Loạt phóng sự:

Cuộc chiến với xe quá tải, quá khổ tàn phá đường sá, tăng nguy cơ TNGT (kỳ cuối)

Thứ Ba, 15/03/2022 16:28

|

(CATP) Xe ben hoành hành ở vùng ven, các tuyến Quốc lộ khiến người dân không khỏi “khiếp vía” cũng như đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của lực lượng chức năng trong công tác xử lý những đoàn xe “hung thần”. Tuy nhiên, có theo chân các tổ công tác của lực lượng CSGT ra hiện trường, chúng tôi mới thấy được “trăm phương nghìn kế” đối phó của các nhà xe, tài xế nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

KHI CẢNH SÁT GIAO THÔNG BỊ ... "THEO DÕI"

Hiện nay, cách mà nhiều nhà xe ưa thích là thuê hẳn một đội quân cảnh giới (còn gọi theo tiếng lóng là “chim lợn”) để theo dõi ngược lại CSGT. Những đội quân này có nhiệm vụ 'cắm chốt' phía trước cổng các Đội CSGT. Thấy xe “công vụ” lăn bánh, chúng sẽ lập tức bám theo.

Cắt đuôi "chim lợn"

Mới sáng sớm (7-3) nhưng phía trước trụ sở chính của Đội CSGT – Trật tự CATP.Thủ Đức (Khu vực 2, nằm trên xa lộ Hà Nội) đã đông đúc người qua lại. Cách cổng chính của đơn vị này không xa, một nhóm đàn ông khoảng 4 người với dáng vẻ hệt như cánh tài xế xe ôm đang không ngừng dõi theo từng nhất cử nhất động diễn ra sau cảnh cổng.

Đúng 7 giờ 30, đoàn xe công vụ lăn bánh rời khỏi trụ sở. Nhóm người này lập tức gọi điện hoặc khẩn trương lên xe máy đuổi theo. “Đây là nhóm đối tượng được các nhà xe bao nuôi, có nhiệm vụ canh chừng CSGT để các xe quá tải, xe ben loại nặng có thể chạy vào đường cấm, giờ cấm” – Trung tá Phạm Thành Việt, Phó đội trưởng Đội CSGT, Công an TP.Thủ Đức cho biết.

Nhóm người luôn ở phía trước Đội CSGT trật tự CATP.Thủ Đức (Khu vực 2)

Hôm nay, tổ công tác di động gồm 6 cán bộ của Đội CSGT sẽ trực tiếp tổ chức chuyên đề, ghi nhận công tác xử lý xe vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thùng xe trên địa bàn. Thấy nhóm “chim lợn” đã bắt đầu đeo bám từ bên trong xe chỉ huy, Trung tá Việt nhanh chóng yêu cầu các xe mô tô của thuộc cấp âm thầm tỏa đi nhiều hướng, không đi cùng xe chỉ huy.

Cả 3 người bám sát theo xe của CSGT như hình với bóng

“Mấy ông phía sau bắt đầu bám sát CSGT như hình với bóng để báo cho nhà xe tìm đường né tránh. Giờ xe chỉ huy sẽ cố tình đi chậm để họ bám theo còn các môtô đặc chủng nhanh chóng tỏa đi nhiều hướng” – vị chỉ huy nói với phóng viên về kế hoạch cắt đuôi nhóm “chim lợn”. Từ đường song hành xa lộ Hà Nội, chiếc xe chuyển hướng vào khu vực Khu công nghệ cao TP.Thủ Đức.

Thấy xe chỉ huy rẽ bất ngờ, nhóm “chim lợn” cũng liền chuyển hướng theo. Đáng nói, ngay từ lúc tổ công tác xuất quân, nhóm này luôn bám chặt như sam! Chỉ cần CSGT dừng lại ở đoạn đường nào thì nhóm này sẽ đứng từ xa quan sát và liên tục gọi điện thoại trao đổi. Đến thời điểm này, nhóm “chim lợn” định bụng đã… an toàn vì thấy xe công vụ chỉ đi tuần tra mà không dừng lại lập chốt.

Hàng dài phương tiện nhận được thông tin "cấp báo" đã gấp rút cho xe dừng vào hai bên đường, "né" CSGT

“Báo cáo, tổ di động đã phát hiện và chặn được một xe ben loại lớn vượt giờ cấm đi vào đường Hoàng Hữu Nam” – một cán bộ trong tổ công tác báo qua bộ đàm. Chiếc xe chỉ huy nhanh chóng tăng tốc, chuyển hướng. Lúc này, nhóm “chim lợn” mới phát hiện đã bị “hớ”. Chúng không ngừng tìm cách vượt chiếc xe chỉ huy của Trung tá Phạm Thành Việt để bắt kịp đoàn “bồ câu trắng” đã âm thầm tách đoàn từ lâu.

Chia sẻ với chúng tôi, một cán bộ thuộc tổ công tác nhận diện, đây chính là các đối tượng “tai mắt” chuyên “cắm chốt” khu vực gần trụ sở CSGT để cảnh giới. Cụ thể, khi thấy lực lượng CSGT đi tuần tra, kiểm soát tuyến đường, khu vực nào thì các đối tượng này sẽ dùng điện thoại gọi thông báo cho chủ phương tiện tìm cách tránh. Trong khung giờ cấm trên các tuyến đường CSGT đi qua, nhiều xe tải nặng có dấu hiệu vi phạm vừa tấp vội vào lề hoặc các bãi đất trống 2 bên đường để né CSGT. Trên các xe này, tài xế vẫn ngồi “bám” vô lăng.

Sau khi xử lý chiếc xe vi phạm, tổ công tác tiếp tục rời đi. Lần này, các đối tượng chia ra thành nhiều tốp nhỏ, quyết không bỏ lọt bất kỳ chiếc xe công vụ nào. Đoàn xe tiếp tục hướng đến khu vực đường Nguyễn Xiển (cách chân cầu Trao Trảo) khoảng 3km, một đối tượng trong đoàn điều khiển xe máy lập tức vượt mặt. Ông ta không ngừng quan sát bên trong. Phát hiện có ống kính camera, gã vội bỏ chạy.

Cận trọng quan sát, gọi điện thoại báo cho nhà xe 

Trong vai là những chủ nhà xe có nhu cầu tìm người canh đường, chúng tôi vờ tiếp cận với nhóm “chim lợn” này để nắm bắt thông tin. Theo đó, chỉ cần chủ nhà xe thông tin biết về tuyến đường và thời gian di chuyển, số đối tượng này lập tức trở thành “tai mắt” cho nhà xe. Mỗi một “chim lợn” nếu hoàn thành tốt công việc, báo tin chính xác trung bình mỗi tháng sẽ đút túi được từ 5 đến 6 triệu đồng. Đại diện CATP.Thủ Đức cho biết, nhiều lần mời những người bám theo về trụ sở làm việc, song nhóm này vừa bị phát hiện đã có nhóm khác thay thế.

“Săn" xe quá tải

Cũng trong sáng 7-3, tổ công tác của Đội CSGT CATP.Thủ Đức đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp vi phạm. Trong đó, 2 trường hợp vi phạm lỗi đi vào tuyến đường cấm; 1 trường hợp quá tải trọng cầu, đường; tiến hành tạm giữ 1 xe bồn trộn bê-tông. Quá trình kiểm soát, tổ công tác phát hiện 1 xe tải vi phạm vượt quá tải trọng cầu đường, 1 xe tải nặng đi vào đường cấm và 1 xe tải nặng lưu thông trong khung giờ cấm. Bị CSGT “vịn” các tài xế dùng đủ lý do để phân bua.

Tổ công tác của Đội CSGT CATP.Thủ Đức lập biên bản xử lý tài xế N.H.S điều khiển xe tải lưu thông trong khung giờ cấm đường Hoàng Hữu Nam

Khi tuần tra trên đường Hoàng Hữu Nam, lực lượng chức năng phát hiện tài xế N.H.S (SN 1982) điều khiển xe tải có khối lượng cho phép 12 tấn lưu thông trong khung giờ cấm xe tải trên 2,5 tấn. Với hành vi vi phạm này, lái xe không những bị phạt tiền từ 2,5 triệu đồng mà còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Bị lập biên bản xử phạt, tài xế phân bua mặc dù biết đường cấm nhưng vẫn chạy vào vì chỉ di chuyển khoảng 100m từ bãi đậu đến chỗ sửa xe. Tuy nhiên, theo camera ghi hình của lực lượng chức năng thể hiện, tài xế đã di chuyển một quãng khá xa từ đầu đường (đặt biển cấm xe tải trên 2,5 tấn vào 2 khung giờ cụ thể) đến khi lực lượng chức năng dừng được phương tiện.

