CSGT Công an TPHCM: Cùng chính quyền địa phương bảo vệ lòng lề đường

Thứ Hai, 27/03/2023 20:25  | Đức Nam

|

(CATP) Từ đầu tháng 3 đến nay, các đội, trạm nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) - Công an TPHCM đã nỗ lực phối hợp cùng chính quyền các địa phương tích cực đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm trật tự lòng lề đường.

Tại Trạm CSGT Đa Phước trong ngày 16-3, đơn vị này đã phối hợp với CA xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) và lực lượng Trật tự đô thị Q8 tiến hành xử lý các phương tiện xe thô sơ 3 - 4 bánh hành nghề buôn bán dạo trên tuyến Phạm Hùng và đường Nguyễn Văn Linh. Theo đại diện Trạm CSGT Đa Phước, nhóm đối tượng kinh doanh (KD) này là nguyên nhân chính khiến tình trạng giao thông trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Chỉ chưa tới 30 phút tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Thời điểm bị tổ liên ngành xử phạt, các phương tiện này đang di chuyển trên đường hoặc ngang nhiên đậu dưới lòng đường để KD, buôn bán bất chấp hành động này gây ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ. Anh H., sinh sống bằng nghề bán rau dạo, phân trần: "Vì cuộc sống khó khăn nên mới ra đường bán dạo, mưu sinh qua ngày". Tuy nhiên, theo CA xã Bình Hưng, anh này thường xuyên vi phạm khi liên tục mua bán lấn chiếm, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, dù đã được CA xã nhắc nhở.

Ngày 15-3, Đội CSGT Hàng Xanh phối hợp với CAP3Q.Gò Vấp thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm lòng lề đường và những vi phạm khác về trật tự an toàn giao thông. Buổi làm việc của ban ngành chức năng tập trung vào các cửa hàng, nhà hàng KD nhưng lấn chiếm, chiếm hữu vỉa hè trên tuyến Phạm Văn Đồng. Nhiều cơ sở KD biến vỉa hè thành điểm giữ xe đã bị lập biên bản xử phạt.

Một phương tiện thô sơ buôn bán làm ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông bị Trạm CSGT Đa Phước xử phạt ngày 16-3

Song song với đó, lực lượng chức năng còn kết hợp tuyên truyền, vận động các cơ sở KD ngành hàng ẩm thực ký cam kết không vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, không để xe trên hè phố trái quy định pháp luật; đồng thời cam kết phối hợp cùng lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở thực khách chấp hành nghiêm quy định pháp luật, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia.

Còn tại Đội CSGT Bàn Cờ, trong tuần qua đơn vị này cũng phát cảnh báo về tình trạng người vô gia cư sử dụng vỉa hè làm nơi mưu sinh ẩn chứa nhiều mối họa về tai nạn giao thông. Đại diện đội nghiệp vụ này giải thích rõ hơn: "Nhiều Mạnh thường quân, nhà hảo tâm tập trung đến khu vực vỉa hè có đông người vô gia cư để phát quà từ thiện, việc làm này tuy tốt nhưng rất dễ dẫn đến ùn tắc hoặc tai nạn khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Thậm chí nhiều trường hợp người đi bộ vì muốn được nhận cơm và quà đã leo qua các dải phân cách cứng hoặc sang đường không đúng quy định, dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc".

Đội CSGT Hàng Xanh xử lý, nhắc nhở các trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường

Đại diện Phòng CSGT ĐB-ĐS - Công an TPHCM cho biết, để công tác xử lý, lập lại trật tự vỉa hè đạt hiệu quả, đơn vị đã tập trung nắm tình hình, quán xuyến địa bàn đảm trách, rà soát những tuyến đường, khu vực phức tạp về buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, qua đó chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp để góp phần chuyển biến tình hình.

Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, qua đó góp phần răn đe những đối tượng vi phạm để tránh tái diễn trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang