Kiến nghị mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương

Thứ Năm, 21/07/2022 08:11

|

(CAO) Để giảm ùn tắc giao thông, tăng cường việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP đề xuất Chính phủ xem xét mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương từ 4 làn xe lên 8 làn xe.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tham mưu UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương theo hình thức PPP, đồng thời giao cho một địa phương nơi có dự án đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng mỗi dịp Tễ, Tết hay cuối tuần - Ảnh: Hữu Vinh

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tổc TPHCM - Trung Lương rất lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triến kinh tế - xã hội.

Theo quy hoạch, cao tốc TPHCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ.

Hiện giai đoạn 1 đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khấn cấp; tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, đồng thời đã giải phóng mặt bằng, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Để phát huy hết thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là hết sức cần thiết.

Do đó, Sở GTVT tham mưu UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì cùng với các Bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm: TPHCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua làm chủ trì.

Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TPHCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km; 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287 km. Tuy nhiên, đến nay vùng chỉ mới đưa vào khai thác hai cao tốc và một đoạn vành đai 3 TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang