trên tuyến này đều e ngại. Cánh TX cho xe chạy bạt mạng, bóp còi inh ỏi, lấn len, lấn tuyến. Mỗi khi những chiếc xe "vua" lưu thông cuốn theo từng đám bụi cuồn cuộn phả vào người đi đường. Trời mưa thì sình lầy, bùn đất bắn tứ tung; nắng lên bụi bay mịt mù, rất khổ sở. Lưu thông trên tuyến này, nếu là phụ nữ, người già, các em học sinh thì rất khổ, nhiều lúc bị những "hung thần" xa lộ làm giật mình té hoài".

Tương tự, tại các tuyến Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng, Nguyển Xiển..., tình trạng xe container, ôtô tải, xe bồn lưu thông khiến người đi đường nhiều phen hú vía.

Cần sớm nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông

Với lượng xe container, ôtô tải lưu thông nườm nượp, cơ quan chức năng đã cho lắp nhiều biển cảnh báo về tai nạn giao thông (TNGT) trên đường Nguyễn Duy Trinh cũng như biển cấm xe trên 3,5 tấn lưu thông từ 6 - 7 giờ 30, 11 - 13 giờ và 16 - 19 giờ 30, tuy nhiên TNGT trên tuyến này vẫn chưa giảm. Thống kê chưa đầy đủ của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM, từ năm 2019 - 2022 đường Nguyễn Duy Trinh xảy ra 15 vụ TNGT làm 16 người chết, 1 người bị thương khiến tuyến này trở thành "con đường tử thần".

Mới đây, khoảng 22 giờ ngày 15-02-2023 hai nam thanh niên chở nhau bằng XM trên đường Nguyễn Duy Trinh, hướng từ Lã Xuân Oai đi vòng xoay Phú Hữu, đến gần cầu Ông Nhiêu (P.Long Trường, TP.Thủ Đức) thì va chạm với xe container lưu thông hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm 2 thanh niên văng ra, được đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu nhưng 1 người không qua khỏi.

Bất chấp biển báo, những "hung thần" container vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh

Theo Sở GTVT TPHCM, để xóa các "điểm đen" TNGT trên đường Nguyễn Duy Trinh, bên cạnh việc lắp biển cấm tải trọng, hạn chế giờ lưu thông, hạn chế tốc độ, lắp gờ giảm tốc và camera phạt nguội, sở đã phê duyệt dự án (DA) nâng cấp tuyến này lên 30m trên tổng chiều dài 1,6km từ đoạn giao Võ Chí Công đến cảng Phú Hữu, với tổng đầu tư hơn 832 tỉ đồng.

Nhằm giảm kẹt xe và tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái, từ năm 2016 TPHCM đã triển khai thi công giai đoạn 1 của DA nút GT Mỹ Thủy với mức đầu tư gần 840 tỉ đồng, hiện đã hoàn thành một số hạng mục: cầu Kỳ Hà 3 dài 75m với 4 làn xe; hầm chui rẽ trái từ đường Vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505m với 2 làn xe, cầu vượt trên đường Vành đai 2 với 4 làn xe, Cầu Mỹ Thủy 3 với 6 làn xe. Hiện TPHCM đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để thi công giai đoạn 2.

Đối với đường Đồng Văn Cống, năm 2019 Ban quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt Ban Giao thông - chủ đầu tư) ký hợp đồng với Công ty CP Lạc An triển khai mở rộng 2,8km - đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút GT Mỹ Thủy, mở rộng mặt đường thêm 7m, tăng 2 làn xe, vốn đầu tư khoảng 42 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 2-2020, nhưng sau nhiều lần gia hạn, đến nay vẫn chậm tiến độ tới 27 tháng và mới thực hiện được 15% khối lượng công việc. Vì thế, Ban Giao thông thành phố đã đề xuất UBND TPHCM thay nhà thầu, chỉ định nhà thầu phụ để thực hiện 85% công việc còn lại.

Tình trạng đường sá chật hẹp, mật độ xe cộ qua lại dày đặc ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hai bên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, bên cạnh việc phân luồng GT, kiên quyết xử lý nghiêm những TX vi phạm, góp phần nâng cao ý thức GT, người dân mong mỏi chính quyền thành phố sớm nâng cấp hạ tầng GT nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp cũng như việc lưu thông của người dân được thuận tiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang