Cảnh sát giao thông Công an TPHCM xuyên đêm "săn" xe quá khổ, quá tải

Thứ Năm, 21/07/2022 20:13  | Đức Nam

|

(CAO) Trong hai tối 19 và 20-7, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM tiếp tục ra quân xử lý xe quá tải, quá khổ và cơi nới thùng hàng. Qua đó, CSGT đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Xuyên đêm mật phục "săn" xe quá tải

Cuộc rượt đuổi trong đêm

Lúc 20 giờ ngày 20-7, Tổ chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ và cơi nới thùng hàng của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt xuất phát từ trụ sở của phòng nằm trên đường Trần Hưng Đạo (Q1). Đêm nay, tổ mũi nhọn này của Phòng CSGT sẽ tuần tra độc lập trên toàn địa bàn TPHCM, truy lùng những đoàn xe “hung thần” cõng trên lưng cả núi đất đá, cao như “ngọn núi”. Chỉ huy lực lượng đêm nay là Trung tá Nguyễn Văn Thúy.

Trung tá Nguyễn Văn Thúy, Tổ trưởng tổ tuần tra đặc biệt xử lý xe quá khổ quá tải

Từ đường Trần Hưng Đạo, đoàn xe công vụ lao về hướng khu vực phía Nam của TP (Q4, Q7, H.Nhà Bè…). Theo Trung tá Thúy, gần một tháng trở lại đây, ý thức chấp hành của các nhà xe vận tải khá cao. Nhiều nơi chủ động cắt, hạ thùng về đúng kích thước trong giấy kiểm định, chở hàng không vượt tải trọng, nhưng vẫn có nhiều đơn vị, cá nhân cố tình phớt lờ.

Tổ công tác của Phòng CSGT kiểm tra một xe “hổ vồ” cắt thùng chưa đúng quy định trên đường Phạm Văn Đồng

Tổ công tác lần lượt rảo quanh những tuyến đường được xem là điểm 'nóng' xe quá tải như Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, Phạm Hữu Lầu, Nguyễn Lương Bằng… Dọc hai bên đường có nhiều công trình đang thi công, nhiều tài xế phát hiện thấy CSGT lập tức cho xe quay đầu vào lại công trình… né tránh. Những địa điểm có dấu hiệu này sau đó đều được tổ công tác sử dụng thiết bị ghi hình để thu thập tư liệu và phối hợp lực lượng chức năng địa phương (Công an phường hoặc các Đội CSGT-TT) tiến hành giám sát, lên kế hoạch xử lý.

CSGT làm việc với tài xế Bùi Văn S

Sau gần 2 giờ “quần thảo” trên các tuyến đường khu vực giáp ranh Q7 và H.Nhà Bè, lực lượng chức năng quyết định chuyển hướng về tuyến Phạm Văn Đồng để kiểm tra. Đoàn xe vừa di chuyển xuống cầu Bình Lợi (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức) thì phát hiện một xe “hổ vồ” được cắt hạ thùng sau theo kiểu... đối phó, đang lao vun vút theo hướng ngược lại. “Chặn ngay chiếc xe này để kiểm tra” – Trung tá Nguyễn Văn Thúy phát lệnh.

Chiếc xe công vụ sáng đèn ưu tiên, tiếng còi hụ kêu dồn dập. Thấy có CSGT phía sau, tài xế không ngừng cho xe tăng tốc. Cuộc rượt đuổi kéo dài tới chân cầu Bình Lợi (giao lộ Phạm Văn Đồng – Nguyễn Xí) thì xe CSGT đã kịp thời chặn đầu, buộc tài xế phải tấp vào lề đường.

“Anh có biết đoạn đường này vẫn còn đông xe cộ lưu thông hay không mà vẫn cho xe chạy tốc độ cao như vậy?” – một cán bộ trong tổ công tác nói với tài xế.

Xe ben do tài xế Trương Đình S. điều khiển bị tạm dừng trên đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe ben BS: 89H – 009… do tài xế Bùi Văn S. điều khiển được xác định lỗi thay đổi kết cấu, không đúng với trong giấy kiểm định. Phương tiện được bàn giao cho Đội CSGT – TT CAQ.Bình Thạnh tiếp tục xử lý.

Một cán bộ thuộc Phòng Tham mưu CATP trực tiếp giám sát công tác xử lý của CSGT
Trung tá Nguyễn Văn Thúy - Tổ trưởng Tổ chuyên đề trực tiếp tuyên truyền, giải thích để tài xế chấp hành nghiêm quy định

Tổ công tác tiếp tục phát hiện thêm một xe “hổ vồ” có cùng lỗi tương tự nên nhanh chóng yêu cầu dừng xe kiểm tra. Cũng như tài xế S., chiếc xe ben BS: 50H – 144… thấy có CSGT nhanh chóng cho xe rẽ vào đường Nguyễn Xí với ý định né lực lượng chức năng. Lập tức, chiếc xe công vụ lại hụ còi, khẩn trương chặn chiếc xe này.