CSGT ghi nhận tình trạng cơi nới thêm trên thành thùng của chiếc xe ben này

Một trường hợp khác là tài xế T.T.N (SN 1989) điều khiển xe tải 12 tấn đi vào đường cấm tuyến đường Bưng Ông Thoàn. Do đoạn đường chỉ rộng khoảng 5m nên khi chiếc xe tải nặng này di chuyển vào đã chiếm gần hết lòng đường khiến các phương tiện cùng lưu thông bị khuất tầm nhìn phía trước, di chuyển rất khó khăn.

Thế nhưng khi N. biết ngoài mức phạt 2,5 triệu đồng, mình sẽ bị tước giấy phép lái xe 2 tháng liềnnài nỉ CSGT xin “chuyển” biên bản xử phạt sang… người phụ xe của mình để được giữ bằng lái, tiếp tục hành nghề.

Tài xế T.T.N đi vào đường cấm Bưng Ông Thoàn, bị CSGT thổi phạt

Cũng trong cùng ngày, một trường hợp xe tải vi phạm vượt quá tải trọng được lực lượng chức năng phát hiện khi qua cầu Nam Lý (cầu Cống Đạp - Rạch Chiếc). Tài xế H.V.U (SN 1968) điều khiển xe tải nặng hơn 11 tấn, trong khi tải trọng cho phép của cầu là 8 tấn (vi phạm vượt trên 20% đến dưới 50%). Mức phạt với lỗi này, lái xe sẽ bị xử phạt khoảng 14 triệu đồng đồng và khoảng 60 triệu đồng đối với chủ phương tiện.

Trường hợp xe tải vi phạm vượt quá tải trọng được lực lượng chức năng phát hiện khi qua cầu Nam Lý (cầu Cống Đạp - Rạch Chiếc)

Công an TP.Thủ Đức cho biết, từ đầu năm 2022 đến, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 107 trường hợp vi phạm lỗi “lưu thông vào đường cấm”, qua đó xử phạt được 103 trường hợp (thu 107.950.000 đồng). Còn với lỗi lưu thông không đúng làn đường, CSGT TP.Thủ Đức đã ra quyết định xử phạt đối với 502 trường hợp (thu 257.375.000 đồng).

Đặc biệt, với lỗi chở hàng quá tải trọng, quá trình tuần tra CSGT đã phát hiện, lập biên bản vi phạm tổng cộng 10 trường hợp, xử phạt 10 trường hợp (thu 179.200.000 đồng). Có thể thấy, dù mức phạt khá cao cũng như CSGT liên tục thực hiện các chuyên đề tuần tra, xử lý thế nhưng, vì lợi nhuận cao thu được từ những chuyến hàng, các nhà xe và tài xế vẫn bất chấp vi phạm.

Tổ công tác lập biên bản đối với người điều khiển phương tiện vi phạm

Trong đợt cao điểm phối hợp Công an các phường: Long Bình, Phú Hữu, Long Thạnh Mỹ đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác ra quân thực hiện 4 đợt kiểm tra ma tuý và các chất kích thích đối với 256 lái xe tại cụm cảng Phú Hữu, đường số 2, đường 11. Qua kiểm tra phát hiện 2 trường hợp dương tính với ma túy; lập biên bản tạm giữ 2 ôtô, bàn giao 2 lái xe cho CAP xử lý.

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TPHCM

Lực lượng CSGT TP xác định: “Chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý xe chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng CSGT thành phố được thực hiện thường xuyên, liên tục. Hằngnăm, Phòng PC08 đều tham mưu Công an TP ban hành Kế hoạch chuyên đề về xử lý phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn và tự ý cải tạo phương tiện”.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến với loại phương tiện tìm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, là thủ phạm phá nát các công trình giao thông đường bộ này không thể chỉ trông chờ lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông mà các nhà đầu tư cũng cần coi đó là quyền lợi, trách nhiệm để tham gia ngăn chặn xe chở quá tải bằng các hình thức khác nhau. Và quan trọng nhất là ý thức từ những chủ xe, tài xế để cuộc chiến này sớm thắng lợi.

Cuộc chiến với xe quá tải, quá khổ tàn phá đường sá, tăng nguy cơ TNGT
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang