Loạt phóng sự:

Cuộc chiến với xe quá tải, quá khổ tàn phá đường sá, tăng nguy cơ TNGT

Thứ Hai, 14/03/2022 16:00

|

(CATP) Những đoàn xe tải nặng, xe ben cõng theo khối lượng hàng hoá “khủng”, khệ nệ lăn bánh trên nhiều tuyến đường luôn là nỗi khiếp sợ cho người dân, là nguyên nhân khiến hệ thống đường sá, hạ tầng bị xuống cấp. 

Thậm chí, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân có liên quan tới những “hung thần” của đường phố này.

Trước tình trạng này, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã ban hành kế hoạch xử lý, nhắm thẳng đến nhóm phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn hay tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ.

Kỳ 1: NHỮNG CHIẾC XE "HUNG THẦN" CÓ... "NGỌN"

Nhiều ngày có mặt trên Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức), phóng viên Báo Công an TPHCM liên tục ghi nhận hình ảnh những đoàn xe tải, xe ben cỡ lớn chở đất, đá vun cao như… có “ngọn” lưu thông từ sáng đến khuya. Những chiếc xe “hung thần” có “ngọn” không chỉ gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dân mà còn khiến cầu, đường oằn mình chịu đựng đang xuống cấp “không phanh” từng ngày.

"Cõng" cả "núi" đất đá

Từ phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Công an TPHCM, phóng viên đã tìm đến khu công trường thuộc quản lý của nhà máy nước Thủ Đức. Nơi được người dân mô tả: “hàng ngày những đoàn xe ben, xe tải chở cả “núi” đất, đá vô tư chạy như chốn… không người”.

Xe ben 51C – 700.. che bạt có cũng như không khiến đất đá rơi vãi khắp các tuyến đường mà xe này đi qua

Trưa 22-2, ống kính phóng viên ghi nhận, từ bên trong công trình khu vực này, hàng dài những chiếc xe ben cỡ lớn (loại 4 “chân”), chất đầy xà bần phóng thẳng ra Xa lộ Hà Nội. Những chiếc xe vút qua, bụi đất bay mù mịt.

“Xe từ công trình lao ra là cả đoạn mù mịt bụi. Xe chở đến “có ngọn” nhìn qua cũng biết chở vượt tải trọng cho phép nên chuyện đất, đá rơi vãi đầy đường là chuyện hằng ngày. Mà tôi lo, đoàn xe này cứ chạy hằng ngày thì đường sá nào chịu cho thấu” - ông Nguyễn H.H. (ngụ TP.Thủ Đức), người bán nước gần đó nói với chúng tôi.

Chẳng va vấp vào đâu nhưng từ thùng xe, một lượng đất, đá từ “ngọn” bất ngờ đổ xuống đường

Quả thật, quan sát những chiếc xe “cõng” khối lượng đất, đá “khủng” lưu thông trên đường, chúng tôi không khỏi ái ngại. Điển hình như chiếc xe ben mang BKS 51C – 700.. , chở theo khối lượng xà bần công trình cao như “núi”, vừa ra khỏi công trường, chiếc xe cua gấp ra xa lộ Hà Nội. Chẳng va vấp vào đâu nhưng từ thùng xe, một lượng đất, đá từ “ngọn” bất ngờ đổ xuống đường khiến nhiều người điều khiển xe máy phía sau giật mình, thắng gấp mới né được.

Xe ben 51D – 169.. chở khối lượng hàng khủng, không kém cạnh người bạn đồng hành 51C – 700..

Cùng nối đuôi xe 51C – 700.. còn có xe 51D – 169.. Dù cả 2 chở theo khối lượng đất, đá lớn nhưng việc che đậy thùng xe để hạn chế rơi vãi chỉ được tài xế thực hiện theo kiểu có như không khiến những người bên cạnh gần như… lãnh đủ!

Bạt che thùng hàng có cũng như... không!

Tương tự, trong ngày 19-2, một trong những hình ảnh “thót tim” mà chúng tôi ghi nhận được là lúc chiếc xe ben 50H – 015.. chở một khối lượng đất, đá cao hơn cả thành thùng xe hướng từ khu vực Đại học Nông Lâm rồi nhập làn vào Xa lộ Hà Nội. Chiếc xe nặng nề bất ngờ vút nhanh khiến hàng loạt ô tô, xe du lịch phía sau phải “né” gấp vì… giật mình.

“Xe thì khủng, tài xế lại đi ẩu. Lỡ có đụng thì xe con như mình lãnh đủ chứ ai!” – anh N. (một tài xế xe du lịch chạy tuyến TPHCM – Phan Thiết) bức xúc.

Xe ben 50H – 015.. chất đầy lượng đất đá khủng phía sau thùng xe

Theo chân chiếc xe này tới nút giao thông cầu vượt Thủ Đức, chúng tôi chứng kiến chiếc xe quay đầu tiếp tục làm rơi vãi một lượng đất, đá lớn xuống đường, bụi tung mù mịt. Nhiều người đi đường nhìn theo chiếc xe, lắc đầu ngán ngẩm.

Không chỉ bắt gặp những chiếc xe chở hàng nghi vượt quá tải trọng, trong suốt những ngày ghi nhận, phóng viên còn phát hiện không ít các trường hợp các loại xe trên lưu thông giờ vào khung giờ cấm xe tải nặng. Và điều mà chúng tôi chưa thể lý giải là hầu hết những đoàn xe này đều mang biển kiểm soát khu vực tỉnh Đồng Nai và các tỉnh phía Bắc (!?).

Xe ben 50H – 015.. quay đầu dưới chân cầu vượt ở ngã tư Thủ Đức

Khoảng 21 giờ 50 ngày 21-2, ống kính bí mật của phóng viên ghi nhận được xe ben mang BKS 60H – 006.. và xe ben mang BKS 60H – 003.. lao đi vun vút trên đường Phạm Văn Đồng.

Hình ảnh 2 chiếc xe ben mang BKS 60H – 006.. và 60H – 003.. có dấu hiệu đi giờ cấm, lao vun vút trên đường Phạm Văn Đồng tối 21-2

Đoàn xe chạy với tốc độ cao hướng lên cầu Bình Lợi rồi mất hút trong màn đêm để lại đoạn đường phía sau chìm trong khói bụi! Thời điểm ghi nhận, tuyến đường Phạm Văn Đồng vẫn chưa tới giờ cho phép các xe tải nặng lưu thông.

Đoàn xe ben có dấu hiệu vượt giờ cấm tại khu vực trung tâm Q1 vào tối 19-2

Cả 2 chiếc xe ben “ khủng” này nhanh chóng tăng tốc, hướng thẳng ra phía đường Tôn Đức Thắng. Cũng vào khung giờ này, ngày 19-2, đi sâu vào trung tâm TP, phóng viên ghi nhận 2 xe ben loại lớn mang BKS 36H – 02031và 36H - 02071 hướng từ Nguyễn Văn Trỗi tiến vào Nam Kỳ Khởi Nghĩa rồi quẹo trái vào đường Lê Duẩn (Q.1).

'Khóa đuôi" những đoàn xe có... 'ngọn'!

Sáng 20-2, phía trước công trình xây dựng nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (P.Phước Long A, TP. Thủ Đức) xuất hiện hàng dài những chiếc xe ben loại 2,5 tấn chờ sẵn. Chỉ 1 giờ, phía thùng sau của những chiếc xe này đã chất đầy đất, đá và các loại xà bần.

Không thấy bóng dáng lực lượng chức năng, nhóm 4 đối tượng “chim lợn” di chuyển trên 2 xe gắn máy, lộ diện vai trò canh đường cho đoàn xe. Khi nhóm “chim lợn” phát “ám hiệu”, những chiếc xe này nhanh chóng xuất phát.

Đoàn xe chậm chạp thoát ra khỏi khu vực đông đúc rồi tăng ga trên những cung đường vắng, hướng về khu vực tập kết ở P.Tăng Nhơn Phú A (TP.Thủ Đức).

Xe ben chở vật liệu xây dựng rơi vãi xuống đường

Ghi nhận xe tải BS: 51D – 348.., dù chở khá nhiều đất cát phía sau, thậm chí lượng hàng còn cao vượt quá thành thùng gần nửa mét nhưng lái xe chỉ trùm sơ qua một tấm bạt mỏng.

Chỉ cần chiếc xe di chuyển đoạn đường gồ ghề, có nhiều ổ gà thì lập tức lượng lớn đất đá lại rớt thẳng xuống đường, bụi mù mịt. Tương tự, phóng viên ghi nhận thêm xe ben mang BKS 51C – 393.. cũng trong tình trạng che đậy… hớ hênh.

Khi đến trước số 66 đường Đình Phong Phú (P.Tăng Nhơn Phú B), một lượng lớn bùn đất bất ngờ đổ thẳng xuống vệ đường khiến nhiều người chỉ biết lắc đầu khiếp vía.

Tới đường 102, đoàn xe nhanh chóng quẹo phải vào rồi nhanh chóng di chuyển mất dạng. “Thời gian gần đây, có khá nhiều đoàn xe chở theo đất đá, xà bần, rác vật liệu xây dựng chở vào một bãi tập kết gần đây. Cứ mỗi lần các xe này chạy qua là nhà cửa của tôi lại ngập trong bụi đất” – ông Năm, một người dân sống trên đường Đình Phong Phú nói.

Đất đá do những phương tiện này để lại trên suốt chặng đường di chuyển 

Tất cả những hình ảnh này đều rơi vào tầm ngắm của các CBCS Đội CSGT – Trật tự, CATPThủ Đức. Ngay khi đoàn xe vừa tới điểm tập kết nằm trong khu vực đường 102 (P.Tăng Nhơn Phú A), CSGT nhanh chóng “đón lõng”. Thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng, nhiều tài xế bày tỏ thái độ bất hợp tác cho rằng mình không vi phạm luật giao thông.

Tuy nhiên, khi được phóng viên và CSGT đưa ra toàn bộ video clip chứng minh vi phạm, các tài xế chỉ biết cúi đầu thừa nhận. Tài xế Nguyễn Văn T. (SN 1978, P.Linh Trung, TP.Thủ Đức) điều khiển phương tiện BS:51D – 348.. bị CSGT lập biên bản với lỗi “Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng để rơi vãi”. Người này cho biết, mình chỉ là người làm công nên khi chủ yêu cầu chở bao nhiêu thì chỉ biết làm theo.

Nhiều người vội né vào đường vì giật mình trước những xe ben này - Ảnh CSGT cung cấp

Còn với tài xế Lữ Thanh H. (SN 1996, ngụ P.Tăng Nhơn Phú B), điều khiển phương tiện BKS 51C – 393.. cũng bị CSGT lập biên bản xử phạt lỗi “Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng để rơi vãi”. Làm việc với lực lượng chức năng, người này thừa nhận do áp lực thời gian nên không thực hiện kỹ việc che đậy.

Cả 2 tài xế này sau khi bị CSGT lập biên bản xử phạt đã được yêu cầu cam kết không tiếp tục tái vi phạm. Cũng trong ngày 20-2, lực lượng CSGT của CATPThủ Đức đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm như vậy. Tuy nhiên, nhiều nhà xe nhận thấy sự có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng đã cắt cử một đội quân “hoa tiêu” theo dõi ngược lại tổ chuyên đề.

(Còn tiếp...)

CSGT “giăng lưới”, xe quá tải nằm im

Thực tế tại TPHCM, từ những tháng đầu năm 2022, phóng viên Báo CATP đã ghi nhận được tình trạng những “hung thần” có “ngọn” có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép tăng cao, đặc biệt là các phương tiện chở đất, đá, vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, nếu như việc xử lý các loại xe vi phạm chở quá tải, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện vốn đã khó thì sau 22 giờ, tức khung giờ cho phép xe tải nặng lưu thông, càng khó hơn.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP nhận định sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát ổn định, nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình ngày càng tăng ở khu vực trung tâm TP. Do đó, xe tải nói chung và xe ben phục vụ các công trình này nói riêng thường xuyên lưu thông, nhất là trên các trục đường dẫn vào các khu vực thi công công trình...

Nhận thấy tình hình phức tạp, Ban chỉ huy Phòng CSGT CATP chỉ đạo các đơn vị tuần tra, kiểm soát bố trí lực lượng 24/24 trên đường, chủ động tuần tra khép kín địa bàn.Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, công tác này gặp không ít khó khăn khi “nghe ngóng” được CSGT xuất hiện ở đâu, xe quá tải ở đó lại… nằm im.

Bình luận (0)

Lên đầu trang