Liên tục 'lật mặt' xe quá tải

Qua làm việc với lực lượng chức năng, lái xe Trương Đình S. cho rằng do không quan sát thấy hiệu lệnh của CSGT nên vẫn cho xe di chuyển tiếp. Tài xế S. cho biết, cách đó 5 ngày anh ta cũng vừa bị CSGT TPHCM lập biên bản xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe vì vi phạm điều khiển xe cơi nới thành thùng lưu thông trên đường.

Áp tải xe ben vi phạm có ý định tăng tốc bỏ chạy

Trước tình huống này, tổ công tác đã yêu cầu tài xế không được tiếp tục điều khiển xe và đưa tài xế khác tới lái xe đưa về kho tạm giữ. Thuật lại với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, người này cho rằng vì hoàn cảnh gia đình, sợ bị mất việc sẽ không có tiền nuôi con cái ăn học nên cho dù đã bị CSGT tạm giữ bằng lái nhưng vẫn tiếp tục cầm tài. “Em biết em sai nhưng vì cuộc sống nên em phải chấp nhận” – tài xế S. phân trần.

Trường hợp này sau đó được tổ công tác của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt bàn giao cho Đội CSGT – TT (CAQ Bình Thạnh) theo dõi và xử lý.

Xe ben 50H – 144.. chở hàng cao như có ngọn
 

Cũng trong tối cùng ngày, Tổ chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ và cơi nới thùng hàng của Phòng PC08 còn phát hiện và xử lý thêm một trường hợp tài xế điều khiển xe mà không có giấy phép lái xe cũng tại giao lộ Phạm Văn Đồng – Nguyễn Xí. Tài xế xe ben BS: 51D – 607.. cho biết bằng lái, giấy tờ cá nhân đều được 'gửi hết vào tiệm cầm đồ'. Phát hiện chiếc xe chở hàng cao có “ngọn”, tổ công tác sau đó đã lắp đặt trạm cân lưu động để kiểm tra tải trọng. Kết quả cho thấy, xe này không vượt quá khối lượng chở cho phép.

Tổ công tác tiến hành cân tải trọng phương tiện

Tất cả các trường hợp vi phạm được phát hiện trên tuyến đường Phạm Văn Đồng trong tối 21-7, sau đó đều được Đội CSGT – TT, CAQ Bình Thạnh tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Huy Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT – TT, CAQ Bình Thạnh cho biết, trong cao điểm này CAQ.Bình Thạnh đã phát hiện và xử lý nhiều lượt vi phạm liên quan tới tải trọng và cơi nới thùng sau. “Công tác tuần tra, xử lý được chúng tôi phối hợp chặt chẽ cùng nhiều lực lượng, trong đó có Phòng CSGT” – đại diện đơn vị cho biết.

Từ ngày 20-6 đến nay, ngay khi cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTGT, an toàn giao thông được triển khai, các lực lượng tuần tra kiểm soát của CATP, chủ công là Phòng CSGT đã liên tục tổ chức các chuyên đề kiểm soát, quyết liệt thiết lập trật tự giao thông! Sau gần một tháng cao điểm về kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông được triển khai tại TPHCM đã nhận về nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn còn tồn tại rải rác.

Giám sát quá trình cân tải trọng của xe ben BS: 60C – 441..

Như tại địa bàn TP.Thủ Đức (đoạn qua đường Tô Ngọc Vân, P.Linh Chiểu), Tổ chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ và cơi nới thùng hàng phát hiện xe ben BS: 60C – 441.. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng phương tiện, thực hiện cân tải trọng.

Theo sổ kiểm định phương tiện, xe này chỉ được chuyên chở khối lượng hàng hóa là 11,8 tấn. Thế nhưng xe đã chở vượt khối lượng cho phép gần 50% khối lượng. Qua làm việc, tài xế đổ lỗi do chủ xe yêu cầu như thế nào thì mình chỉ biết làm theo như vậy; đồng thời nhiều lần mong muốn CSGT… thông cảm (?!).

Tổ chuyên đề của Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT cũng phát hiện và xử phạt một xe ben vi phạm

Trước đó, tối 19-7, Tổ chuyên đề của Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT cũng phát hiện và xử phạt xe ben BS: 51D – 104.. Chiếc xe di chuyển trên đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lập biên bản với 2 lỗi: thay đổi kích thước thùng sau và chở hàng quá khối lượng cho phép (vượt 116,04%).

Cán bộ Đội Tuần tra dẫn đoàn kiểm tra kích thước thành thùng phương tiện vào tối 19-7

Phương tiện sau đó được tổ công tác áp tải về kho xử lý phương tiện ở H.Bình Chánh để tạm giữ cũng như tiến hành cắt hạ tải sau khi có quyết định xử phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang